Chính quyền Trung Quốc hiện đã đưa ra lệnh cấm các thuật ngữ như "lái xe tự động" trong quảng cáo ô tô sau vụ tai nạn chết người liên quan đến xe điện SU7 của Xiaomi, thắt chặt các quy tắc về tiếp thị liên quan đến ADAS và cập nhật qua mạng để tăng cường an toàn cho người sử dụng.
Với hệ thống giám sát an toàn S2S (Secure to Safe), đây là lần đầu tiên một hãng xe taxi tại Việt Nam chủ động trang bị giải pháp an toàn cho cả hành khách và tài xế, đặc biệt hướng đến các đối tượng là trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi - đánh dấu bước đột phá về dịch vụ với chuẩn mực tương đương các quốc gia phát triển.
Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng vọt 1,4% vào tháng 3, mức tăng lớn nhất trong hơn hai năm qua, khi người tiêu dùng đổ xô mua sắm lớn trước khi có khả năng bị áp thuế. Đáng chú ý là doanh số ngành ô tô dẫn đầu với mức tăng 5,3%, trong khi các danh mục như vật liệu xây dựng, đồ dùng thể thao và đồ điện tử cũng tăng, khi người mua tìm cách “chạy thuế” của Tổng thống Trump.
Tháng 3/2025 chứng kiến sự bật tăng doanh số của hầu hết các mẫu xe nằm trong top 10. Với doanh số ấn tượng, Mitsubishi Xpander đã trở lại ngôi vương sau một tháng nhường vị trí cho Ford Ranger. Ngôi vị dẫn đầu của mẫu xe nhà Mitsubishi phần nào đã phản ánh xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng Việt trong thời gian qua.
Dư cung, cầu yếu, các hãng liên tục phải tung ra các chương trình khuyến mại lớn để kích cầu đẩy để hàng tồn cho thấy bức tranh của thị trường xe Việt trong Quý I/2025 đang chưa thực sự khởi sắc như mong đợi sau Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, đó là ở mảng xe động cơ đốt trong, tình hình ở mảng xe điện lại đang cho thấy một sự bức tranh trái ngược.
Tổng thống Trump vừa cho biết ông có thể tạm thời miễn thuế cho ngành ô tô khỏi mức thuế mà ông đã áp dụng mới đây đối với ngành này, để các nhà sản xuất ô tô có thời gian cải tổ chuỗi cung ứng phức tạp của họ.
Khi lượng hàng tồn kho còn khá nhiều và không có kế hoạch mang về xe mới trong những tháng đầu năm 2025, đây là thời điểm các hãng và đại lý sẽ chạy đua xả hàng tồn khiến giá ô tô có thể sẽ tiếp tục giảm mạnh.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Accenture, các dịch vụ kỹ thuật số trong ngành ô tô chỉ tạo ra khoảng 300 triệu USD, hay 3%, doanh thu của các hãng sản xuất ô tô trên toàn cầu. Tuy nhiên, công ty tư vấn này dự đoán con số có thể tăng lên 3,5 nghìn tỷ USD vào năm 2040, chiếm gần 40% doanh thu do ngành công nghiệp ô tô tạo ra.
Nhà máy này sẽ được xây dựng tại Khu công nghiệp Hưng Phú (Khu công nghiệp đã được chấp thuận đầu tư tổng giá trị gần 2.000 tỷ đồng), dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào năm 2025, tập trung vào các sản phẩm Omoda & Jeacoo.
Công ty cổ phần Tasco và Geely Auto Group vừa chính thức ký kết Hợp đồng liên doanh lắp ráp và phân phối xe ô tô tại Việt Nam, cũng như ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược 3 bên với BQL Khu Kinh tế và các khu CN tỉnh Thái Bình.
Brussels và Bắc Kinh đã nhất trí xem xét lại các cam kết về giá, điều này có thể tránh được thuế quan bổ sung đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Dự kiến các cuộc đàm phán sẽ được đẩy mạnh.
Nhiều năm liền giữ ngôi á quân doanh số xe hạng A tại Việt Nam, nhưng đến nay, tình hình kinh doanh của KIA Morning đang ngày càng thụt lùi trong bối cảnh thị hiếu người dùng thay đổi và sức ép giảm phát thải, hướng đến Net Zero. Sự thoái trào của những mẫu xe xăng có giá bán từ 350-450 triệu đồng đang ngày càng lộ rõ khi số đông người dùng mong đợi những phong cách thiết kế mới mẻ, hiện đại, trang bị tiện nghi hơn, trải nghiệm lái tốt hơn và thân thiện với môi trường. Những động thái gần đây của KIA cho thấy họ đang ấp ủ một bản kế hoạch được đánh giá có thể giúp cho dòng xe hạng A của mình trở lại thời kỳ hoàng kim và tiếp tục chinh phục khách hàng Việt một lần nữa.
Trong quá trình theo đuổi động cơ không phát thải, ngành công nghiệp ô tô thế giới đã chọn xe điện chạy bằng pin (BEV) để theo đuổi các mục tiêu xanh của mình. Tuy nhiên, tính khả thi của pin nhiên liệu hydro dường như vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.
Bộ Công Thương, USAID và Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex vừa chức khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh. Sau Hà Nội và TPHCM thì đây là trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên tại TP Đà Nẵng nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng mô hình Đô thị sử dụng hiệu quả & tiết kiệm năng lượng giai đoạn 2019 – 2030 .
Phát biểu tại cuộc họp liên Bộ giữa Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ về việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến trạm sạc xe điện, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam hiện chưa có quy chuẩn Việt Nam đối với hệ thống trạm sạc xe điện…
Trong khi những mẫu xe hạng A đang rơi vào giai đoạn thoái trào với doanh số tụt dốc thì hiện đang là “thời hoàng kim” của xe gầm cao cỡ B tại thị trường Việt. Sân chơi này một đông đúc với sự lấn át đầy ấn tượng của các mẫu xe gầm cao cỡ B nhờ giá thành và công nghệ hấp dẫn.
Những nhà sản xuất ô tô châu Âu cho biết họ phải đối mặt với viễn cảnh bị phạt "hàng tỷ euro" hoặc phải cắt giảm sản lượng đáng kể khi các tiêu chuẩn khí thải carbon mới của EU có hiệu lực vào năm tới, làm tăng thêm áp lực buộc Brussels phải nới lỏng các quy định.
Ngay sau khi chính sách giảm thuế trước bạ cho xe lắp ráp trong nước có hiệu lực, doanh số xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục được duy trì ở mức cao trong nửa đầu tháng 9. Điều này cho thấy sức ép rất lớn với xe lắp ráp trong nước.
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 07/2024/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Với những quy định chi tiết sẽ tạo thuận lợi cho các cơ sở sản xuất, nhập khẩu đèn chiếu sáng phía trước cho xe cơ giới, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện triển khai áp dụng phù hợp, từ đó đảm bảo chất lượng phương tiện, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
Theo báo cáo doanh số bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 8 vừa qua đạt 25.196 xe, giảm 13% so với tháng 7/2024 nhưng lại tăng 12% so với tháng 8/2023. Điều này cho thấy mặc dù doanh số giảm nhưng thị trường ô tô Việt vẫn có dấu hiệu khởi sắc, đặc biệt khi chính sách hỗ trợ của Chính phủ hỗ trợ phí trước bạ đã có hiệu lực trong 3 tháng cuối năm 2024.
Người dùng xe điện tại Việt Nam trong tương lai sẽ sớm dễ dàng tìm thấy các trạm sạc điện tiện lợi trên lộ trình và có thể thực hiện các chuyến đi dài hơn khắp cả nước. Từ ngày 5/10 sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải thông báo, các trạm dừng chân loại 1 và 2 có diện tích từ 5.000 đến 10.000 mét vuông hoặc lớn hơn sẽ phải dành 10% diện tích cho các trạm sạc và bãi đỗ xe điện chuyên dụng.