Yara Việt Nam và PepsiCo Foods Việt Nam phối hợp vì mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững
Khánh Huyền
01/03/2024, 10:04
Công ty TNHH Yara Việt Nam (Yara Việt Nam) và Công ty TNHH thực phẩm PepsiCo (PepsiCo Foods Việt Nam) đã ký kết biên bản (MOU) với mục đích ghi nhớ sự hợp tác giữa 2 công ty trong thời gian trước và cam kết tiếp tục sự hợp tác trong tương lai nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam...
Ông Nguyễn Việt Hà - Tổng giám đốc PepsiCo Foods Việt Nam và bà Trần Ngọc Thanh Trúc - Tổng giám đốc Yara Việt Nam cùng ký kết biên bản ghi nhớ tại sự kiện. (Ảnh: Yara Việt Nam).
Sự kiện đã diễn ra trong khuôn khổ của "Ngày hội thu hoạch mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ khoai tây bền vững năm 2024" và "Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và đề xuất kế hoạch cho năm 2024 của nhóm công tác PPP rau quả" vào ngày 27/2 tại tỉnh Gia Lai, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong mối quan hệ chiến lược giữa hai đơn vị.
Đại diện ban lãnh đạo hai công ty tham gia sự kiện. (Ảnh: Yara Việt Nam).
Theo đó, việc hợp tác xây dựng mô hình sản xuất khoai tây theo hướng bền vững giữa Yara Việt Nam và PepsiCo Foods Việt Nam không chỉ là một cam kết hành động mà còn được coi là một chiến lược toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp. Áp dụng mô hình bón phân hữu cơ YaraSuna cho khoai tây không chỉ góp phần cải thiện cấu trúc đất và duy trì sự cân bằng sinh thái, mà còn kết hợp với các giải pháp bón phân khoáng hợp lý nhằm tạo ra một mô hình sản xuất nông nghiệp tối ưu về năng suất, cải thiện sức khỏe của đất và bảo vệ môi trường.
Cả hai doanh nghiệp sẽ cùng nhau tiến hành nghiên cứu các giải pháp dinh dưỡng dựa trên sản phẩm phân bón Yara để đảm bảo năng suất cao và chất lượng củ khoai tây. Mô hình trồng khoai tây bền vững của Yara Việt Nam và PepsiCo Foods Việt Nam sẽ đóng góp quan trọng vào việc cải thiện thu nhập của cộng đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, và đồng thời hỗ trợ mục tiêu lớn hơn về lương thực bền vững. Hơn nữa, các bên sẽ tìm kiếm và mở rộng diện tích trồng khoai tây tại các khu vực địa lý thích hợp, giúp đảm bảo nguồn nguyên liệu và duy trì sự ổn định của hệ sinh thái nông nghiệp, tạo ra một chuỗi cung ứng ổn định và linh hoạt.
Ông Vi Văn Sơn - Phó giám đốc Nông học Yara Việt Nam hướng dẫn quy trình dinh dưỡng chăm sóc cây khoai tây cho nông dân tại sự kiện. (Ảnh: Yara Việt Nam).
Ngoài ra, Yara Việt Nam và PepsiCo Foods Việt Nam đồng loạt thực hiện hoạt động tập huấn và chuyển giao kiến thức liên quan đến dinh dưỡng cây trồng và phương pháp canh tác bền vững cho cộng đồng nông dân. Điều này đảm bảo rằng mọi người nông dân đều được trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết để thực hiện các phương pháp canh tác tiên tiến và có hiệu suất cao, giúp họ có cái nhìn sâu sắc hơn về tác động của các giải pháp dinh dưỡng đối với năng suất và chất lượng của nông sản.
