
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 18/12/2025
Thăng Điệp
11/03/2016, 10:52
Thương hiệu thời trang nổi tiếng Zara sắp chính thức tiến vào một loạt thị trường mới, trong đó có Việt Nam
Thương hiệu thời trang nổi tiếng Zara của tập đoàn Tây Ban Nha Inditex sắp chính thức tiến vào một loạt thị trường mới, trong đó có Việt Nam.
Theo tờ Wall Street Journal, Inditex cho biết có kế hoạch mở từ 280-360 cửa hiệu mới trong năm nay, bao gồm cửa hiệu đầu tiên tại 5 thị trường mới là Việt Nam, New Zealand, Paraguay, Aruba, và Nicaragua. Năm ngoái, tập đoàn này mở 330 cửa hiệu mới trên toàn thế giới.
Ngoài thương hiệu chủ lực là Zara, Inditex còn sở hữu 7 thương hiệu khác gồm Massimo Dutti, Pull & Bear, và Bershka.
Trong mấy năm qua, số cửa hiệu Zara trên toàn cầu tăng với tốc độ chóng mặt nhờ sức hút lớn của thương hiệu thời trang “nhanh” (fast-fashion) này.
Trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/1, Inditex có 7.013 cửa hiệu tại 88 thị trường trên toàn cầu, từ con số 2.692 cửa hiệu vào năm 2005. Trong đó, số cửa hiệu Zara là hơn 2.000.
Thành công của Zara đã đưa nhà sáng lập Inditex, ông Amancio Ortega, trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới.
Cùng với đó, giá trị vốn hóa của Inditex đã đạt mức khoảng 93 tỷ Euro, tương đương 102 tỷ USD, đưa tập đoàn này trở thành công ty niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất Tây Ban Nha.
Giám đốc điều hành (CEO) Inditex Pablo Isla cho biết, khi mở cửa hiệu mới trong thời gian sắp tới, hãng sẽ ưu tiên những cửa hiệu lớn, có vị trí đắc địa ở những thành phố lớn, tương tự như cửa hiệu chủ lực của Zara ở khu SoHo của thành phố New York với diện tích 4.400 m2, hay cửa hiệu ở phố Oxford ở London với diện tích 4.500 m2.
Ngoài ra, hãng sẽ phát triển mạnh hơn mảng bán hàng trên mạng, bởi bán trực tuyến có thể thay thế cho các cửa hàng có quy mô nhỏ hơn.
Sau một thời gian liên tục tăng bùng nổ, diện tích bán lẻ của Zara đang có chiều hướng tăng chậm lại. Các nhà điều hành Inditex nói rằng diện tích bán lẻ của tập đoàn này sẽ chỉ tăng 6-8% trong vài năm tới, giảm từ mục tiêu tăng 8-10% đề ra trước đó.
Trong năm tài khóa vừa kết thúc, lợi nhuận ròng của Inditex tăng 15%, đạt mức 2,88 tỷ Euro, tương đương 3,17 tỷ USD. Doanh thu tăng 15,4%, đạt 20,9 tỷ Euro, trong đó doanh thu của thương hiệu Zara tăng 17,5%, đạt 13,6 tỷ Euro.
Theo giới phân tích, thành công của Zara có được là nhờ phản ứng nhanh chóng trước sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng thông qua một chuỗi cung cấp hiện quả, đồng thời giữ lượng hàng trong kho ở mức thấp. Cách làm này khiến khách hàng của Zara luôn có tâm lý “mua ngay kẻo hết”.
Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2025 ghi nhận nhiều kết quả tích cực, với GRDP ước đạt 8,3% tiếp tục khẳng định vai trò "đầu tàu" cả nước. Bước sang năm 2026, Thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10%, lấy khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và hạ tầng làm động lực bứt phá…
Giá củ đao giềng (dong riềng) tại xã Quy Mông, tỉnh Lào Cai đang rơi xuống mức thấp kỷ lục, hiện chỉ 1.100 đồng/kg, khiến hàng trăm hộ nông dân lao đao. Trước bài toán “được mùa mất giá”, địa phương đang tìm lối thoát bằng quy hoạch lại cây trồng và thúc đẩy chế biến sâu, trong đó mô hình làm miến OCOP được xem là hướng đi nhiều triển vọng...
Chiến lược năng lượng xanh của Việt Nam là bước đi tất yếu để đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050 và tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tuy nhiên, Việt Nam lại đang đối mặt với thách thức về công nghệ, vốn và hạ tầng. Để vượt qua thách thức này, hợp tác quốc tế là nguồn lực quan trọng...
Theo số liệu mới nhất, GDP Việt Nam trong quý 3/2025 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhờ sự đóng góp mạnh mẽ từ ba trụ cột chính: công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Các động lực chủ yếu như sản xuất, thương mại và du lịch vẫn giữ vai trò dẫn dắt, trong khi tiêu dùng nội địa bắt đầu cho thấy dấu hiệu phục hồi nhờ tác động tích cực từ các kỳ nghỉ lễ lớn.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: