
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
An Huy
11/11/2015, 11:32
Mua sắm trên điện thoại di động là động lực tăng trưởng doanh số chính cho Alibaba
Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc đã đạt doanh số 1 tỷ USD chỉ trong vòng 8 phút đầu tiên của sự kiện mua sắm trực tuyến Singles’ Day (Ngày độc thân) 11/11 năm nay.
Theo hãng tin CNBC, kết quả này phá vỡ kỷ lục mà Alibaba thiết lập vào năm ngoái, khi hãng mất 17 phút để đạt mức doanh số 1 tỷ USD trong lễ hội mua sắm trên mạng được tổ chức thường niên này.
Tiếp đó, số liệu do Alibaba công bố cho thấy, hãng đạt doanh thu 2 tỷ USD vào phút thứ 18 của ngày hội mua sắm.
Trong vòng một giờ đồng hồ đầu tiên, doanh thu của hãng trong “Ngày độc thân” đã đạt mức 3,9 tỷ USD. Sau một tiếng rưỡi, doanh thu đã cán ngưỡng 5 tỷ USD.
Năm 2014, Alibaba đạt doanh thu kỷ lục 9,3 tỷ USD trong “Ngày độc thân”, lớn gấp hơn 4 lần so với mức doanh thu 2,4 tỷ USD mà các hãng bán lẻ trực tuyến ở Mỹ đạt được trong ngày Cyber Monday - ngày hội mua sắm trực tuyến tại Mỹ rơi vào ngày thứ Hai đầu tiên sau lễ Tạ ơn.
Được xem là sự kiện mua sắm trực tuyến kéo dài 24 tiếng lớn nhất thế giới, “Ngày độc thân” rơi vào ngày 11/11 hàng năm và được bắt đầu lúc nửa đêm.
Năm nay, mua sắm trên điện thoại di động là động lực tăng trưởng doanh số chính cho Alibaba trong “Ngày độc thân”. Di động chiếm 73,9% doanh thu, tương đương 2,9 tỷ USD, trong một giờ đồng hồ đầu tiên của sự kiện, so với mức 45,7% của sự kiện năm ngoái.
Theo dự báo, tổng số khách hàng dùng điện thoại di động để mua sắm trên Alibaba trong ngày 11/11 năm nay sẽ đạt mức hơn 27 triệu người.
Những con số ấn tượng này cho thấy sức bật của Alibaba sau một thời gian chật vật với chiến lược di động và đối mặt sự cạnh tranh ngày càng lớn của các tập đoàn Internet lớn khác của Trung Quốc như Tencent.
“Năm nay, Alibaba đã đưa ngày 11/11 trở thành một trải nghiệm mua sắm di động chưa từng có tiền lệ”, Giám đốc điều hành (CEO) Alibaba, ông Daniel Zhang, phát biểu.
Theo ông Zhang, trong sự kiện năm ngoái, vào lúc cao điểm, Alibaba xử lý 80.000 đơn đặt hàng mỗi giây đồng hồ. Năm nay, hãng dự kiến sẽ xử lý tối đa 120.000 đơn hàng và 60.000 lượt thanh toán mỗi giây đồng hồ.
“Ngày độc thân” ra đời ở Trung Quốc vào năm 1990, dành cho những người chưa lập gia đình. Tuy nhiên, Alibaba là công ty lớn đầu tiên nghĩ ra cách “hốt bạc” từ ngày này bằng cách tổ chức sự kiện mua sắm trực tuyến đầu tiên vào ngày 11/11/2009.
Trung Quốc đang đẩy nhanh cuộc đua robot hình người với bước đi táo bạo từ Vũ Hán: đưa robot trực tiếp vào đời sống xã hội thông qua mô hình bán lẻ thông minh 7S đầu tiên. Đây là tín hiệu cho thấy sản phẩm công nghệ cao sẽ tiến gần hơn tới thị trường đại chúng, tạo động lực tăng trưởng mới trong chuyển đổi số và phát triển kinh tế tri thức...
“Từ đầu năm đến nay, khi mà Nhà nước siết chặt quản lý, chúng tôi thấy thương mại điện tử tăng trưởng vượt bậc so với trước đây”...
Theo dự thảo Thông tư mới của Bộ Khoa học và Công nghệ, báo cáo định kỳ thuộc quản lý nhà nước của Bộ phải được gửi chậm nhất vào ngày 18 hàng tháng (đối với báo cáo tháng), ngày 18 của tháng cuối quý (đối với báo cáo quý), ngày 18/6 đối với báo cáo 6 tháng và ngày 18/12 (đối với báo cáo năm)...
Trong bối cảnh thế giới đang tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới, “kinh tế tầm thấp” (Low-Altitude Economy - LAE) nổi lên như một “không gian” kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD. Đối với Việt Nam, đây không chỉ là một xu hướng công nghệ mà còn là một cơ hội chiến lược để tạo ra bước đột phá, nâng cao năng suất và khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ toàn cầu…
Thành phố Đà Nẵng hướng tới xây dựng thị trường Khoa học và Công nghệ đồng bộ, hiện đại, hội nhập sâu, góp phần thúc đẩy chuyển giao công nghệ, giao dịch tài sản trí tuệ và nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: