AI sẽ giúp doanh thu của ngành công nghiệp mỹ phẩm tăng vọt
Minh Nguyệt
17/07/2024, 08:14
Kenza Layli đã trở thành Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới. Với gần 200.000 người theo dõi trên Instagram và hơn 45.000 người theo dõi trên TikTok, người đẹp này hoàn toàn là một sản phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo nên…
Ảnh: Axios
Đến với cuộc thi, người đẹp AI của Maroc hy vọng đem đến “sự đa dạng và hòa nhập” cho những người sáng tạo AI. “Chiến thắng Hoa hậu AI càng thúc đẩy tôi tiếp tục công việc gợi nguồn cảm hứng cho công nghệ AI. AI không chỉ là một công cụ. Đó có thể là một lực lượng biến đổi có thể phá vỡ các ngành công nghiệp thời trang và mỹ phẩm, thách thức các chuẩn mực và tạo ra những cơ hội chưa từng tồn tại trước đây”, người đẹp Layli phát biểu qua video.
Theo ban tổ chức Fanvue, cuộc thi Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới được tổ chức vào đầu năm đã thu hút khoảng 1.500 lập trình viên AI trên khắp thế giới. Layli được tạo ra bởi Myriam Bessa, người sáng lập công ty Phoenix AI. Myriam sẽ sẽ nhận được 5.000 USD tiền mặt và những công cụ hỗ trợ khác trên Fanvue để đẩy mạnh hình ảnh Layli. Á quân là người đẹp AI Lalina Valina đến từ Pháp và Olivia C đến từ Bồ Đào Nha.
Trong những năm gần đây, số lượng người mẫu AI ngày càng nở rộ. Theo tờ Guardian, trào lưu này xuất phát từ thực tế là nhiều người dùng mạng xã hội không quá bận tâm những người mẫu trên mạng có phải là người thật hay không. Họ chỉ quan tâm đến nhu cầu nhìn ngắm cái đẹp và tìm hiểu về sản phẩm. Chính điều này giúp những người mẫu ảo được tạo ra bằng các công cụ AI xuất hiện ngày càng nhiều và nổi tiếng không thua kém gì những người mẫu thật.
Trong những năm gần đây, số lượng người mẫu AI ngày càng nở rộ.
Thực tế, việc ứng dụng AI trong các lĩnh vực đời sống đang được nhiều công ty trên khắp thế giới theo đuổi. Riêng với ngành công nghiệp thời trang và làm đẹp phát triển nhanh chóng như hiện nay, sự giao thoa giữa nghệ thuật, sáng tạo và công nghệ trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Trí tuệ nhân tạo đã trở thành một lực lượng biến đổi trong nhiều lĩnh vực và cũng tạo được dấu ấn trong lĩnh vực làm đẹp. Ví dụ như một robot tích hợp công nghệ AI mới ra mắt ở Hàn Quốc.
Robot này có thể pha chế son, phấn má với bất kỳ màu sắc nào. Nhưng quan trọng hơn là nó có khả năng phân tích khuôn mặt, màu da, sắc tố, sau đó các thuật toán sẽ tính toán cho ra kết quả xem, với một gương mặt thì màu son nào sẽ là màu son phù hợp nhất. Đây là sản phẩm của công ty mỹ phẩm Amore Pacific. Công ty này cho biết robot và ứng dụng AI sẽ gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng bằng cách đưa ra khoảng 205 màu phấn nền khác nhau và 366 màu son khác nhau.
Mấu chốt ở đây chính là bộ dữ liệu sắc tố da mà robot sử dụng là do chính công ty thu thập được trong lịch sử 78 năm hoạt động và phục vụ các khách hàng. Sau khi phân tích xong màu da của khách, robot sẽ chọn được màu phù hợp nhất và pha chế mỹ phẩm theo nhu cầu ngay tại chỗ.
Ông Lee Young-Jin - Chuyên gia tư vấn tại AmorePacific cho biết: "Trước kia, công nghệ AI chỉ được áp dụng để chẩn đoán các căn bệnh về da cho khách hàng và qua đó tư vấn các loại thuốc điều trị. Nhưng chúng tôi đã dựa trên đó bổ sung thêm dịch vụ chọn màu và pha chế mỹ phẩm đo ni đóng giày cho từng khách hàng".
Robot AI của Amore Pacific có thể pha chế son, phấn má với bất kỳ màu sắc nào.
Theo các chuyên gia trong ngành, các công nghệ hiện tại cho phép các hãng mỹ phẩm tung ra sản phẩm mới 2 tháng một lần. Nhưng nếu tích hợp thêm trí tuệ nhân tạo thì sau này có thể mỗi tuần đều có thể tung ra các sản phẩm mới. Lúc đó, các robot AI sẽ quyết định thay con người xem nên sản xuất phấn nào, son nào. Các nghiên cứu cho rằng, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo AI sẽ giúp doanh thu của ngành công nghiệp mỹ phẩm tăng vọt, từ mức 3,27 tỷ USD vào năm 2023 lên 8,1 tỷ USD vào năm 2028.