Theo bà Trần Ngọc Thanh Trúc - Tổng Giám đốc Yara Việt Nam: “Sự hợp tác giữa Yara Việt Nam và PepsiCo Foods Việt Nam sẽ tạo ra sự đồng thuận về mô hình nông nghiệp bền vững trong cộng đồng nông dân sản xuất khoai tây. Mô hình này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho nông dân thông qua tăng cường năng suất và chất lượng sản phẩm mà còn mở ra cơ hội cho họ tham gia vào một hệ thống nông nghiệp hiện đại, đồng thời đảm bảo sự bình đẳng giới khi có nhiều nông dân nữ cùng tham gia và khuyến khích sự hệ thống hóa trong việc chuyển giao kiến thức và kỹ thuật”.
Ngay tại sự kiện, Yara Việt Nam cũng đã có những chia sẻ về mục tiêu, đặt ra những cam kết và hành động cụ thể nhằm “Kiến tạo môi trường xanh vì tương lai lương thực bền vững”, bằng việc giới thiệu giải pháp dinh dưỡng tiên tiến YaraSuna.
Mô hình bón phân hữu cơ YaraSuna trên khoai tây được triển khai trong trang trại của PepsiCo Foods, không chỉ nhấn mạnh việc áp dụng một giải pháp cụ thể, mà còn chứng minh những ảnh hưởng tích cực và thực tế mà phân bón hữu cơ YaraSuna mang lại cho môi trường đất và cây trồng.
Với nguồn nguyên liệu được chọn lựa nghiêm ngặt ngay tại Việt Nam kết hợp với công nghệ sản xuất từ châu Âu, dòng phân bón hữu cơ YaraSuna khi kết hợp hài hòa với phân bón vô cơ sẽ giúp bà con nông dân cải thiện sức khỏe đất, tăng năng suất cây trồng, qua đó góp phần kiến tạo một nền nông nghiệp bền vững tại Việt Nam.
Tháo gỡ các rào cản cho cơ chế mua bán điện trực tiếp và lĩnh vực năng lượng tái tạo
Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) và cơ chế phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới là các cơ chế mang tính tiên phong và rất mới ở Việt Nam, việc triển khai có thể tồn tại một số khó khăn khách quan cần xem xét để đề xuất sửa đổi phù hợp với thực tiễn khách quan…
Nửa đầu năm 2025, thu ngân sách hộ kinh doanh tăng 131% và gần 200.000 hộ bị xử lý vi phạm
Lãnh đạo Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, số thu từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt 17.100 tỷ đồng, tăng 131% so với cùng kỳ năm trước. Cùng đó, cơ quan thuế đã rà soát, xử lý gần 200.000 hộ vi phạm với tổng số thuế truy thu, phạt hơn 1.783 tỷ đồng…
Xuất khẩu hạt tiêu vượt 1 tỷ USD
Hiệp hội Tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết kết quả 71,8 triệu USD đạt được trong nửa đầu tháng 8/2025 đã nâng tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu từ đầu năm đến ngày 15/8/2025 lên con số 1,06 tỷ USD. Riêng với thị trường Hoa Kỳ, dự báo xuất khẩu hạt tiêu trong quý 3 có thể khó khăn do tác động của thuế đối ứng, nhưng từ quý 4 trở đi sẽ khả quan hơn…
BizChat AI: Giải pháp tạo lợi thế cạnh tranh trong mùa tuyển sinh đại học 2025
Đối mặt với áp lực tuyển sinh 2025 và sự thay đổi liên tục của các phương thức xét tuyển, làm thế nào để các trường đại học nổi bật và thu hút thí sinh? BizChatAI - Giải pháp Agentic AI của VCCorp có thể giúp các trường giải quyết bài toán quá tải tư vấn, đồng thời tạo ra lợi thế để thu hút sinh viên.
Phát triển thị trường vốn nội địa: Động lực cất cánh cho kinh tế tư nhân
Mục tiêu thúc đẩy kinh tế tư nhân Việt Nam vẫn còn một nút thắt lớn cần được tháo gỡ là nguồn cung ứng vốn dài hạn. Việc xây dựng một thị trường vốn nội địa vững mạnh với vai trò trọng yếu của các quỹ đầu tư trong nước, đang trở thành một động lực then chốt để khu vực này "cất cánh" và vươn ra thế giới, theo đúng tinh thần của Nghị quyết 68.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: