Tham vọng của du lịch Singapore chỉ với một sân bay Changi

Tường Bách
Singapore đang có kế hoạch xây thêm nhà ga T5 của sân bay Changi. Nhà ga mới sẽ có diện tích bằng 4 nhà ga cũ ghép lại và không đơn thuần là không gian thông thường để mọi người làm thủ tục lên máy bay hay di chuyển đến địa điểm khác…
Ảnh: CNN Travel
Ảnh: CNN Travel

Việc đầu tư phát triển Changi, một biểu tượng quốc gia, rất quan trọng đối với nền kinh tế Singapore, với lĩnh vực hàng không chiếm hơn 5% tổng sản phẩm quốc nội của thành phố và cung cấp khoảng 200.000 việc làm.

Từ đầu năm nay, Singapore đã dành ra gần 367 triệu USD để thúc đẩy sự hồi sinh của ngành du lịch, bao gồm cả những tiện ích không chạm ở sân bay Changi như: các kios tự làm thủ tục và điểm gửi hành lý sử dụng công nghệ cảm biến; cổng nhập cảnh tự động quét khuôn mặt và mống mắt; robot làm sạch tự động sử dụng phun sương để khử trùng thảm...

Bởi thế, chính sân bay Changi cũng là một địa điểm được đầu tư để thu hút khách du lịch hàng năm. “Đi chơi sân bay” trở thành lựa chọn được đông đảo du khách háo hức cho vào kế hoạch khám phá mỗi khi tới đảo quốc sư tử. Tham vọng của ngành du lịch Singapore chính là dù du khách chỉ quá cảnh hay du lịch ở Singapore, thì việc dành vài giờ ở sân bay Changi chắc chắn phải nằm trong danh sách việc cần làm, từ đó thúc đẩy du khách chi tiêu và quay trở lại.

Mới đây nhất, trang CNN Travel đưa tin giới chức Singapore vừa "bật mí" chi tiết thiết kế nhà ga T5 của sân bay Changi, hứa hẹn hình thành một không gian đô thị mở rộng của đảo quốc sư tử, không chỉ đơn thuần là cơ sở hạ tầng giao thông. Trong cuộc họp hồi cuối tháng 7, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết nhà ga T5 sẽ giúp Changi có thể đón thêm khoảng 50 triệu khách/năm. Đó là con số khổng lồ bởi cả 4 nhà ga hiện tại đã có thể đón khoảng 82 triệu khách/năm.

Thiết kế nhà ga T5 có tính đến những thách thức của đại dịch gần đây và có thể mở rộng quy mô, đồng thời sử dụng các tấm pin mặt trời và hệ thống quản lý tòa nhà thông minh.
Thiết kế nhà ga T5 có tính đến những thách thức của đại dịch gần đây và có thể mở rộng quy mô, đồng thời sử dụng các tấm pin mặt trời và hệ thống quản lý tòa nhà thông minh.

Việc xây dựng nhà ga T5 sẽ bắt đầu trong khoảng hai năm tới, dự kiến ​ mở cửa cho khách du lịch vào giữa năm 2030. Nằm trong khu phát triển phía Đông của Changi, nhà ga này rộng 1.080 ha, sẽ có hệ thống 3 đường băng và được kết nối với 4 nhà ga hiện nay. Singapore đã có tham vọng xây ga T5 từ trước nhưng phải hoãn lại vì đại dịch. Tuy nhiên, tình hình hiện tại cũng khá sáng sủa khi lượng khách đã vượt quá nửa so với trước đại dịch Covid-19.

Vào năm 2019, Changi đã đón được khoảng 68,3 triệu lượt khách. Theo thống kê vào tháng 7, lưu lượng khách ở sân bay này hiện đã đạt 55% so với thời điểm trước dịch. Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sau dịch vẫn tăng cao và ga T5 sẽ là sự bổ sung đáng giá. Thủ tướng Singapore nói thêm: "Về lâu dài, du lịch đường hàng không sẽ tiếp tục phát triển khi tầng lớp trung lưu trong khu vực ngày càng nhiều lên. Do đó, Singapore quyết định khởi động lại dự án T5. Khi nó chính thức đi vào hoạt động vào giữa những năm 2030, cả thế giới sẽ biết Singapore là nơi thế nào".

Các công ty kiến ​​trúc toàn cầu KPF và Heatherwick Studio - hai đơn vị đang thiết kế T5 miêu tả nhà ga sẽ không chỉ là một mái nhà khổng lồ mà là một loạt các không gian xã hội, đô thị mang đến tất cả những trải nghiệm khác nhau, từ không gian nhỏ gần gũi đến không gian công cộng rộng lớn. "Thay vì tạo ra một tảng đá nguyên khối khổng lồ ở ngoại ô thành phố, kế hoạch của chúng tôi là tạo ra một không gian đô thị, một thành phố mà tất cả mọi người sẽ phải háo hức đến thăm", nhà thiết kế Thomas Heatherwick từ Heatherwick Studio nói với CNN Travel.

Tham vọng của du lịch Singapore chỉ với một sân bay Changi - Ảnh 1
Tham vọng của du lịch Singapore chỉ với một sân bay Changi - Ảnh 2
 
Tham vọng của du lịch Singapore chỉ với một sân bay Changi - Ảnh 3
Tham vọng của du lịch Singapore chỉ với một sân bay Changi - Ảnh 4
 

Trong suốt một thập kỷ qua, Changi luôn nằm top "Sân bay tốt nhất thế giới" do Skytrax bình chọn. Sân bay mở cửa vào năm 1981 và việc xây dựng nhà ga T2 bắt đầu nhằm đáp ứng lượng hành khách ngày càng tăng, mở cửa cho khách du lịch vào năm 1991. Chính sự ra đời của một số tiện nghi chưa từng có trước đây thực sự khiến du khách trên thế giới chú ý đến nơi này. Ví dụ, bể bơi ở khu vực quá cảnh đầu tiên trên thế giới đã được thêm vào Changi từ năm 1995. Hay ở đây có thêm một trung tâm tin tức, một rạp chiếu phim và một nhà thi đấu thể thao vào năm 1998.

Nhà ga T3 của sân bay Changi có một cầu trượt lớn cao 12 m và một khu vườn bướm vào năm 2008. Tiếp theo là nhà ga T4 mở cửa từ năm 2017. Sau đó, Changi Jewel khai trương vào năm 2019, không gian rộng 135.700 m2 này là khu phức hợp đa chức năng kết nối 3/4 nhà ga của sân bay Changi. Điểm thu hút ở đây là xoáy nước HSBC Rain Vortex cao 40 m, chảy qua bầu trời khổng lồ ở giữa toà nhà, được coi như thác nước trong nhà cao nhất thế giới. Ngoài ra còn có một nhà hát IMAX 11 rạp chiếu phim và Thung lũng rừng Shiseido - khu vườn 4 tầng với những con đường mòn đi bộ nằm giữa cảnh quan rộng hơn 21.800 m2. Tất cả những điều này đã mang đến cho những người dân địa phương dẫu không có kế hoạch đi du lịch cũng có lý do để đến sân bay. 

Tham vọng của du lịch Singapore chỉ với một sân bay Changi - Ảnh 5
Tham vọng của du lịch Singapore chỉ với một sân bay Changi - Ảnh 6
 
Tham vọng của du lịch Singapore chỉ với một sân bay Changi - Ảnh 7
Tham vọng của du lịch Singapore chỉ với một sân bay Changi - Ảnh 8
 

Tuy nhiên, thông tin mới nhất là hành khách có chuyến bay từ sân bay Changi của Singapore sẽ phải trả thêm 6.9 USD phí sân bay kể từ ngày 1/11. Cụ thể, hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ sân bay Changi hiện phải trả phí khởi hành là 52.3 USD và lộ trình tăng tổng phí khởi hành sẽ là 59.2 USD từ ngày 1/11 tới, lên 62.2 USD từ tháng 4/2023 và tới 65.2 USD từ tháng 4/2024.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) và CAG cho biết những hành khách có vé máy bay được xuất trước ngày 1/11 sẽ không phải trả khoản phí tăng thêm này. Phí khởi hành cũng sẽ không có gì thay đổi đối với hành khách quá cảnh. Họ chỉ phải trả khoản 9 USD phí sân bay cho mỗi chuyến bay. Trong khi đó, các hãng hàng không cũng sẽ phải trả thêm phí đậu và hạ cánh máy bay, CAAS và CAG cho biết thêm.

Tuyên bố cho biết các khoản phí và lệ phí được tính thêm này sẽ được đưa vào hỗ trợ các hoạt động của CAG, nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện tại của các nhà ga và các kế hoạch phát triển trong tương lai, trong đó có việc nâng cấp hệ thống quản lý và phát triển trung tâm hàng không của CAAS. Hiện tại, sân bay Changi không đơn độc trong việc tăng phí này. Sau hơn hai năm hoạt động đi lại bị hạn chế vì phòng chống dịch bệnh, nhiều sân bay trên thế giới đã bị sụt giảm doanh thu.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.