Thậm chí, những thương hiệu toàn cầu như L'Oréal S.A. và Sephora thuộc LVMH cũng đang tận dụng AI để phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa của khách hàng. Theo Forbes, các ví dụ đáng chú ý bao gồm sự hợp tác của L'Oréal với Prada trên dụng cụ bôi son môi chính xác HAPTA, hỗ trợ những cá nhân khuyết tật trong việc trang điểm. Ứng dụng AI cải tiến dành cho người khiếm thị của Estée Lauder là một cột mốc quan trọng khác, sử dụng AI để nhận dạng giọng nói và thực tế tăng cường để nâng cao trải nghiệm trang điểm.
Trong khi đó, vẻ đẹp kỹ thuật số cũng là một xu hướng biến đổi đang định hình lại ngành công nghiệp mỹ phẩm, xóa mờ ranh giới giữa thế giới thực và ảo. Các thương hiệu làm đẹp đang ngày càng dấn thân vào siêu vũ trụ để tạo ra những trải nghiệm phong phú và cung cấp các sản phẩm làm đẹp ảo. Ví dụ: Paris Hilton đã tổ chức một bữa tiệc Halloween metaverse với sự cộng tác của Urban Decay ở Roblox, trong khi Fenty Beauty của Rihanna đã đăng ký nhãn hiệu mỹ phẩm ảo và các sản phẩm chăm sóc tóc.
Những người có ảnh hưởng ảo như Lil Miquela và Bermuda đã thu hút được lượng người theo dõi khổng lồ, xác định lại sự tương tác giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Các thương hiệu như L'Oréal hợp tác với các nền tảng như Ready Player Me, cho phép người dùng tạo hình đại diện được trang điểm bằng cách trang điểm và làm tóc, đón đầu cuộc cách mạng làm đẹp kỹ thuật số. Xu hướng này tiếp tục phát triển, khiến thế giới ảo trở thành một phần không thể thiếu trong tương lai của ngành.
AI và AR đã mở ra một thế giới khả năng, nâng cao không gian làm đẹp theo những cách chưa từng có.
Những đổi mới đột phá này không chỉ thay đổi cách người tiêu dùng tương tác với các sản phẩm làm đẹp mà còn cách mạng hóa cách các thương hiệu tiếp thị và bán sản phẩm của họ. Mới đây, 93% người dùng trên Snapchat đã thể hiện sự quan tâm đến việc sử dụng AR để mua sắm. Từ trải nghiệm dùng thử ảo đến các đề xuất chăm sóc da được cá nhân hóa, AI và AR đã mở ra một thế giới khả năng, nâng cao không gian làm đẹp theo những cách chưa từng có.
Theo Statista Market Insights, doanh số bán hàng toàn cầu của ngành công nghiệp mỹ phẩm đạt 625,6 tỷ USD vào năm 2023. Con số này tăng đều hằng năm kể từ mức sụt giảm vào năm 2020 trong thời kỳ đại dịch. Trí tuệ nhân tạo toàn cầu trong ngành làm đẹp không ngừng phát triển với tốc độ tăng trưởng kép dự kiến là 20% mỗi năm. Có lẽ chính vì vậy mà doanh thu của ngành đã có tác động tích cực. Quy mô thị trường mỹ phẩm và làm đẹp ước tính sẽ tăng lên 663 tỷ USD vào năm 2027.
Hãy quên đi những chiếc túi siêu nhỏ hay các thiết kế quá khổ chỉ để gây chú ý - mùa Thu 2025 đánh dấu sự trở lại của những mẫu túi thực sự hữu dụng…
Năm 2025, du lịch Đà Nẵng quyết tâm đón hơn 17 triệu lượt khách
Chương trình kích cầu thu hút khách 5 tháng cuối năm 2025 của du lịch Đà Nẵng có nhiều điểm nổi bật về gia tăng các trải nghiệm, tiện ích, sản phẩm mới, nhiều chương trình ưu đãi về giá cả, dịch vụ…nhằm giữ vững mục tiêu tăng trưởng...
Huế khai trương dịch vụ Grab Xích Lô
Sáng 15/8, tại Nghênh Lương Đình (phường Phú Xuân), Công ty TNHH Grab Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển thành phố Huế tổ chức Lễ ra mắt dịch vụ "Grab Xích Lô - Kinh đô xưa", mang đến trải nghiệm du lịch đặc trưng kết hợp yếu tố công nghệ hiện đại...
Pickleball: Từ trò chơi đến thị trường nghìn tỷ đồng
Từ phong trào giải trí đến cơn sốt tiêu dùng, pickleball tại Việt Nam không hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người Việt đã bỏ ra hơn 510 tỷ đồng để mua các sản phẩm phục vụ môn pickleball từ vợt, giày, bóng đến trang phục...
Sân bay Nội Bài đón lượng khách quốc tế kỷ lục dịp lễ Quốc khánh 2/9
Theo dự báo của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sản lượng khai thác trong dịp Quốc khánh 2/9 năm nay sẽ tăng trưởng đột biến. Đặc biệt là lượng khách quốc tế, có những ngày dự kiến đạt gần 44.000 lượt khách, cao nhất từ trước đến nay...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: