09:00 27/11/2019

Ẩn số VietK: Chiến lược “bỏ cũ, xây mới”

Tiến Hải

Sau 10 năm phát triển, mới đây, Công ty Điện tử Hồ Gươm đã "bán" thương hiệu karaoke VietKTV và xây dựng thương hiệu hoàn toàn mới VietK

Chiến lược "bỏ cũ, xây mới" này hứa hẹn tín hiệu tích cực.
Chiến lược "bỏ cũ, xây mới" này hứa hẹn tín hiệu tích cực.

Sau 10 năm phát triển, mới đây, Công ty Điện tử Hồ Gươm đã "bán" thương hiệu karaoke VietKTV và xây dựng thương hiệu hoàn toàn mới VietK. Chiến lược "bỏ cũ, xây mới" này hứa hẹn tín hiệu tích cực.

Bỏ cũ xây mới

Đối với người Việt, cách đây khoảng 25 năm, những thiết bị âm thanh giải trí như dàn karaoke đã từng được coi là sản phẩm xa xỉ. Giai đoạn những năm 90 của thế kỷ trước, một gia đình sắm được dàn karaoke riêng với hệ thống loa thùng hiện đại được coi như một thước đo về đẳng cấp tiêu dùng sang chảnh.

Theo thời gian khi đời sống thu nhập người dân khá lên, các quán hát karaoke mọc ra ở mọi ngõ ngách phố phường từ đô thị đến ngoại ô và trở thành loại hình dịch vụ giải trí quen thuộc cho đông đảo người dân Việt Nam. Từ đó, rất nhiều thương hiệu thiết bị karaoke đã ra đời, trong đó, nổi bật có VietKTV của công ty điện tử Hồ Gươm.

Ông Kiên Vũ, Tổng giám đốc Công ty điện tử Hồ Gươm, cho hay: "Kinh doanh karaoke là một ngành siêu lợi nhuận với tỷ suất có thể lên đến 50%. Tuy nhiên, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, các nền tảng số phát triển thì tính cạnh tranh ở một ngành dịch vụ giải trí này ngày càng gia tăng cao".

Ông cho biết, nếu trước đây, khách hàng đi hát phải viết giấy gửi cho nhân viên chọn bài, hay cơ sở dữ liệu bài hát bị giới hạn bởi dung lượng ổ cứng thì ngày nay, dịch vụ này phải hướng tới sự thông minh không giới hạn, "cần là có, muốn là được".

"Đó là lý do mà chúng tôi muốn xây dựng và phát triển một thương hiệu hoàn toàn mới gia nhập ngành thiết bị karaoke Việt Nam. Những trải nghiệm mới sẽ được giới thiệu tới khách hàng như hát online không giới hạn, kho dữ liệu các ca khúc hot update liên tục. Các ông chủ kinh doanh quán karaoke có thêm các tiện ích quản trị phòng hát hiện đại, thông minh hơn", ông Kiên Vũ cho biết.

Theo đó, công ty điện tử Hồ Gươm đã chuyển nhượng thương hiệu VietKTV cho một cổ đông khác, chia tách ra từ công ty điện tử Hồ Gươm. Đồng thời, trên nền tảng các kênh phân phối bán lẻ đã được hình thành từ hơn 10 năm qua, công ty thành lập một thương hiệu hoàn toàn mới mang tên VietK.

Cụ thể, thế hệ đầu karaoke mới VietK có 2 dòng sản phẩm VietK 4K plus và VietK KTV Pro với những tính năng ưu việt mà thế hệ sản phẩm cũ chưa có được. Đơn cử như phần mềm quản trị phòng hát mang tên VietK365 và tiến tới phần mềm đặt phòng hát tương tự Grab, tích hợp thanh toán không tiền mặt qua Qrpay.

Ông Kiên Vũ nhấn mạnh: "Chúng tôi phát triển từ công ty điện tử, tiến tới thành công ty đầu tư để thuận tiện cho việc phát triển hệ sinh thái đầy đủ của mình, điều mà khi chưa chia tách chúng tôi không làm được vì khác biệt quan điểm của các cổ đông. Chúng tôi đã làm việc với các quỹ đầu tư để hiện thực hoá kế hoạch của mình".

Áp lực cạnh tranh lớn

Ôn Như Bình, đại diện từ Qũy đầu tư Teko Ventures, cho rằng: Nhu cầu giải trí ngày càng tăng và đòi hỏi chất lượng ngày một cao, cá nhân hoá hơn. Các đơn vị cung cấp thiết bị karaoke mới chỉ đi theo hướng thương mại truyền thống, nếu chuyển dịch qua hướng cung cấp dịch vụ thì còn cả một bài toán lớn cần giải trong thời gian dài.

Bình luận về sự chia tách và xây dựng thương hiệu mới VietK, ông Ôn Như Bình nói: Đây là cách làm mới hình ảnh và đa dạng hoá cây sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để bứt phá được trên thị trường, sản phẩm thương hiệu mới này sẽ phải thực sự có sự đột phá về công nghệ và theo xu hướng mở dễ tích hợp với các sản phẩm dịch vụ của các bên đối tác khác.

Theo ông, một chiến lược chuyển dịch kết nối, cung cấp thêm nhiều dịch vụ hỗ trợ cho các đại lý, khách hàng sử dụng sản phẩm thương hiệu VietK được hưởng lợi có thể là một cách đi tốt.

"Tôi thấy việc VietK hợp tác với đơn vị cung cấp giải pháp phần mềm quản lý dịch vụ và cho ra giải pháp mới là VietK365 là một bước đi hợp lý. Giờ đây các đại lý có nhiều sản phẩm để cung cấp cho khách hàng của họ là các chủ quán dịch vụ karaoke hơn không chỉ là mỗi đầu hát, như vậy là tăng khả năng cạnh tranh hơn", ông Ôn Như Bình nhận xét.

"Tôi nghĩ sẽ cần thời gian, thị trường sẽ trả lời rõ vì đây là sản phẩm mới. Tuy nhiên, với kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành này thì các bước khởi động hiện nay của VietK báo hiệu viễn cảnh khá lạc quan", ông Ôn Như Bình khẳng định.