15:52 05/01/2022

5 xu hướng AI hàng đầu tại Việt Nam năm 2022

Gia Bảo

AI sẽ được phát triển mạnh mẽ theo 5 xu hướng chính tại Việt Nam khi các công ty tìm cách tiếp tục thúc đẩy lợi thế kỹ thuật số để khả năng cạnh tranh, tính hiệu quả của hoạt động và tạo ra các dòng doanh thu mới, theo IBM.

Theo IBM, vào năm 2022, AI sẽ đảm nhận vai trò lớn hơn trong các tác vụ chăm sóc khách hàng.
Theo IBM, vào năm 2022, AI sẽ đảm nhận vai trò lớn hơn trong các tác vụ chăm sóc khách hàng.

Kể từ khi Covid-19 bùng phát cách đây gần hai năm, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đẩy mạnh trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Việt Nam hiện đứng thứ 21 trên thế giới về lĩnh vực AI, theo Hội nghị quốc tế về trí tuệ nhân tạo và trí tuệ tính toán 2020.

Cụ thể, AI đã giúp giảm bớt gánh nặng cho các nhân viên y tế và lực lượng chống đại dịch thông qua các ứng dụng truy tìm và bản đồ dịch tễ học. Một nghiên cứu của IBM cũng chỉ ra rằng, 42% CEO tại Việt Nam cho rằng công nghệ AI sẽ giúp họ đạt được kết quả mà họ cần trong vòng 2-3 năm tới.

Sẽ có 5 xu hướng AI hàng đầu tại Việt Nam năm 2022 khi các công ty tìm cách tiếp tục thúc đẩy lợi thế kỹ thuật số để khả năng cạnh tranh, tính hiệu quả của hoạt động và tạo ra các dòng doanh thu mới, theo IBM. 

CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG DÙNG TRỢ LÝ ẢO ĐƯỢC CÁ NHÂN HÓA 

Trợ lý ảo đã trở thành một công cụ quan trọng đối với các tổ chức và chính phủ lớn trong thời kỳ đại dịch. Ở nhiều nơi, trợ lý ảo không chỉ dùng để phổ biến thông tin mà còn được tích hợp tự động hóa cho phép hoàn thành quy trình công việc và các nhiệm vụ như đặt lịch hẹn tiêm vắc xin. 

 
Khi các công ty và chính phủ tiếp tục đầu tư vào an ninh mạng, AI sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn nữa trong việc giúp xác định và phản ứng với các mối đe dọa hiệu quả hơn.

Theo IBM, vào năm 2022, AI sẽ đảm nhận vai trò lớn hơn trong các tác vụ chăm sóc khách hàng. Người tiêu dùng sẽ nhận thấy các tương tác thực hiện bởi trợ lý ảo sẽ được cá nhân hóa và thực hiện đầy đủ hơn bởi các nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ. 

Lý do cho sự bùng nổ của cá nhân hóa đến từ việc các công ty và chính phủ hiện có thể truy cập toàn diện hơn vào dữ liệu và khai thác dữ liệu tốt hơn bao giờ hết.

TẠO RA MỘT TƯƠNG LAI BỀN VỮNG HƠN 

Người tiêu dùng, cơ quan quản lý và cổ đông đang tạo ra các áp lực ngày càng lớn cho doanh nghiệp trong việc tạo ra các mô hình kinh doanh bền vững. Biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan cũng gây sức ép không nhỏ cho chuỗi cung ứng và các hoạt động kinh doanh. 

Khi những áp lực này tiếp tục gia tăng vào năm 2022, AI sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp đạt được các tiêu chuẩn về tính bền vững thông qua đo lường, thu thập dữ liệu và tính toán phát thải các-bon tốt hơn. AI cũng giúp cải thiện khả năng dự đoán và khả năng phục hồi chuỗi cung ứng cao hơn cho doanh nghiệp. 

Nghiên cứu CIO gần đây của IBM chỉ ra rằng, 42% CIO (giám đốc công nghệ thông tin) được khảo sát mong đợi AI và các công nghệ tiên tiến khác sẽ có tác động đáng kể đến tính bền vững trong 3 năm tới, cao nhất trong số các lĩnh vực tác động được khảo sát. 

Cụ thể, AI có thể giúp đưa ra các dự báo về bảo trì, từ đó giúp giảm nhu cầu thay thế các bộ phận và thiết bị. AI cũng được dùng phân tích hình ảnh vệ tinh về bão và cháy rừng… Điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho các công ty và tổ chức đối phó với sự gia tăng của các hiện tượng thời tiết cực đoan. 

Các doanh nghiệp cũng có thể giảm thiểu sự gián đoạn chuỗi cung ứng hơn nữa bằng cách đầu tư vào tự động hóa do AI điều khiển. Xu hướng này sẽ giúp các hệ thống vận hành cơ bản trở nên nhanh hơn và hiệu quả hơn. Nhờ dữ liệu ư tạo ra từ các cảm biến, đồng hồ đo, thiết bị truyền động, GPS và hơn thế nữa, hàng tồn kho sẽ được tự kiểm đếm, các thùng chứa sẽ biết chúng đang chứa gì bên trong và các kệ kê hàng có thể tự phát ra thông báo nếu không được đặt đúng vị trí.

CUNG CẤP TIỀM NĂNG CHO MẠNG 5G

Kết nối 5G có tiềm năng to lớn để thúc đẩy các ngành công nghiệp từ mạng viễn thông, truyền thông đến chế tạo... Sự phức tạp của các mạng viễn thông ngày nay và tốc độ thay đổi đã khiến việc quản lý và kiểm soát cơ sở hạ tầng trở thành một vấn đề “đau đầu”. Các nhà quan sát cho rằng, các công cụ, hệ thống và phương pháp quản lý mạng ngày nay chưa tương thích với các đặc tính của các hệ thống mạng tương lai.

5 xu hướng AI hàng đầu tại Việt Nam năm 2022  - Ảnh 1

Để thúc đẩy việc triển khai kết nối 5G trên toàn thế giới, các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông đang chuyển sang các chu trình điều phối mạng tự động hóa hỗ trợ bởi AI. Điều này giúp cải thiện việc kiểm soát và quản lý mạng nhằm mang lại trải nghiệm khách hàng nhanh và hiệu quả hơn. 

Những cải tiến như phân chia mạng tự động cho phép các tổ chức thiết lập các mức dịch vụ cho từng thiết bị phù hợp với nhu cầu của người dùng. Ví dụ, một phương tiện tự hành có thể được hỗ trợ mạng với độ trễ rất thấp trong khi một máy quay video HD có thể được phân bổ băng thông cao. AI có khả năng nhanh chóng kích hoạt các thay đổi trong mạng nhằm tối ưu hóa hiệu suất và độ tin cậy của mạng bằng cách áp dụng học máy và giúp các nhà cung cấp cung cấp các dịch vụ tối ưu với mạng 5G.

AI GIÚP DOANH NGHIỆP GIẢM CHI PHÍ 

Ở nhiều doanh nghiệp và tổ chức, các giám đốc công nghệ thông tin nắm vai trò là người quản lý cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Năm 2021, họ được giao các nhiệm vụ như xây dựng các phương thức hỗ trợ và đảm bảo để mọi người có thể làm việc từ xa hay cân nhắc về các hệ thống bảo mật mới. 

Sự bùng nổ của nhu cầu số hóa của doanh nghiệp đã thúc đẩy tích hợp AI để dự đoán tốt hơn các vấn đề về công nghệ thông tin. AIOps (phân tích hoạt động công nghệ thông tin) trở thành một lĩnh vực phát triển vô cùng mạnh mẽ. 

AIOps cho phép các nhóm công nghệ thông tin của một tổ chức chủ động quản lý các môi trường làm việc phức tạp và giúp tiết kiệm hàng trăm nghìn đô la, theo IBM.

Năm 2022, AIOps sẽ cho phép các đội ngũ công nghệ thông tin trong tổ chức và doanh nghiệp chẩn đoán các vấn đề phát sinh nhanh chóng hơn nhiều so với cách thức thủ công. AIOps cũng sẽ giúp các nhóm này xác định được các nguy cơ về công nghệ thông tin tiềm ẩn, từ đó giúp xử lý vấn đề từ trong “trứng nước”.

TẬP TRUNG VÀO BẢO MẬT

Để AI tiếp tục phát triển trong những lĩnh vực này, các công ty và tổ chức cần đạt được tiến bộ trong việc giành được sự tin tưởng lớn hơn của người tiêu dùng. Theo IBM, trong “cuộc chiến” giành lòng tin của người tiêu dùng sẽ diễn ra trên nhiều mặt, từ khả năng ra quyết định của AI đến việc cung cấp cho người dùng niềm tin rằng dữ liệu cá nhân của họ đang được bảo vệ trước các cuộc tấn công mạng. 

Khi các công ty và chính phủ tiếp tục đầu tư vào an ninh mạng, AI sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn nữa trong việc giúp xác định và phản ứng với các mối đe dọa hiệu quả hơn. Những xu hướng này có tiềm năng to lớn trong cải thiện cuộc sống của mọi người thông qua khả năng tiếp cận hàng hóa, dịch vụ và thông tin tốt hơn và đáng tin cậy hơn.