Trong 3 thị trường châu Á cung cấp ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Nhưng trong thời gian gần đây, làn sóng Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ, gây áp lực không nhỏ với Thái Lan.
Xe hybrid có thể cung cấp công nghệ bắc cầu từ động cơ đốt trong (ICE) sang xe điện chạy bằng pin (BEV). Nhưng liệu khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) có phải là giải pháp thay thế không thì hiện vẫn còn nhiều quan điểm trái chiều.
Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan, tháng 10 cả nước nhập khẩu 17.706 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 374 triệu USD. Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu duy trì ở mức cao trong tháng 10 đã đưa luỹ kế lượng xe cả 10 tháng tiến sát con số 150 nghìn xe.
Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, cho biết việc xây dựng chuỗi cung ứng ở Bắc Mỹ và Châu Âu để giành quyền kiểm soát các khoáng sản quan trọng từ Trung Quốc là không khả thi về mặt kinh tế.
Sau các cuộc thảo luận sâu rộng về các chi tiết cụ thể của kế hoạch cam kết giá đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, Trung Quốc và châu Âu dường như đã đạt được "sự đồng thuận thuế quan" trong các cuộc đàm phán về xe điện (EV) gần đây.
Thị trường Mỹ đã đón chào chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump với sự hân hoan. Nhưng tại Châu Á, tâm trạng nhà đầu tư dường như không mấy vui vẻ. Thị trường chứng khoán Châu Á không có biến động vào thứ Năm tuần này nhưng một số cổ phiếu blue-chip đã lao dốc với việc bán tháo cổ phiếu các ngành liên quan đến ô tô, đặc biệt là xe điện và pin.
Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Sau kỳ nghỉ lễ dài, các hãng ô tô tại Việt Nam tiếp tục tung ra các chương trình ưu đãi lớn để thu hút khách hàng nhằm nâng cao doanh số trong khi thị trường vẫn đang có những diễn biến khó lường.
Huawei Technologies có kế hoạch lắp đặt 100.000 trạm sạc nhanh cho xe điện ở Trung Quốc trong năm nay, bao gồm các trạm sạc nhanh hơn gấp đôi so với Tesla, cung cấp cơ sở hạ tầng có thể thúc đẩy các phương tiện sạc nhanh của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.
Mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam đang ngày càng được cụ thể hóa bằng những chính sách pháp luật mới, góp phần khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trong đó, hạ tầng trạm sạc đang là “miếng bánh ngọt” dành cho những doanh nghiệp tiên phong.
Các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đang chế tạo một thế hệ ô tô điện mới lớn hơn, công nghệ tiên tiến hơn và có tính cạnh tranh cao hơn, có cơ hội vượt xa các đối thủ toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu trên toàn thế giới.
Trước thông tin này, General Motors, Ford và các nhà sản xuất ô tô khác, đã đạt được thỏa thuận vào năm ngoái để cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào mạng lưới sạc siêu nhanh của Tesla, cho biết họ sẽ không thay đổi kế hoạch của mình.
Trở lại lần đầu tiên kể từ năm 2018, Triển lãm Ô tô Bắc Kinh đã khai mạc vào tuần trước với số lượng xe điện và xe hybrid lớn nhất và đa dạng nhất trên hành tinh. Nhưng câu hỏi được đặt ra đó là sẽ có bao nhiêu chiếc sẽ đến được Mỹ?
Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5/2024, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông lực lượng CSGT, Công an TP Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm gồm nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá tải trọng, chạy quá tốc độ, vi phạm về làn đường, sử dụng giấy tờ giả.
Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Ahn Duk-geun cho biết Seoul sẽ cần đưa ra các ưu đãi tốt hơn cho các nhà sản xuất chip khi các nước khác theo đuổi “chính sách công nghiệp dân tộc”.