Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.
Các công ty pin Trung Quốc đang theo đuổi các thỏa thuận với các đối tác thương mại tự do của Mỹ là Hàn Quốc và Ma-rốc, tìm cách khai thác nhu cầu ngày càng tăng ở Mỹ và “lách” các quy định nhằm loại họ ra khỏi thị trường.
Quá trình điện khí hóa ngành công nghiệp ô tô ảnh hưởng nhiều hơn đến người lao động và các công ty sản xuất ô tô. Và có một ngành khác cũng quan trọng không kém liên quan đến sự bùng nổ của xe điện đó là tái chế.
Trái với dự đoán của nhiều người, doanh số tiêu thụ ô tô mới tại thị trường Việt tháng 9 đã có những khởi sắc. Đáng chú ý, tháng 9 vừa qua có tới một nửa thời gian nằm trong tháng Ngâu, theo quan niệm của nhiều người là tháng người tiêu dùng hạn chế mua sắm những mặt hàng có giá trị lớn để tránh xui xẻo, nhưng lượng tiêu thụ ô tô ở Việt Nam vẫn tăng vọt.
Với việc Chủ tịch Tập đoàn Vingroup – ông Phạm Nhật Vượng công bố tặng 99,8% Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES cho Công ty VinFast, sau sáp nhập, VinFast sẽ có thể tự chủ về công nghệ pin – cấu phần quan trọng của xe điện, đồng thời làm chủ được chuỗi sản xuất, gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Đây là một bước ngoặt hết sức quan trọng đối với VinFast trong chặng đường sắp tới cạnh tranh với các đối thủ trên quốc tế.
Đại diện VinFast nói với Forbes Ấn Độ: “Ấn Độ là thị trường ô tô lớn thứ ba trên thế giới. Mặc dù tỷ lệ thâm nhập của xe điện đang ở mức 1%, nhưng có tiềm năng rất lớn trong việc áp dụng BEV (xe điện chạy pin) ở đây mà VinFast đang mong muốn tham gia”.
Nhiều chuyên gia nhận định, ngay cả khi Luật Trật tự, an toàn giao thông được thông qua và có hiệu lực trong thời gian tới, việc kiểm tra khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy sẽ khó có thể thực hiện trong một sớm một chiều. Thay vào đó, cần một lộ trình đủ dài để hoàn thiện khung pháp lý, xây dựng hệ thống kiểm soát khí thải đạt chuẩn và tạo thói quen mới trong đại bộ phận người dân.
Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) cho biết họ đã giành được chiến thắng trong đàm phán trước General Motors về nhà máy sản xuất pin, nhưng vẫn còn khoảng cách với các công ty khác.
Nếu không có nguồn cung cấp hydro xanh quy mô lớn, thép xanh vẫn được sản xuất bằng khí đốt tự nhiên. Các nhà sản xuất ô tô và thép trên thế giới hiện đang ký kết các thỏa thuận về thép xanh và sử dụng chúng để quảng bá thông tin về môi trường của họ. Vấn đề là thép vẫn đang được rèn bằng nhiên liệu hóa thạch và chưa rõ điều đó có thể thay đổi trong bao lâu.
Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê vừa được công bố, tháng 9/2023, ước tính khoảng 39.600 chiếc ô tô mới được cung cấp cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, tăng 29,3% so với tháng 8.
Kể từ thời điểm chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 đối với ô tô, thị trường Việt Nam đã đón nhận hơn 100 mẫu xe mới, nhưng số lượng cửa hàng xăng, dầu sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn hiện vẫn còn rất hạn chế.
Phụ nữ Việt hiện đại đang ngày càng thể hiện cá tính, sự độc lập của bản thân nhiều hơn và không ngừng tìm kiếm những giá trị tốt nhất. Vì vậy, một chiếc xe hơi, để có thể “chinh phục” được một nữ khách hàng cũng sẽ phải mang lại những giá trị cốt lõi một cách nhẹ nhàng, tinh tế.
Nhật Bản đang thúc đẩy xây dựng 50 địa điểm triển khai dịch vụ phương tiện không người lái trong vòng 3 năm tới, nhưng hiện tại thì phương tiện tự lái hoàn toàn gần như không tồn tại ở nước này.
Tính đến tháng 8/2023, Việt Nam đã ký kết 16 hiệp định thương mại tự do FTA và được thế giới công nhận là một nền kinh tế mở. Tuy nhiên, các chính sách về thuế quan, hành lang pháp lý trong lĩnh vực ô tô và linh kiện, phụ tùng nhập khẩu chưa thực sự cân bằng giữa các thị trường. Cần có thêm thời gian để Việt Nam hiện thực hóa các điều khoản đã cam kết, góp phần đẩy mạnh quan hệ thương mại đầu tư với các quốc gia.
Thị trường ô tô cũ đang ở giai đoạn khó khăn nhất kể từ Đại dịch Covid-19. Viễn cảnh phục hồi trong ngắn hạn gần như bất khả thi và đa số các chủ kinh doanh đang “nằm im chờ biến động”.