TP.HCM: Đề xuất lập 10 đồ án thiết kế đô thị quanh tuyến metro số 2

Ban Mai
Việc lập 10 đồ án thiết kế đô thị riêng khu vực xung quanh các nhà ga tuyến metro số 2 sẽ được xem xét sau khi hoàn tất điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000…
Ảnh minh hoạ: Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tại TP.HCM.
Ảnh minh hoạ: Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tại TP.HCM.

Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND thành phố về việc rà soát các quỹ đất dọc các tuyến metro, cao tốc, vành đai trên địa bàn.

Theo đó, TP.HCM có tất cả 34 khu vực đã được đề xuất lập đồ án thiết kế đô thị riêng tỷ lệ 1/500. Trong đó, có 09 đồ án đã được chấp thuận danh mục, ghi vốn và đang thực hiện, 10/34 đồ án đã được chấp thuận danh mục nhưng chưa được ghi vốn để triển khai thực hiện và 15/34 đồ án mới được UBND thành phố chấp thuận chủ trương.

Đối với các khu vực dọc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), có 11 đồ án quy hoạch riêng, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM đề xuất rà soát, hoàn tất thủ tục pháp lý về đăng ký danh mục, thẩm định và trình duyệt tổng dự toán.

Đối với các khu vực xung quanh các nhà ga dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), hiện có 10 đồ án thiết kế đô thị riêng xung quanh nhà ga. Trong đó, có 04 đồ án thiết kế đô thị riêng đã được chấp thuận danh mục, ghi vốn thực hiện; 02 đồ án (ga Tao Đàn và ga Bảy Hiền) được chấp thuận danh mục nhưng chưa ghi vốn thực hiện; 01 đồ án thiết kế đô thị riêng khu vực xung quanh nhà ga Phạm Văn Hai đang triển khai thực hiện bước nhiệm vụ; 03 đồ án thiết kế đô thị riêng khu vực xung quanh ga Lê Thị Riêng, Dân Chủ và Hòa Hưng đang triển khai đấu thầu lựa chọn tư vấn.

Để đồng bộ với điều chỉnh cục bộ quy hoạch này, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM kiến nghị, việc lập 10 đồ án thiết kế đô thị riêng khu vực xung quanh các nhà ga tuyến metro số 2 sẽ được xem xét sau khi hoàn tất điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000.

Nhằm nâng cao hiệu quả khai thác quỹ đất xung quanh các dự án trọng điểm, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM cũng đề xuất UBND thành phố giao UBND các quận có liên quan (nơi dự án đi qua) rà soát, nghiên cứu đưa nội dung nâng cao hiệu quả khai thác quỹ đất xung quanh tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) vào thiết kê đô thị, đính kèm các đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 tại khu vực.

Các khu vực liên quan đến tuyến metro khác, như: tuyến 3a, tuyến 3b, tuyến số 5 giai đoạn 1 có 6 đồ án đã được UBND TP.HCM chấp thuận danh mục nhưng chưa được ghi vốn.

Đối với các khu vực dự án khác gồm có 7 đồ án. Trong đó, có 5 đồ án thiết kế đô thị riêng khu vực nút giao thông dọc đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây – TP.HCM - Quốc lộ 1 đã được chấp thuận danh mục, ghi vốn triển khai thực hiện, 01 đồ án khu vực trung tâm thành phố đã được chấp thuận danh mục, chưa ghi vốn thực hiện và 01 đồ án khu vực bờ sông Sài Gòn đoạn từ bến Nhà Rồng - Ba Son được chấp thuận chủ trương.

Ngoài ra, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM kiến nghị UBND thành phố giao Sở này thanh lý 9/34 đồ án thiết kế đô thị riêng; thống nhất không tiếp tục thực hiện các đồ án thiết kế đô thị riêng đối với 6/34 đồ án khu vực xung quanh các nhà ga thuộc tuyến metro số 3a, 3b, 5 và khu vực trung tâm thành phố, dọc sông Sài Gòn; Đồng thời, bổ sung các nội dung liên quan đến quy mô quy hoạch, không gian kiến trúc, cảnh quan các khu vực xung quanh các nhà ga các tuyến metro, các khu vực trung tâm, dọc sông Sài Gòn quy định chung vào Quy chế Quản lý Kiến trúc đô thị TP.HCM.

Tin mới

#Auto Biz: Lý do Xiaomi SU7 bị giới truyền thông “quay lưng”

#Auto Biz: Lý do Xiaomi SU7 bị giới truyền thông “quay lưng”

Từng được mệnh danh là “siêu xe điện giá bình dân”, Xiaomi SU7 - mẫu xe điện đầu tiên do hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc phát triển - nay đang trở thành nạn nhân của làn sóng “bóc phốt” và đánh giá tiêu cực từ phía cộng đồng mạng cũng như giới truyền thông. Điều đáng nói là nguyên nhân của làn sóng này không chỉ nằm ở vấn đề chất lượng, an toàn của chiếc xe, mà còn đến từ phản ứng gay gắt của Xiaomi nhằm bảo vệ uy tín của mình.
Siết quy định về khí thải và bài toán điện khí hóa thị trường xe hai bánh Việt

Siết quy định về khí thải và bài toán điện khí hóa thị trường xe hai bánh Việt

Việc chuyển đổi sang phương tiện xe hai bánh chạy điện là một quá trình phức tạp. Việt Nam cần có một hệ sinh thái đa ngành tập trung vào việc phát triển phương tiện chạy điện. Bên cạnh đó cần có sự phối hợp của các chính sách hạn chế xe dùng nhiên liệu hoá thạch và kiểm soát khí thải chặt chẽ.
Dự luật của đảng Cộng hòa Mỹ nhắm vào xe điện như thế nào?

Dự luật của đảng Cộng hòa Mỹ nhắm vào xe điện như thế nào?

Một dự luật về thuế và chính sách được Hạ viện Mỹ thông qua vào thứ năm tuần trước có thể sẽ giáng một đòn nghiêm trọng vào xe điện của Mỹ bằng cách bãi bỏ nhiều khoản trợ cấp vốn rất quan trọng đối với sự phát triển của công nghệ này.