
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
Đỗ Như
21/02/2024, 10:43
Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông tin danh sách các chương trình đào tạo được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trong nước và quốc tế với 1.642 chương trình đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, tính đến ngày 31/1, cả nước có có 1.142 chương trình đào tạo của 145 cơ sở giáo dục đại học và 5 chương trình đào tạo cao đẳng của 5 trường cao đẳng được đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trong nước.
Đối với tiêu chuẩn chất lượng nước ngoài, cả nước có 500 chương trình đào tạo của 58 cơ sở giáo dục đại học được đánh giá đạt.
Những cơ sở giáo dục đại học có nhiều chương trình đào tạo được đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn nước ngoài gồm: Đại học Bách khoa Hà Nội: 45 chương trình; Trường đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng): 33 chương trình; Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh: 20 chương trình; Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh 22 chương trình; Trường đại học Cần Thơ: 16 chương trình; Trường đại học Trà Vinh: 13 chương trình.
Trường đại học Mở TP Hồ Chí Minh: 12 chương trình; Trường đại học Lạc Hồng: 10 chương trình; Trường Quản trị và Kinh doanh (Đại học Quốc gia Hà Nội): 8 chương trình; Trường đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh): 8 chương trình…
Để tổ chức thực hiện đánh giá tiêu chuẩn trong nước, cả nước có 7 trung tâm kiểm định triển khai. Trong đó, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-CEA) thực hiện đánh giá số lượng nhiều nhất với 406 chương trình đào tạo.
Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học là mức độ yêu cầu về những nội dung và Điều kiện mà chương trình đào tạo phải đáp ứng để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
Theo quy định, các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo trình độ của giáo dục đại học bao gồm:
(1) Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo;
(2) Bản mô tả chương trình đào tạo;
(3) Cấu trúc và nội dung chương trình dạy học;
(4) Phương pháp tiếp cận trong dạy và học;
(5) Đánh giá kết quả học tập của người học;
(6) Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên;
(7) Đội ngũ nhân viên;
(8) Người học và hoạt động hỗ trợ người học;
(9) Cơ sở vật chất và trang thiết bị;
(10) Nâng cao chất lượng
(11) Kết quả đầu ra.
Theo đại biểu Quốc hội, cử tri phản ánh tiền thuốc luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu chi phí khám, chữa bệnh, hiện khoảng 33%. Chi phí cao là rảo cản lớn khiến người bệnh không thể tiếp cận điều trị tối ưu...
Với hệ thống cơ chế đặc thù, cách làm đồng bộ và sự vào cuộc của chính quyền các cấp, Hà Nội đã hoàn thành mục tiêu “không còn hộ nghèo” trước một năm, tạo dấu ấn nổi bật trong công tác giảm nghèo bền vững và mở rộng an sinh xã hội trong bối cảnh đô thị phát triển nhanh.
Sáng ngày 2/12/2025, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: