
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Thăng Điệp
11/03/2016, 10:52
Thương hiệu thời trang nổi tiếng Zara sắp chính thức tiến vào một loạt thị trường mới, trong đó có Việt Nam
Thương hiệu thời trang nổi tiếng Zara của tập đoàn Tây Ban Nha Inditex sắp chính thức tiến vào một loạt thị trường mới, trong đó có Việt Nam.
Theo tờ Wall Street Journal, Inditex cho biết có kế hoạch mở từ 280-360 cửa hiệu mới trong năm nay, bao gồm cửa hiệu đầu tiên tại 5 thị trường mới là Việt Nam, New Zealand, Paraguay, Aruba, và Nicaragua. Năm ngoái, tập đoàn này mở 330 cửa hiệu mới trên toàn thế giới.
Ngoài thương hiệu chủ lực là Zara, Inditex còn sở hữu 7 thương hiệu khác gồm Massimo Dutti, Pull & Bear, và Bershka.
Trong mấy năm qua, số cửa hiệu Zara trên toàn cầu tăng với tốc độ chóng mặt nhờ sức hút lớn của thương hiệu thời trang “nhanh” (fast-fashion) này.
Trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/1, Inditex có 7.013 cửa hiệu tại 88 thị trường trên toàn cầu, từ con số 2.692 cửa hiệu vào năm 2005. Trong đó, số cửa hiệu Zara là hơn 2.000.
Thành công của Zara đã đưa nhà sáng lập Inditex, ông Amancio Ortega, trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới.
Cùng với đó, giá trị vốn hóa của Inditex đã đạt mức khoảng 93 tỷ Euro, tương đương 102 tỷ USD, đưa tập đoàn này trở thành công ty niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất Tây Ban Nha.
Giám đốc điều hành (CEO) Inditex Pablo Isla cho biết, khi mở cửa hiệu mới trong thời gian sắp tới, hãng sẽ ưu tiên những cửa hiệu lớn, có vị trí đắc địa ở những thành phố lớn, tương tự như cửa hiệu chủ lực của Zara ở khu SoHo của thành phố New York với diện tích 4.400 m2, hay cửa hiệu ở phố Oxford ở London với diện tích 4.500 m2.
Ngoài ra, hãng sẽ phát triển mạnh hơn mảng bán hàng trên mạng, bởi bán trực tuyến có thể thay thế cho các cửa hàng có quy mô nhỏ hơn.
Sau một thời gian liên tục tăng bùng nổ, diện tích bán lẻ của Zara đang có chiều hướng tăng chậm lại. Các nhà điều hành Inditex nói rằng diện tích bán lẻ của tập đoàn này sẽ chỉ tăng 6-8% trong vài năm tới, giảm từ mục tiêu tăng 8-10% đề ra trước đó.
Trong năm tài khóa vừa kết thúc, lợi nhuận ròng của Inditex tăng 15%, đạt mức 2,88 tỷ Euro, tương đương 3,17 tỷ USD. Doanh thu tăng 15,4%, đạt 20,9 tỷ Euro, trong đó doanh thu của thương hiệu Zara tăng 17,5%, đạt 13,6 tỷ Euro.
Theo giới phân tích, thành công của Zara có được là nhờ phản ứng nhanh chóng trước sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng thông qua một chuỗi cung cấp hiện quả, đồng thời giữ lượng hàng trong kho ở mức thấp. Cách làm này khiến khách hàng của Zara luôn có tâm lý “mua ngay kẻo hết”.
Từ 12–14/11/2025, tại Washington, D.C, vòng đàm phán cấp kỹ thuật về Hiệp định Thương mại đối ứng cân bằng và công bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục được triển khai theo đúng kế hoạch...
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Với Dự án Muối mỏ Kali tại Khăm Muộn (Lào), Vinachem tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp Nhà nước trong các hoạt động hợp tác đầu tư quốc tế, minh chứng cho tinh thần “chủ động hội nhập, phát triển bền vững” của ngành Hóa chất Việt Nam. Đồng thời, dự án còn góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào vì mục tiêu phát triển thịnh vượng chung của hai quốc gia.
Tại Thái Nguyên, trận lũ lịch sử vào tháng 10/2025 đã gây ra thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn hộ dân và gây tổn thất kinh tế lớn. Trước tình hình này, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã cùng nhau tìm kiếm giải pháp để giảm thiểu tác động của lũ lụt và bảo vệ cuộc sống của người dân...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: