15:14 08/03/2021

AirAsia triển khai dịch vụ taxi bay từ năm 2022

Trang Linh

Ngoài taxi bay, AirAsia cũng đang hợp tác triển khai dịch vụ giao hàng bằng taxi không người lái tại khu vực đô thị của Malaysia vào cuối năm nay

AirAsia mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực số để "sống sót" trong đại dịch Covid-19 - Ảnh: Bloomberg
AirAsia mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực số để "sống sót" trong đại dịch Covid-19 - Ảnh: Bloomberg

Theo tin từ Bloomberg, hãng hàng không giá rẻ AirAsia Group Bhd, có trụ sở tại Malaysia, mới đây cho biết sẽ bắt đầu triển khai dịch vụ taxi bay từ năm 2022. 

"Chúng tôi đang thực hiện kế hoạch này", Tony Fernandes, Tổng giám đốc (CEO) của AirAisa Group, cho biết tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị Kinh tế trẻ tuần trước. "Dịch vụ này có thể được triển khai trong khoảng 1,5 năm nữa". 

Theo ông Fernandes, trong bối cảnh ngành hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, AirAsia đẩy mạnh mở rộng hoạt động sang lĩnh vực số. Năm ngoái, công ty này đã ra mắt một "siêu ứng dụng" cung cấp nhiều dịch vụ từ du lịch, mua sắm cho tới hậu cần, dịch vụ tài chính. 

"Chúng tôi xem đây như là "cơ hội nghìn năm có một" để tái cơ cấu hoạt động kinh doanh và nhìn lại mọi thứ", CEO của AirAsia chia sẻ.

Ông Fernandes cho biết AirAsia dự kiến bắt đầu vận hành các dịch vụ gọi xe công nghệ vào tháng 4 năm nay. Còn dịch vụ taxi bay dự kiến triển khai vào năm sau sẽ được áp dụng cho trực thăng 4 chỗ ngồi. 

Cũng trong ngày 6/3, AirAsia công bố hợp tới với Trung tâm Sáng tạo và Đổi mới Toàn cầu (MaGIC) của chính phủ Malaysia để phát triển dịch vụ giao hàng bằng máy bay tự lái tại khu vực đô thị. Dịch vụ này dự kiến được triển khai vào cuối năm nay.

Ông Fernandes nhận định du lịch bằng hàng không sẽ sớm phục hồi trở lại nhờ các chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19. Trong khi đó, AirAsia sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh sang các lĩnh vực mới. Hãng này hiện có đường bay kết nối 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, chủ yếu tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. 

"Tôi hy vọng hoạt động du lịch trong nước tại Malaysia sẽ khôi phục trong 2-3 tuần tới. Còn du lịch quốc tế sẽ trở lại từ tháng 7 hoặc tháng 8 năm nay", CEO AirAsia bày tỏ. 

Ghi nhận quý lỗ thứ 5 liên tiếp vào tháng 12 năm ngoái, hãng hàng không Malaysia đang tìm cách huy động 2,5 tỷ Ringgit (613,95 triệu USD) thông qua các khoản vay và nhà đầu tư. Tháng trước, công ty này cho biết chi nhánh tại Nhật Bản đang tiến hành thủ tục phá sản sau nhiều tháng ngừng hoạt động vì đại dịch. Trước đó, tập đoàn đã ngừng đầu tư cho chi nhánh AirAsia Ấn Độ.

Trên thế giới, các hãng bay tiếp tục chịu sức ép lớn về tài chính do đại dịch Covid-19 khiến doanh thu lao dốc trầm trọng. Nhiều hãng bay đã phải cắt giảm hàng nghìn nhân viên và cố gắng tìm nguồn cứu trợ để tiếp tục tồn tại. Trong khi đó, không ít hãng buộc phải xin phá sản vì không thể cầm cự.