Đơn vị xe điện trị giá 16 tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp lớn cho ngành công nghiệp ô tô điện bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.
Công nghệ thay đổi, bất ổn chính trị và sự cạnh tranh từ Trung Quốc đang làm giảm lợi nhuận và buộc các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm việc làm và đóng cửa nhà máy.
Hãng sản xuất ô tô Việt lần đầu tiên vừa công bố thông tin về tỷ lệ nội địa hoá trên sản phẩm ô tô điện VinFast tại sự kiện toạ đàm nội địa hoá ô tô VinFast. Theo VinFast, hiện tỷ lệ nội địa hoá của xe điện của hãng đã đạt hơn 60%, bao gồm các chi tiết quan trọng như thân vỏ, động cơ, trần xe, giảm xóc.
Khi doanh số bán xe hybrid chạy bằng xăng-điện của Mỹ tăng vọt và doanh số bán xe điện hạ nhiệt ở chiều ngược lại, các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đang có những thay đổi để bắt kịp xu hướng.
Các mẫu xe cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam trong nhiều năm qua luôn được biết đến là “hàng hot” bởi thiết kế nhỏ gọn, mức giá dễ tiếp cận và đáp ứng được nhiều mục đích sử dụng như cá nhân hoặc chạy dịch vụ. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, xe cỡ nhỏ hạng A đang dần “thất sủng”, đặc biệt là làn sóng xe điện mini đang hứa hẹn bùng nổ trong nửa cuối năm 2023.
Trong khi nhiều khách hàng đang chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực thì một số hãng xe nhập khẩu đã nhanh chóng tung ra chương trình ưu đãi hấp dẫn hơn để kích cầu. Trong đó, Nissan Almera đang là mẫu xe được giảm đến 70 triệu đồng, đạt đến mức ưu đãi “hiếm có” kể từ khi được ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới Volkswagen (VOW3) cam kết sẽ đầu tư 131 tỷ USD vào điện khí hóa và số hóa trong 5 năm tới. Khoản đầu tư này sẽ bao gồm một nhà máy sản xuất pin mới ở Canada và ít nhất một cơ sở sản xuất EV mới ở Bắc Mỹ...
Các mẫu xe tô tô dưới 700 triệu đồng hiện vẫn thịnh hành tại Việt Nam vì vừa túi tiền và khả năng tài chính của nhiều người. Thực tế, những mẫu xe ở tầm giá này trong thời gian qua vẫn luôn lọt top xe bán chạy nhất và có doanh số ấn tượng toàn thị trường.
Sedan hạng D không được đa số người dùng Việt chào đón khi doanh số các mẫu xe trong phân khúc này thường xuyên ở mức rất thấp trong 2 năm gần đây. Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng, chỉ có mẫu xe dừng bán chứ không có chuyện cả phân khúc xe biến bất khỏi thị trường. Doanh số không phải là tất cả!
Elon Musk đã từng đưa ra một tuyên bố đáng kinh ngạc đối với xe Tesla của mình. Ông nhấn mạnh, xe Tesla sẽ chỉ tăng giá trị chứ không giảm sau khi mua.
Một cuộc điều tra của Anh có thể sẽ diễn ra sau khi EU khởi động một cuộc điều tra tương tự vào tháng 10 năm ngoái. Cuộc điều tra đó đã gây ra sự giận dữ từ Bắc Kinh, trong khi các nhà phê bình cảnh báo rằng nó có thể dẫn đến việc tăng giá các phương tiện thân thiện với khí hậu hơn trong tình trạng khẩn cấp về khí hậu và khủng hoảng chi phí sinh hoạt.
Các yếu tố khách quan như cuộc khủng hoảng Biển Đỏ gần đây, xung đột và thiếu hụt linh kiện có thể tác động lớn đến hoạt động sản xuất phương tiện toàn cầu.
Điểm nhấn của các chương trình ưu đãi, giảm giá lần này tập trung vào các mẫu xe ăn khách sản xuất năm 2022-2023. Trong đó, đáng chú ý có mẫu xe sang của Mercedes-Benz giảm giá tới hơn 700 triệu đồng.
Phân khúc crossover hạng B được đánh giá là phù hợp với thị hiếu và túi tiền của người Việt trẻ trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, để trụ vững tại “bảng tử thần” này, các hãng xe buộc phải tối ưu được giá cả và tính năng, trang bị đi kèm.
Năm 2023 có thể nói là năm nở rộ của các mẫu xe Trung Quốc tại trị trường Việt với các thương hiệu như Wuling, Haval, Haima, Lynk & Co… Bước sang năm 2024, các các mẫu xe Trung Quốc mới sẽ tiếp tục nối gót nhau về Việt Nam, tăng thêm sự đa dạng mẫu mã và giá cả để hút người tiêu dùng.
Indonesia, nước xuất khẩu niken lớn nhất thế giới, đưa ra một thông điệp nghiêm túc dành cho các nhà sản xuất kim loại pin đang gặp khó khăn ở những nơi khác: đừng mong đợi bất kỳ sự phục hồi nào về giá cả.