
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 12/11/2025
Đỗ Như
21/02/2024, 10:43
Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông tin danh sách các chương trình đào tạo được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trong nước và quốc tế với 1.642 chương trình đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, tính đến ngày 31/1, cả nước có có 1.142 chương trình đào tạo của 145 cơ sở giáo dục đại học và 5 chương trình đào tạo cao đẳng của 5 trường cao đẳng được đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trong nước.
Đối với tiêu chuẩn chất lượng nước ngoài, cả nước có 500 chương trình đào tạo của 58 cơ sở giáo dục đại học được đánh giá đạt.
Những cơ sở giáo dục đại học có nhiều chương trình đào tạo được đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn nước ngoài gồm: Đại học Bách khoa Hà Nội: 45 chương trình; Trường đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng): 33 chương trình; Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh: 20 chương trình; Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh 22 chương trình; Trường đại học Cần Thơ: 16 chương trình; Trường đại học Trà Vinh: 13 chương trình.
Trường đại học Mở TP Hồ Chí Minh: 12 chương trình; Trường đại học Lạc Hồng: 10 chương trình; Trường Quản trị và Kinh doanh (Đại học Quốc gia Hà Nội): 8 chương trình; Trường đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh): 8 chương trình…
Để tổ chức thực hiện đánh giá tiêu chuẩn trong nước, cả nước có 7 trung tâm kiểm định triển khai. Trong đó, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-CEA) thực hiện đánh giá số lượng nhiều nhất với 406 chương trình đào tạo.
Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học là mức độ yêu cầu về những nội dung và Điều kiện mà chương trình đào tạo phải đáp ứng để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
Theo quy định, các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo trình độ của giáo dục đại học bao gồm:
(1) Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo;
(2) Bản mô tả chương trình đào tạo;
(3) Cấu trúc và nội dung chương trình dạy học;
(4) Phương pháp tiếp cận trong dạy và học;
(5) Đánh giá kết quả học tập của người học;
(6) Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên;
(7) Đội ngũ nhân viên;
(8) Người học và hoạt động hỗ trợ người học;
(9) Cơ sở vật chất và trang thiết bị;
(10) Nâng cao chất lượng
(11) Kết quả đầu ra.
Bộ Nội vụ làm rõ điều kiện tiếp nhận vào làm công chức được quy định cụ thể tại Nghị định số 170/2025/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức...
Chính phủ quán triệt không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động...
Trong bối cảnh thiên tai liên tiếp xảy ra tại miền Trung Việt Nam, sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế đã trở thành nguồn động viên lớn lao cho người dân nơi đây...
Nhằm tạo điều kiện học tập ổn định cho học sinh miền núi, thành phố Huế đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tại A Lưới. Đây không chỉ là công trình giáo dục, mà còn là bước đi chiến lược trong phát triển nguồn nhân lực vùng biên giới, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa miền núi và đồng bằng...
Ngày 11/11, thừa ủy quyền của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Trương Thiên Tô, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cùng đoàn công tác đã trao số tiền ủng hộ 1 tỷ đồng tới Quỹ "Vì người nghèo" Trung ương...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: