Không biến động mạnh theo xu hướng và thói quen của người tiêu dùng, xe bán tải gần như là một ngoại lệ của thị trường ô tô Việt, với lượng khách hàng rất ổn định, lực cầu khá lớn và dòng tiền đều đặn chảy về túi của các nhà sản xuất ô tô. Thế nhưng, sự ổn định này đang bị thử thách kể từ khi ban soạn thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) nhận thấy những điểm bất hợp lý về thuế đang áp dụng đối với dòng xe này. Một đề xuất mới được đưa ra, đó là tăng gần gấp đôi mức thuế TTĐB đối với xe bán tải để đảm bảo công bằng về chính sách thuế.
Chính quyền Trung Quốc hiện đã đưa ra lệnh cấm các thuật ngữ như "lái xe tự động" trong quảng cáo ô tô sau vụ tai nạn chết người liên quan đến xe điện SU7 của Xiaomi, thắt chặt các quy tắc về tiếp thị liên quan đến ADAS và cập nhật qua mạng để tăng cường an toàn cho người sử dụng.
Với hệ thống giám sát an toàn S2S (Secure to Safe), đây là lần đầu tiên một hãng xe taxi tại Việt Nam chủ động trang bị giải pháp an toàn cho cả hành khách và tài xế, đặc biệt hướng đến các đối tượng là trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi - đánh dấu bước đột phá về dịch vụ với chuẩn mực tương đương các quốc gia phát triển.
Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng vọt 1,4% vào tháng 3, mức tăng lớn nhất trong hơn hai năm qua, khi người tiêu dùng đổ xô mua sắm lớn trước khi có khả năng bị áp thuế. Đáng chú ý là doanh số ngành ô tô dẫn đầu với mức tăng 5,3%, trong khi các danh mục như vật liệu xây dựng, đồ dùng thể thao và đồ điện tử cũng tăng, khi người mua tìm cách “chạy thuế” của Tổng thống Trump.
Tháng 3/2025 chứng kiến sự bật tăng doanh số của hầu hết các mẫu xe nằm trong top 10. Với doanh số ấn tượng, Mitsubishi Xpander đã trở lại ngôi vương sau một tháng nhường vị trí cho Ford Ranger. Ngôi vị dẫn đầu của mẫu xe nhà Mitsubishi phần nào đã phản ánh xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng Việt trong thời gian qua.
Dư cung, cầu yếu, các hãng liên tục phải tung ra các chương trình khuyến mại lớn để kích cầu đẩy để hàng tồn cho thấy bức tranh của thị trường xe Việt trong Quý I/2025 đang chưa thực sự khởi sắc như mong đợi sau Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, đó là ở mảng xe động cơ đốt trong, tình hình ở mảng xe điện lại đang cho thấy một sự bức tranh trái ngược.
Tổng thống Trump vừa cho biết ông có thể tạm thời miễn thuế cho ngành ô tô khỏi mức thuế mà ông đã áp dụng mới đây đối với ngành này, để các nhà sản xuất ô tô có thời gian cải tổ chuỗi cung ứng phức tạp của họ.
Trước làn sóng xe điện Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam đa dạng ở nhiều phân khúc, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng – đã công bố thành lập Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ FGF - Vì Tương lai Xanh (For Green Future) hoạt động trong lĩnh vực mua bán và cho thuê ô tô điện. Đây là nước cờ chiến lược của vị tỷ phú này, được đánh giá là bước đi vô cùng khôn ngoan, tạo ra một “hòn đá tảng” cho các đối thủ ngoại.
Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 28/2024/TT-BCA ngày 29/6/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT và Thông tư số 24 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Thông tư 28/2024/TT-BCA sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Nếu muốn đạt được mục tiêu không có khí thải carbon, việc khử cacbon trong lĩnh vực ô tô sẽ là điều cần thiết. Theo công ty tư vấn Deloitte, chỉ riêng trong năm 2021, ô tô chở khách và xe tải đã thải ra 3 gigaton (Gt) khí thải CO2, gần 10% tổng lượng khí thải toàn cầu. Điều đó không bao gồm lượng khí thải từ việc sản xuất xe cộ.
Sáng 27/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) bao gồm 09 chương, 89 điều, có hiệu lực thi hành từ 01/01/2025. Kết quả, có 388/450 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 79,84%); 32/450 đại biểu không tán thành (chiếm 6,58%); 30/450 đại biểu không biểu quyết (chiếm 6,17%).
Trong ngành công nghiệp ô tô, Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn đầu phát triển. Chúng ta chưa sở hữu những công nghệ lõi có giá trị chất xám cao như về động cơ, chip bán dẫn. Tuy nhiên, chúng ta lại có một lợi thế rất lớn trong lĩnh vực công nghệ phần mềm, cùng với nguồn nhân lực có chất lượng ngày càng cao.
Luật Trật tự ATGT đường bộ vừa được Quốc hội thông qua quy định giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm đó.
Chiếc ô tô chạy bằng pin duy nhất được sản xuất tại Trung Quốc và xuất khẩu sang Canada là Model Y của Tesla được lắp ráp tại nhà máy ở Thượng Hải hiện đang phải chịu thuế nhập khẩu 6%.
Với mức giá được nhà phân phối công bố là 729 triệu đồng, sở hữu nhiều option tiện nghi hàng đầu, mạnh nhất phân khúc và có treo đa điểm phía sau, Lynk & Co 06 là đối thủ nặng ký mới nhất với Xforce, Yaris Cross, Creta, Seltos, trong phân khúc CUV cỡ B.
Pin lượng tử có thể cách mạng hóa việc lưu trữ năng lượng và tìm chỗ đứng trong ô tô của tương lai nếu những thách thức kỹ thuật của chúng được vượt qua.
Robin Zeng, người sáng lập và chủ tịch của Contemporary Amperex Technology Ltd (CATL), đã kêu gọi các nhà sản xuất xe điện (EV) và nhà sản xuất linh kiện ô tô Trung Quốc sớm chấm dứt cuộc chiến giá cả đang nhấn chìm lĩnh vực này và tập trung vào việc đảm bảo độ tin cậy của sản phẩm của họ.
Trong khi cả thị trường xe Việt đang ở giai đoạn “nóng như lửa đốt” chờ giảm thuế trước bạ, doanh số xe trong nước đang trầm lắng thì ở mảng xe nhập khẩu, nhưng loại xe không được hưởng chính sách ưu đãi trước bạ, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cả nước vẫn duy trì ở mức cao.
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Việt Nam còn chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng hơn nữa, với doanh số BEV (xe điện chạy pin) tăng hơn 400%, đóng góp vào gần 17% doanh số khu vực. Đáng chú ý, VinFast chiếm lĩnh vị trí thứ 2 trong toàn khu vực.