Một trong những nội dung mới trong Dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ được nhiều người quan tâm là xe cơ giới của cá nhân phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe. Giới chuyên gia cho rằng, cần có sự nghiên cứu kỹ lượng, làm rõ mục tiêu và những ích lợi của đề xuất này với người dùng trước khi ban hành mới có hiệu quả thực thi.
Bước qua tháng Ngâu với doanh số lao dốc, các hãng và đại lý tiếp tục tung ra các chương trình khuyến mại lớn để kích cầu người tiêu dùng nhằm tăng doanh số vốn đã ảm đạm thời gian qua.
Sau vụ việc cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều người lo lắng trước vấn đề sạc pin xe máy điện tại nhà. Tại một số chung cư mini có quy định cấm cư dân sạc xe máy điện qua đêm, thậm chí cấm mang xe máy điện vào trong nhà. Theo các chuyên gia, đây là hành động có phần “cực đoan” vì trong nhiều trường hợp, xe máy điện không phải căn nguyên gây ra hỏa hoạn.
Xu hướng chuyển đổi sang các dòng xe cao cấp, xe độc, lạ thuộc thị trường “ngách” đang dần hiện hữu tại các nhà sản xuất xe máy Việt Nam trong vài năm gần đây. Trong bối cảnh sức mua của thị trường giảm mạnh, nếu vẫn kiên trì với phương thức kinh doanh truyền thống sẽ khiến các doanh nghiệp đối mặt với nhiều rủi ro.
Thị trường chung sụt giảm đang vô tình tạo cơ hội tốt cho những mẫu xe “cửa dưới” trong phân khúc cải thiện thị phần của mình. Trong phân khúc sedan hạng B, Mazda 2 thể hiện bản lĩnh đương đầu với khó khăn, trong khi Honda City nhăm nhe “soán ngôi vương” doanh số của Hyundai Accent.
Trong suốt hơn 135 năm kể từ khi ô tô được phát minh, có một thứ gần như không thay đổi đó là mô hình bán hàng. Nhà sản xuất ô tô chế tạo một chiếc xe và sau đó bán nó cho một đại lý. Nhà bán lẻ đảm nhận tất cả các hoạt động bán hàng và dịch vụ chính. Đó là mô hình bán hàng cổ điển. Nhưng mô hình này đang thay đổi và nhiều nhà sản xuất, đại lý đứng trước nguy cơ bị gián đoạn cơ bản về doanh số bán ô tô.
Trước khi bước vào năm 2024, nhiều chuyên gia trong ngành dự báo thị trường ô tô Việt Nam sẽ sớm tìm lại đà tăng trưởng trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, những diễn biến và các con số thống kê sau 2 tháng đầu năm 2024 dường như đang cho thấy những khó khăn của toàn thị trường khó có thể giải quyết được trong vài tháng tới.
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Liên quan đến kiến nghị của cử tri Thành phố Long Khánh tỉnh Đồng Nai do Ban Dân nguyện chuyển đến, Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời về các kiến nghị này.
Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Toyota gần cán mốc 1 triệu xe bán tại Việt Nam; Chi phí đi lại của xe VinFast chỉ bằng 20% xe chạy xăng; Xe máy điện Việt Nam đi cả nghìn km không cần chờ sạc; Tiêu điểm: Nguồn thu lớn nếu mở rộng đấu giá biển số xe.
Theo báo cáo nghiên cứu ngành gọi xe Việt Nam năm 2024 (Vietnam Ride Hailing 2024) do hãng nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence thực hiện vừa được công bố, quy mô Thị trường gọi xe Việt Nam ước tính đạt 0,88 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 2,16 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 19,5% trong giai đoạn dự báo (2024-2029).
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan vừa công bố, tháng 2 vừa qua, hoạt động nhập khẩu ô tô có nhiều khởi sắc với 9.650 ô tô nguyên chiếc đã nhập về Việt Nam, tổng kim ngạch đạt 203,4 triệu USD, tăng 38,7% về lượng và tăng 40,1% về kim ngạch so với tháng trước.
Sự sụt giảm mạnh của thị trường ô tô Việt Nam kể từ đầu năm 2024 đang khiến một số mẫu xe ăn khách dần biến mất khỏi danh sách top 10 xe bán chạy. Cơ hội dành cho những mẫu xe đô thị hạng B lên ngôi như KIA Sonet, Honda HR-V, KIA Carnival, Honda City...
Ô tô điện có thể chiếm 10% tổng lượng ô tô lưu hành trên toàn cầu vào năm 2030, kéo theo nhu cầu sử dụng pin tăng vọt trong vòng 6 năm tới. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có 10% pin được chiết xuất nguyên liệu riêng lẻ để tái sử dụng. Điều này đang đặt ra bài toán hóc búa đối với các quốc gia, trong đó có Việt Nam về vấn đề tái chế pin xe điện.
Thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận mức sụt giảm 50% so với cùng kỳ và thấp nhất trong 5 năm gần đây. Một số chuyên gia nhận định, đây là thời điểm khó khăn nhất của các hãng xe trong năm 2024.
Chính phủ ban hành Nghị định số 30/2024/NĐ-CP quy định về quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đăng ký tại nước ngoài, do người nước ngoài đưa vào Việt Nam du lịch. Trong đó, Nghị định số 30/2024/NĐ-CP quy định rõ điều kiện để phương tiện cơ giới nước ngoài và người nước ngoài điều khiển phương tiện vào tham gia giao thông tại Việt Nam.
Theo đó, từ 01/03 – 30/4/2024, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) sẽ áp dụng ưu đãi riêng biệt cho một số dòng xe nhằm mang đến nhiều sự lựa chọn hấp dẫn hơn cho khách hàng của hãng xe này.
Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Ông Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật tiêu biểu ngành ô tô thế giới; Khách hàng bị từ chối bảo hành vì tự thay dầu tại nhà; Wuling Mini EV vững “ngôi vương” doanh số xe điện cỡ nhỏ; Tiêu điểm: Cuộc chiến về giá của phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ.