11:51 27/02/2023

Yên Bái sẽ “kéo” các doanh nghiệp công nghệ cao trong năm 2023

Khởi Anh

Ngày 26/2, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp, nhà đầu tư đầu năm 2023. Sự kiện là dịp để các doanh nghiệp trao đổi những mục tiêu, kế hoạch trong kinh doanh, sản xuất, từ đó đóng góp nguồn lực cho sự phát triển của địa phương này…

UBND tỉnh Yên Bái trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho các nhà đầu tư
UBND tỉnh Yên Bái trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho các nhà đầu tư

Theo thống kê, năm 2022, toàn tỉnh Yên Bái có 319 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 3.596 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh 2.960 doanh nghiệp (tăng 302 doanh nghiệp so năm 2021). 

Cũng trong năm vừa qua, các doanh nghiệp tại Yên Bái đã nộp vào ngân sách nhà nước 1.584 tỷ đồng, chiếm 62,8% tổng thu cân đối trên địa bàn tỉnh (tăng 203 tỷ đồng so với năm 2021); tạo việc làm cho trên 45.700 lao động, với mức thu nhập bình quân từ 7-8 triệu đồng/người/tháng.

Trong năm 2022, đã có 37 dự án đầu tư được cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 10.785,4 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 600 dự án với 93.685,6 tỷ đồng và 402,1 triệu USD. 

Các dự án đã hoàn thành đầu tư đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả trong kinh doanh, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho tỉnh và lợi ích thiết thực cho nhà đầu tư, góp phần quan trọng vào thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị sản xuất giải quyết nhiều việc làm cho địa phương.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Yên Bái đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 5 dự án thuộc các lĩnh vực.

Ông Trần Huy Tuấn Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành địa phương cần thực hiện hiệu quả các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư; kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như xúc tiến thương mại, hỗ trợ tìm kiếm thị trường, tìm kiếm đối tác, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng thương hiệu.

Đồng thời triển khai có hiệu quả hoạt động “Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp”, chương trình “Cafe doanh nhân”, thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp trên tinh thần thực sự cầu thị, lắng nghe, nắm bắt, giải quyết kịp thời, hiệu quả các khó khăn, vướng mước trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh, năm 2023 và những năm tiếp theo, tỉnh sẽ ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có công nghệ cao, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, thân thiện với môi trường; tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có năng lực, kinh nghiệm triển khai thực hiện các dự án đầu tư có quy mô lớn, có tính định hướng, dẫn dắt và tạo sức lan toả.

Các nhà đầu tư mới được trao giấy phép cần tập trung nguồn lực để thực hiện hoàn thành dự án đúng tiến độ, chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước, sớm hoàn thành và đưa dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả.