
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Y Nhung
13/12/2009, 09:31
Nhằm thu hút khách du lịch tới Việt Nam, Tổng cục Du lịch vừa có công văn yêu cầu các khách sạn không được tăng giá phòng
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn vừa ký văn bản số 952/TCDL-KS chỉ đạo các sở văn hóa thể thao và du lịch, các khách sạn, Hiệp hội du lịch thực hiện đúng cam kết về khuyến mãi giá phòng như đã ký với các hãng lữ hành.
Theo văn bản trên, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam từ tháng 4/2008 đến tháng 10/2009 giảm sút nhiều, công suất buồng phòng vì vậy cũng giảm mạnh.
Trước bối cảnh đó, để tháo gỡ khó khăn cho ngành, Tổng cục Du lịch đã đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ và đã được Chính phủ phê chuẩn. Các cơ quan chức năng cũng đã ban hành một số chế độ, chính sách cho các doanh nghiệp hoạt động du lịch như miễn giảm 50% thuế VAT, giãn thuế thu nhập cho các doanh nghiệp, kéo dài thời hạn miễn visa cho khách du lịch theo các chương trình khuyến mại…
Nhưng gần đây, nhiều khách sạn đã tăng giá phòng tùy tiện, không tuân thủ theo đúng hợp đồng đã ký kết với các hãng lữ hành trong và ngoài nước, gây bất ổn về giá, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành du lịch Việt Nam.
Do đó, để khắc phục tình trạng lộn xộn này và tăng cường thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, tạo ấn tượng đẹp về đất nước và con người Việt Nam, Tổng cục Du lịch đề nghị các sở văn hóa thể thao và du lịch tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các khách sạn thực hiện chính sách giá cả hợp lý và tiếp tục hưởng ứng chương trình “Ấn tượng Việt Nam”.
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng của năm đạt 7,09 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024 và đã tiệm cận kết quả của cả năm 2024 là 7,12 tỷ USD. Kết quả này đang tạo nền tảng vững chắc để ngành rau quả hướng tới mốc 8,5 tỷ USD xuất khẩu trong cả năm 2025 – mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: