Xúc tiến thương mại hướng về thị trường trong nước

Hồng Thoan

07/01/2010, 09:35

Các chương trình xúc tiến thương mại tại thị trường trong nước đang trở nên phong phú, sôi động hơn

Nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã được tổ chức.
Nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã được tổ chức.

Cùng với "làn sóng" các doanh nghiệp trong nước hướng về thị  trường nội địa, các chương trình xúc tiến thương mại tại thị trường trong nước cũng trở nên phong phú, sôi động hơn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu cho biết, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ đã ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch triển khai chú trọng vào 2 nhiệm vụ lớn. Đó là thực hiện tốt các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước và lấy đó làm bộ phận nòng cốt của Chương trình; nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá, chất lượng dịch vụ phân phối của các doanh nghiệp, coi đó là tiền đề để cuộc vận động đem lại hiệu quả thiết thực.

Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan chỉ đạo hàng loạt các hoạt động xúc tiến thương mại hướng về thị trường trong nước như bảo trợ các chương trình “Tuần hàng Việt Nam”, tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về bán ở các vùng nông thôn, các tuần và tháng khuyến mại, tiến hành nghiên cứu thị trường...

"Chưa năm nào các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước lại sôi nổi, phong phú, đa dạng và rộng khắp như năm 2009, đem lại những hiệu quả kinh tế xã hội tích cực. Theo đó đã nâng cao trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng với hàng Việt Nam, giúp doanh nghiệp và hàng Việt Nam vươn lên, nâng cao sức cạnh tranh...”, Thứ trưởng Bùi Xuân Khu khẳng định.

Báo cáo của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) ngày 5/1/2010 cho thấy, trong năm 2009, hoạt động khuyến mại trên cả nước đã diễn ra sôi động với nhiều hình thức khuyến mại đa dạng. Số lượng các chương trình khuyến mại cũng như số lượng các doanh nghiệp thực hiện khuyến mại tăng lên đáng kể. Cục Xúc tiến thương mại đã trực tiếp thụ lý, xác nhận trên 360 chương trình khuyến mại với tổng giá trị giải thưởng đăng ký hơn 500 tỷ đồng.

Nếu như  các chương trình khuyến mại của các doanh nghiệp trong năm 2009 có sự gia tăng mạnh về số lượng và quy mô, giá trị giải thưởng thì các chương trình hội chợ triển lãm lại phát triển chuyên biệt theo hướng nâng cao chất lượng. Trong năm 2009 trên cả nước đã tổ chức hơn 300 hội chợ (trong đó số lượng hội chợ triển lãm được tổ chức nhiều nhất trên địa bàn Tp.HCM với 90 hội chợ và Hà Nội với 77 hội chợ).

Năm vừa qua, các tổ chức xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp đã tham gia 69 hội chợ triển lãm tại nước ngoài (trong đó 40 đoàn thuộc Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia). Ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhận định: “Đây là năm mà các hội chợ triển lãm được tổ chức chọn lọc hơn, mang tính chuyên nghiệp hơn và chất lượng cũng được nâng cao”.

Điểm nhấn nổi bật trong năm 2009 là Cục Xúc tiến thương mại đã trực tiếp tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng có quy mô lớn tại trong và ngoài nước. Trong đó phải kể đến Triển lãm hàng xuất khẩu Việt Nam tại Mátxcơva - Liên bang Nga, Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO 2009) tại Nam Ninh, Quảng Tây - Trung Quốc, Hội chợ thương mại Việt - Lào, Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Cần Thơ... Tổng giá trị các hợp đồng xuất khẩu được ký kết tại các hội chợ này đạt hơn 720 triệu USD.

Thời điểm này, việc chuẩn bị cho các chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia năm 2010 cũng đang được các cơ quan, tổ chức liên quan khẩn trương thực hiện. Tính đến nay, Cục Xúc tiến thương mại đã tiếp nhận, đánh giá, nhận xét và tổng hợp ý kiến của Hội đồng thẩm định đối với 269 đề án.

Trước mắt, để đảm bảo tính hiệu quả và kịp thời của một số chương trình, Cục Xúc tiến thương mại đã tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt 13 đề án xúc tiến thương mại Quốc gia do các địa phương chủ trì thực hiện trong năm 2010.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

30 quốc gia có năng lực cạnh tranh về AI cao nhất thế giới

30 quốc gia có năng lực cạnh tranh về AI cao nhất thế giới

Sửa đổi Luật Thống kê: “Khơi thông” dòng chảy dữ liệu từ cấp cơ sở

Sửa đổi Luật Thống kê: “Khơi thông” dòng chảy dữ liệu từ cấp cơ sở

GDP bình quân đầu người của 50 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong 25 năm qua

GDP bình quân đầu người của 50 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong 25 năm qua

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy