
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Việt Hoàng
20/01/2022, 17:39
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa có công văn gửi Nhà máy Z 121 yêu cầu doanh nghiệp này tuân thủ các quy định của pháp luật cạnh tranh, không ép người dân phải mua combo pháo hoa...
Vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc một số cửa hàng pháo hoa của Nhà máy Z121 thuộc Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 đã đưa ra hình thức ép người mua pháo hoa combo các sản phẩm pháo khác nhau. Được biết, Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 hiện là đơn vị độc quyền sản xuất, bán pháo hoa tại Việt Nam.
Theo đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị doanh nghiệp rà soát và điều chỉnh hoạt động kinh doanh để đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, trong đó đặc biệt lưu ý không để vi phạm các quy định về hành vi hạn chế cạnh tranh bị cấm theo quy định của Luật Cạnh tranh 2018 (tại điểm a, khoản 2, Điều 27).
Trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp có thể liên hệ với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để được tham vấn.
Điểm a, khoản 2, Điều 27 Luật Cạnh tranh hiện hành có quy định cấm như: Áp đặt giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý hoặc ấn định giá bán lại tối thiểu gây ra hoặc có khả năng gây ra thiệt hại cho khách hàng; Áp dụng điều kiện thương mại khác nhau trong các giao dịch tương tự dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến ngăn cản doanh nghiệp khác tham gia, mở rộng thị trường hoặc loại bỏ doanh nghiệp khác; Áp đặt điều kiện cho doanh nghiệp khác trong ký kết hợp đồng mua, bán hàng hóa, dịch vụ hoặc yêu cầu doanh nghiệp khác, khách hàng chấp nhận các nghĩa vụ không liên quan trực tiếp đến đối tượng của hợp đồng dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến ngăn cản doanh nghiệp khác tham gia, mở rộng thị trường hoặc loại bỏ doanh nghiệp khác…
Như VnEconomy đã đưa tin, hiện trên thị trường đang có một đơn vị duy nhất đang được cấp phép sản xuất và cung cấp pháo hoa không gây tiếng nổ đó là Công ty TNHH một thành viên Hóa chất 21 (nhà máy Z121) thuộc Bộ Quốc phòng. Z121 đã tổ chức được gần 60 điểm bán sản phẩm pháo hoa ở hơn 50 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Sản phẩm của nhà máy khá đa dạng về chủng loại, bảo đảm về chất lượng, an toàn trong sử dụng, điển hình như các sản phẩm: Ống phun nước bạc, cánh hoa xoay, ống phun hoa lửa cầm tay, giàn phun viên, giàn phun hoa... Thời gian tới, nhà máy tiếp tục mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng, sản lượng, đa dạng hóa chủng loại pháo hoa để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của khách hàng.
Các loại pháp như pháp ống phun nước bạc ngoài trời giá 25.000 đồng/ống; ống phun nước bạc trong nhà 26.000/ống; ống phun hoa lửa cầm tay loại 150 mm giá 32.000 đồng/túi 5 ống; ống phun hoa lửa cầm tay loại 200 mm có giá 33.000 đồng/túi 5 ống…
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: