11:32 11/11/2015

Alibaba thu 1 tỷ USD trong 8 phút ngày mua sắm đặc biệt

An Huy

Mua sắm trên điện thoại di động là động lực tăng trưởng doanh số chính cho Alibaba

Một màn hình đặt tại Bắc Kinh, Trung Quốc thông báo theo thời gian thực số lượng giao dịch và doanh thu của Alibaba trong lễ hội mua sắm "Ngày độc thân" 11/11/2015 - Ảnh: Reuters.<br>
Một màn hình đặt tại Bắc Kinh, Trung Quốc thông báo theo thời gian thực số lượng giao dịch và doanh thu của Alibaba trong lễ hội mua sắm "Ngày độc thân" 11/11/2015 - Ảnh: Reuters.<br>
Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc đã đạt doanh số 1 tỷ USD chỉ trong vòng 8 phút đầu tiên của sự kiện mua sắm trực tuyến Singles’ Day (Ngày độc thân) 11/11 năm nay.

Theo hãng tin CNBC, kết quả này phá vỡ kỷ lục mà Alibaba thiết lập vào năm ngoái, khi hãng mất 17 phút để đạt mức doanh số 1 tỷ USD trong lễ hội mua sắm trên mạng được tổ chức thường niên này.

Tiếp đó, số liệu do Alibaba công bố cho thấy, hãng đạt doanh thu 2 tỷ USD vào phút thứ 18 của ngày hội mua sắm.

Trong vòng một giờ đồng hồ đầu tiên, doanh thu của hãng trong “Ngày độc thân” đã đạt mức 3,9 tỷ USD. Sau một tiếng rưỡi, doanh thu đã cán ngưỡng 5 tỷ USD.

Năm 2014, Alibaba đạt doanh thu kỷ lục 9,3 tỷ USD trong “Ngày độc thân”, lớn gấp hơn 4 lần so với mức doanh thu 2,4 tỷ USD mà các hãng bán lẻ trực tuyến ở Mỹ đạt được trong ngày Cyber Monday - ngày hội mua sắm trực tuyến tại Mỹ rơi vào ngày thứ Hai đầu tiên sau lễ Tạ ơn.

Được xem là sự kiện mua sắm trực tuyến kéo dài 24 tiếng lớn nhất thế giới, “Ngày độc thân” rơi vào ngày 11/11 hàng năm và được bắt đầu lúc nửa đêm.

Năm nay, mua sắm trên điện thoại di động là động lực tăng trưởng doanh số chính cho Alibaba trong “Ngày độc thân”. Di động chiếm 73,9% doanh thu, tương đương 2,9 tỷ USD, trong một giờ đồng hồ đầu tiên của sự kiện, so với mức 45,7% của sự kiện năm ngoái.

Theo dự báo, tổng số khách hàng dùng điện thoại di động để mua sắm trên Alibaba trong ngày 11/11 năm nay sẽ đạt mức hơn 27 triệu người.

Những con số ấn tượng này cho thấy sức bật của Alibaba sau một thời gian chật vật với chiến lược di động và đối mặt sự cạnh tranh ngày càng lớn của các tập đoàn Internet lớn khác của Trung Quốc như Tencent.

“Năm nay, Alibaba đã đưa ngày 11/11 trở thành một trải nghiệm mua sắm di động chưa từng có tiền lệ”, Giám đốc điều hành (CEO) Alibaba, ông Daniel Zhang, phát biểu.

Theo ông Zhang, trong sự kiện năm ngoái, vào lúc cao điểm, Alibaba xử lý 80.000 đơn đặt hàng mỗi giây đồng hồ. Năm nay, hãng dự kiến sẽ xử lý tối đa 120.000 đơn hàng và 60.000 lượt thanh toán mỗi giây đồng hồ.

“Ngày độc thân” ra đời ở Trung Quốc vào năm 1990, dành cho những người chưa lập gia đình. Tuy nhiên, Alibaba là công ty lớn đầu tiên nghĩ ra cách “hốt bạc” từ ngày này bằng cách tổ chức sự kiện mua sắm trực tuyến đầu tiên vào ngày 11/11/2009.