13:11 22/11/2019

2 triệu tài khoản người dùng ngân hàng bị lộ: Khách hàng mòn mỏi chờ giải thích?

Nguyên Minh

Cho đến thời điểm hiện tại, phía ngân hàng này vẫn chưa ra bất cứ thông tin trấn an nào dành cho khách hàng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tối ngày 21/11, trên một diễn đàn, một tài khoản đăng tải bài viết cho biết đang nắm giữ thông tin 2 triệu người dùng của một ngân hàng thương mại cổ phần cỡ vừa.

Những thông tin này gồm đầy đủ tên khách hàng, số chứng minh thư, số điện thoại, địa chỉ email, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nhà của người dùng. 

Cũng theo tài khoản này cho biết, họ có đầy đủ dữ liệu của tất cả khách hàng. Thư mục chứa 2 triệu dữ liệu này chưa phải duy nhất. Trong thời gian tới, hacker sẽ đăng thêm những dữ liệu khác.

Theo tìm hiểu của VnEconomy, được biết đây không phải là lần đầu tiên file dữ liệu này được đăng tải. Theo nguồn tin thì sự việc này đã diễn ra cách đây nhiều tuần trước đó trên một website nước ngoài, phía ngân hàng đã can thiệp để xử lý gỡ bỏ dữ liệu trên tuy nhiên danh sách khách hàng kèm thông tin cá nhân vẫn tiếp tục bị đưa lên. 

Đáng nói, cho đến thời điểm hiện tại, phía ngân hàng này vẫn chưa ra bất cứ thông tin trấn an nào dành cho khách hàng. 

Một khách hàng bị lộ thông tin chủ động liên hệ theo đường dây nóng của nhà băng này thì nhận được câu trả lời từ phía nhân viên chăm sóc khách hàng: "Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác thực được đây có phải là thông tin khách hàng bên MSB hay không hay ngân hàng có tiết lộ thông tin của khách hàng ra ngoài hay không". 

Bản thân nhân viên chăm sóc khách hàng này khẳng định phía ngân hàng rất coi trọng an ninh bảo mật thông tin của khách hàng, đồng thời phía ngân hàng cam kết chắc chắn tất cả mật khẩu đều được mã hóa, các giao dịch tài chính được xác thực nâng cao qua OTP và khách hàng có thể yên tâm khi thực hiện các giao dịch tại ngân hàng. 

Tuy nhiên, khi khách hàng đề nghị và cho biết ngân hàng có bảo đảm các thông tin về tài sản, tiền gửi, giao dịch không bị lộ hay không, nhân viên này thông báo khi có thông tin cụ thể, ngân hàng sẽ trực tiếp liên hệ với khách hàng. 

Cùng với đó, một nhân viên chăm sóc khách hàng cá nhân khác đã liên hệ với người gọi để "xin đường link thông tin bị lộ" nhằm kiểm tra lại thông tin.

Trước đó, cũng chính diễn đàn trên đã từng xuất hiện bài viết chứa dữ liệu gồm email, thẻ ngân hàng của khách hàng Thế Giới Di Động. Dữ liệu khách hàng từ chính nhà băng bị lộ dấy lên nỗi lo ngại lớn trong bảo mật ngân hàng, nhất là khi ngày càng diễn ra nhiều vụ mất tiền trong tài khoản. 

Việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trươc đó đã được quy định rõ ràng tại Nghị định 117. Nghị định chỉ rõ, khi khách hàng thấy ngân hàng hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác cung cấp, sử dụng thông tin của mình không đúng quy định có quyền khiếu nại, khởi kiện và yêu cầu bồi thường thiệt hại.