App store vẫn là “gà đẻ trứng vàng” của Apple

Gia Bảo

12/01/2022, 08:03

Mặc dù phải đối mặt với nhiều vụ kiện chống độc quyền và các quy định chặt chẽ hơn ở một số thị trường, kho ứng dụng App Store của Apple vẫn tăng trưởng kỷ lục trong năm 2021...

App Store hiện thu hút khoảng 600 triệu người dùng mỗi tuần tại 175 quốc gia.
App Store hiện thu hút khoảng 600 triệu người dùng mỗi tuần tại 175 quốc gia.

Apple cho biết hiện đã thanh toán hơn 260 tỷ USD cho các nhà phát triển ứng dụng kể từ khi App Store ra mắt lần đầu tiên vào năm 2008. Chỉ tính riêng trong năm 2021, Apple đã trả cho các nhà phát triển tổng cộng ít nhất là 60 tỷ USD.

Trước những áp lực từ cơ quan quản lý tăng cường giám sát các hoạt động kinh doanh trên App Store cùng các khiếu nại về chống độc quyền, Apple đã điều chỉnh cơ cấu hoa hồng của mình. Chương trình Doanh nghiệp Nhỏ của Apple được công bố vào tháng 11/2020 đã giảm hoa hồng từ 30% xuống 15% đối với các ứng dụng đủ điều kiện (những ứng dụng kiếm được dưới 1 triệu USD mỗi năm).

App Store hiện thu hút khoảng 600 triệu người dùng mỗi tuần tại 175 quốc gia. Theo các nhà quan sát, nếu hoa hồng của Apple đồng nhất ở mức 30%, thì doanh số bán hàng trên App Store vào năm 2021 cao nhất là 85,71 tỷ USD. Nếu tất cả hoa hồng của Apple đều là 15%, thì con số này sẽ thấp hơn, ở mức 70,58 tỷ USD. 

Trong năm qua, các ứng dụng trả phí được tải về nhiều nhất trên App Store bao gồm Procreate Pocket, HotSchedules và The Wonder Weeks… Ứng dụng miễn phí được tải về nhiều nhất là TikTok, Instagram, Snapchat, YouTube…, trong số đó nhiều ứng dụng yêu cầu trả phí trong quá trình sử dụng, góp phần không nhỏ vào nguồn thu cho “Táo Khuyết”.

Dù doanh thu lớn, 2021 cũng là năm mà Apple cũng gặp nhiều vấn đề với các nhà phát triển ứng dụng trong đó có vụ tranh chấp pháp lý còn chưa ngã ngũ giữa hãng này và Epic Games, đơn vị phát triển tựa game Fortnite.

Apple có thể phải gánh thiệt hại từ 1 tỷ đến 4 tỷ USD mỗi năm, tùy thuộc vào số lượng nhà phát triển tận dụng chính sách mới, theo nhà phân tích Gene Munster của Loup Venture.

Về lâu dài, “Táo Khuyết” cũng có thể sẽ phải nhượng bộ các công ty như Epic Games. Điều này đồng nghĩa với việc công ty có thể bị mất hàng tỷ USD doanh thu và một số quyền kiểm soát trên nền tảng App Store.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy