Yahoo Nhật Bản "bắt tay" với Google

An Huy

28/07/2010, 15:56

Yahoo Nhật Bản sẽ sử dụng công nghệ của Google cho công cụ tìm kiếm và quảng cáo qua kết quả tìm kiếm của mình

Trang web của Yahoo Nhật Bản.
Trang web của Yahoo Nhật Bản.

Yahoo Nhật Bản sẽ sử dụng công nghệ của Google cho công cụ tìm kiếm và quảng cáo qua kết quả tìm kiếm của mình. Động thái này cho thấy, Yahoo Nhật Bản đang tự tách mình khỏi mối quan hệ liên minh đang hình thành giữa Yahoo và hãng phần mềm Microsoft.

Theo tờ New York Times, thông báo về việc hợp tác với Google được Yahoo Nhật Bản công bố ngày 27/7. Yahoo Nhật Bản là một phần trong Yahoo đặt trụ sở ở Mỹ, nhưng lại đang có hướng đi khác với “người anh em” của mình. Yahoo hiện có kế hoạch sử dụng công nghệ tìm kiếm trên trang Bing của Microsoft từ cuối năm nay, theo thỏa thuận hai bên công bố hồi năm ngoái.

Sự hợp tác giữa Yahoo Nhật Bản và Google được giới phân tích dự báo là sẽ tạo ra một công cụ tìm kiếm hùng mạnh mới, kết hợp giữa công nghệ tìm kiếm của Google với các nội dung và dịch vụ của Yahoo Nhật Bản. Các điều khoản về tài chính của thỏa thuận chưa được tiết lộ.

Yahoo hiện đang nắm giữ cổ phần 34,8% trong Yahoo Nhật Bản. Số cổ phần 38,6% trong công ty này thuộc về “đại gia” điện thoại di động và Internet của đất nước mặt trời mọc là Softbank nắm giữ.

Thị phần tìm kiếm trực tuyến tại Nhật Bản của Google đang trên đà tăng, nhưng vẫn kém xa công cụ đi đầu tại thị trường này là Yahoo Nhật. Theo hãng nghiên cứu Nielsen/NetRatings, Yahoo Nhật Bản hiện chiếm 53,2% thị phần tìm kiếm trực tuyến ở nước này, kế đó là Google với 37,3%, MSN và Bing của Microsoft chỉ chiếm khoảng 2,6%.

Tuy nhiên, số liệu từ hãng dịch vụ mạng Net Applications cho thấy, trên thị trường toàn cầu, Google vẫn là công cụ tìm kiếm số 1, chiếm thị phần 85% ở thời điểm tháng 6, so với mức thị phần 6,2% của Yahoo.

Việc Yahoo Nhật Bản sử dụng công nghệ Google đồng nghĩa với việc công nghệ của Google được sử dụng cho 90% thị trường tìm kiếm trực tuyến ở nước này. Trước đây, trong thời gian từ 2001-2004, Yahoo Nhật Bản đã sử dụng công nghệ của Google, nhưng sau đó quay trở lại hệ thống của Yahoo.

Giám đốc điều hành Yahoo Nhật Bản, ông Masahiro Inoue, cho biết, sau một năm phân tích kỹ lưỡng tình hình, công ty này đã nhận thấy việc áp dụng công nghệ của Google có lợi hơn, vì Google đã có mặt ở Nhật từ năm 2001 và đã tiến xa hơn trong việc tung ra các dịch vụ bằng tiếng Nhật. Tuy sử dụng công nghệ của Google, nhưng Yahoo Nhật Bản vẫn sẽ tiếp tục cạnh tranh với Google.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy