
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Kiều Linh
14/08/2017, 18:52
Qua điều tra, phân tích đã xác định được nguyên nhân là do chưa đảm bảo thông số kĩ thuật về hạ tầng khu vực ghi sau sửa chữa
Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho hay, ngay sau khi xảy ra sự cố 2 lần tàu trật bánh ở ga Yên Viên, tổng công ty đã thành lập tổ công tác kiểm tra và tổ chức hội nghị phân tích, làm rõ nguyên nhân.
Qua điều tra, phân tích đã xác định được nguyên nhân là do chưa đảm bảo thông số kĩ thuật về hạ tầng khu vực ghi sau sửa chữa.
Cụ thể, vụ trật bánh ngày 6/8, theo Tổng công ty, do khu vực ghi N110 tại ga Yên Viên đang trong thời gian thực hiện công tác duy tu, sửa chữa theo điều kiện vừa thi công, đồng thời vẫn tiếp tục khai thác các tuyến tàu khách, tàu hàng. Trong quá trình tác nghiệp duy tu, sửa chữa, đơn vị thi công chưa đảm bảo một số thông số kỹ thuật của tiêu chuẩn nghiệm thu theo quy định. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố.
Ngoài ra, ban lái tàu đã điều khiển tàu chạy vượt tốc độ quy định khi một số toa xe cuối cùng của đoàn tàu chưa qua hết khu vực hạn chế tốc độ (tốc độ cho phép tại khu vực qua ghi N110 là 15km/h, tốc độ tàu thực tế qua ghi lúc xảy ra tai nạn là 17,78km/h). Đây là nguyên nhân cộng hưởng dẫn đến sự cố.
Trách nhiệm sự cố trật bánh này thuộc về Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải - đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, sửa chữa khu vực ghi N110 và Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên - đơn vị quản lý ban lái tàu điều khiển tàu SP2 ngày 6/8.
Còn vụ trật bánh ngày 7/8, ngay sau khi xảy ra sự cố ngày 6/8, đơn vị thi công đã tập trung xử lý để thông đường và hoàn trả tốc độ khu ga là 15km/h. Đồng thời, khu ga đã đón được 5 đoàn tàu (3 tàu hàng, 2 tàu khách) thông qua an toàn.
Tuy nhiên, đơn vị thi công đã thiếu cẩn trọng, không kiểm tra lại các thông số kỹ thuật đường sau khi các đoàn tàu thông qua đã tác động ảnh hưởng đến kết cấu nền đường. Đây là nguyên nhân dẫn đến sự cố trật bánh lần 2. Trách nhiệm thuộc về Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải.
Về xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan đến 2 vụ trật bánh, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt cho biết, VNR đã yêu cầu người đứng đầu các đơn vị Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải, Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, Ban Quản lý kết cấu hạ tầng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định.
Các đơn vị phải báo cáo Tổng công ty kết quả thực hiện xử lý trách nhiệm trước ngày 20/8/2017.
Ông Hoạch cũng cho biết thêm, sau khi xảy ra 2 vụ trật bánh ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường sắt, tổng công ty đã kịp thời chỉ đạo các ban chuyên môn, các đơn vị liên quan, tổ chức điều tra, phân tích, quy trách nhiệm và thông báo đến các đơn vị trong toàn ngành xây dựng các biện pháp, tổ chức rút kinh nghiệm để ngăn chặn các vụ việc tương tự.
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Dự thảo mở rộng quyền của viên chức theo hướng được góp vốn, tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã, bệnh viện, cơ sở giáo dục...
Chính phủ tiếp tục chỉ đạo điều hành đồng bộ, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả các chính sách kinh tế vĩ mô, các giải pháp trên các lĩnh vực để thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2026 phấn đấu từ 10% trở lên gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.
Thảo luận về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), nhiều đại biểu đề nghị cần bổ sung quy định rõ ràng, cụ thể về “hàng không tầm thấp”, đặc biệt là phương tiện bay không người lái (UAV), nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm an toàn và thúc đẩy phát triển lĩnh vực mới này...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: