12:29 07/01/2022

Apple có thực sự xứng với trị giá 3.000 tỷ USD?

Hoàng An

Có nhiều ý kiến xung quanh về tiềm năng và giá trị thực sự của Apple khi công ty này vừa đạt mức giá trị lên tới 3.000 tỷ USD mới đây...

Apple đã có một khởi đầu ngoạn mục cho năm 2022 khi nhanh chóng trở thành công ty đầu tiên chạm mức giá trị thị trường 3.000 tỷ USD
Apple đã có một khởi đầu ngoạn mục cho năm 2022 khi nhanh chóng trở thành công ty đầu tiên chạm mức giá trị thị trường 3.000 tỷ USD

Apple đã có một khởi đầu ngoạn mục cho năm 2022 khi nhanh chóng trở thành công ty đầu tiên chạm mức giá trị thị trường 3.000 tỷ USD mới đây. Giá trị của Apple tăng khi các nhà đầu tư đặt cược rằng nhà sản xuất iPhone sẽ tiếp tục tung ra các sản phẩm bán chạy nhất khi khám phá các lĩnh vực mới như ô tô tự động và thực tế ảo.

Nhưng liệu gã khổng lồ công nghệ có thực sự trị giá 3.000 tỷ USD chỉ sau 16 tháng trở thành công ty đầu tiên có giá trị 2 nghìn tỷ đô la hay không? Theo Euronews, câu trả lời phụ thuộc vào cách nhìn nhận của một nhà sản xuất iPhone về khả năng duy trì đà tăng trưởng chưa từng có trong 15 năm qua.

Trong năm tài chính cuối cùng kết thúc vào ngày 25 tháng 9, doanh thu của Apple đã tăng trưởng 33% lên 365,8 tỷ USD nhờ nhu cầu nâng cấp iPhone 5G mạnh mẽ. Nhưng sự bứt phá đó diễn ra sau một năm tăng trưởng doanh số chỉ ở mức một con số vào năm tài chính 2019.

CÁC CÔNG NGHỆ MỚI CỦA APPLE

Điều đáng chú ý đối với Apple là hãng đã xây dựng một hệ sinh thái gồm một tỷ người sở hữu iPhone - những người có thể sẵn sàng chi tiền cho các dịch vụ trong danh mục trong tương lai của “nhà Táo” như ô tô tự lái và thực tế tăng cường.

 
"Không có chất xúc tác rõ ràng nào cho việc tăng giá nhiều lần trong cổ phiếu của Apple do tốc độ tăng trưởng của "Táo Khuyết" dự kiến ​​sẽ chậm lại trong năm tài chính tiếp theo".
Nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein.

Nhiều nhà đầu tư từng gán cho cổ phiếu của Apple quá phụ thuộc vào iPhone và lo ngại khi tăng trưởng doanh số của iPhone không thể ở thời hoàng kim. Tuy nhiên, Apple hiện đang chứng minh rằng các thiết bị này nằm ở trung tâm của một hệ thống đang mở rộng có thêm các tiện ích mới như Apple Watch và Apple AirTags (thiết bị nhỏ sử dụng kết nối Bluetooth để người dùng dễ dàng tìm các thiết bị, đồ vật dễ thất lạc) cùng các dịch vụ trả phí như truyền hình và các lớp học thể dục.

"Apple đã và vẫn là một câu chuyện tăng trưởng đáng kinh ngạc bởi các sản phẩm và danh mục dịch vụ ngày càng tăng”, ông Trip Miller, đối tác quản lý tại Gullane Capital Partners cho biết.

Cổ phiếu của Apple đang được giao dịch ở mức cao gấp khoảng 30 lần thu nhập dự kiến của hãng ​​trong 12 tháng tới, mức cao chưa từng thấy kể từ năm 2008, theo dữ liệu của Refinitiv.

XE HƠI CỦA APPLE

Apple dường như đã “miễn nhiễm” bởi tác động của các chủng Covid-19 mới như Omicron có thể ném vào nó. Cổ phiếu của hãng này hoàn toàn “an toàn” trong đại dịch. "Tôi tin rằng phải có những sự vụ cực kỳ tồi tệ mới có thể làm rung chuyển “con thuyền” Apple”, Hal Eddins, nhà kinh tế trưởng tại Capital Investment Counsel, cổ đông của Apple nhận định. 

Một số nhà phân tích tin rằng Apple có nhiều dư địa để phát triển trong những năm tới, với các dự án tương lai như Apple Car.

"Chúng tôi thấy triển vọng của Apple Car - đại diện cho con đường rõ ràng nhất để tăng gấp đôi doanh thu và vốn hóa thị trường của Apple. Điều này giúp thu hút nhà đầu tư trở lại một nền tảng vốn có 1 tỷ khách hàng trung thành với lịch sử tăng trưởng bền vững, lâu dài", Nhà phân tích Katy L Huberty của Morgan Stanley từng nhận định. 

NHỮNG RỦI RO NHẤT ĐỊNH

Tuy nhiên, theo giới quan sát, có một trường hợp khó xảy ra nhưng nhà đầu tư vẫn nên cân nhắc là Apple đang đạt đến giới hạn về mức độ phát triển người dùng và lượng tiền mặt mà họ có thể thu được từ mỗi người dùng. Bên cạnh đó, sẽ không có gì đảm bảo rằng các danh mục sản phẩm trong tương lai sẽ sinh lợi như iPhone.

Trong một lưu ý cho các nhà đầu tư đưa ra vào tháng trước, nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein cảnh báo rằng triển vọng của Apple trong lĩnh vực thực tế ảo và tăng cường là rất sáng sủa nhưng có khả năng chỉ chiếm 4% doanh thu của hãng vào năm 2030.

Hơn nữa, toàn bộ thị trường cho những thiết bị này khó có khả năng tiến gần mốc một tỷ đơn vị cho đến năm 2040. Ông Sacconaghi cũng nhận thấy "không có chất xúc tác rõ ràng nào cho việc tăng giá nhiều lần" trong cổ phiếu của Apple "do tốc độ tăng trưởng của “Táo Khuyết” dự kiến ​​sẽ chậm lại trong năm tài chính tiếp theo. 

Một mối quan ngại khác là Apple không chắc có thể chốt được lợi nhuận lớn từ các dịch vụ trả phí trên phần cứng trong tương lai của mình hay không. 

Sau thời gian dài bị chỉ trích vì 30% phí hoa hồng trên App Store, Apple đã phải giảm hoa hồng cho các nhà phát triển nhỏ. Chương trình bắt đầu từ đầu năm ngoái và đối với tất cả các nhà phát triển đủ điều kiện có thu nhập dưới 1 triệu USD, Apple tính phí hoa hồng cho họ chỉ 15% thay vì 30% như trước. Tuy nhiên, các luật mới của Mỹ và châu Âu vẫn nhắm mục tiêu vào mô hình kinh doanh này của Apple.