
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Đức Minh
21/06/2021, 15:26
Hai đoàn tàu số 4 và 5 thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã cập cảng Khánh Hội (TP.HCM), trong đó đoàn tàu số 4 đã được vận chuyển về depot Long Bình, thành phố Thủ Đức vào 0h ngày 21/6...
Vào 0h ngày 21/6, ba toa xe thuộc đoàn tàu số 4 của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tiếp tục được vận chuyển bằng ba xe siêu trường, siêu trọng đến depot Long Bình để chuẩn bị cho công tác chạy thử.
Đây là 1 trong 2 đoàn tàu số 4 và 5 thuộc tuyến metro số 1 (mỗi đoàn tàu có ba toa xe) đã được nhập về cảng Khánh Hội (TP.HCM) từ Nhật Bản vào ngày 20/6 vừa qua.
Sau khi được nhập về cảng Khánh Hội, đoàn tàu số 4 được vận chuyển về Depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) vào rạng sáng ngày 21/6 và được lắp đặt đoàn tàu lên ray T1 tại depot trong ngày 21/6.
Còn đoàn tàu số 5, theo kế hoạch cũng sẽ được vận chuyển từ cảng Khánh Hội về Depot Long Bình vào rạng sáng ngày 22/6 và được đặt lên ray T1 vào ngày 23/6 tới.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng số 17 đoàn tàu, trong đó, giai đoạn đầu là tàu loại ba toa xe và giai đoạn sau là loại sáu toa xe, đều sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn tàu có ba toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5 m, chở được 930 khách (đứng, ngồi) với tốc độ 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).
Đoàn tàu được thiết kế có hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tàu tự động, trên toàn tuyến có hệ thống theo dõi chạy tàu tự động.
Việc nhập khẩu các đoàn tàu trên được thực hiện từ tháng 10/2020. Đến nay, đã có tổng cộng 5 trong được nhập khẩu về TP.HCM. Tất cả 5 đoàn tàu này đã và sẽ được vận chuyển về depot Long Bình để lên ray T1 chạy thử.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư), các đoàn tàu đang liên tục về trong thời gian qua cho thấy các công tác của gói thầu CP3 (cơ điện, đường ray, đầu máy, toa xe...) đang được đẩy nhanh để chuẩn bị thử nghiệm theo từng giai đoạn.
Giai đoạn vận hành thử nghiệm trong depot, đoạn trên cao từ depot đến Bình Thái, từ depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến đồng thời với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray... đang được thực hiện.
Công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 dự kiến đến cuối tháng 11/2025 mới hoàn thành, trong khi đây là một trong những địa điểm có nguy cơ ùn tắc cao sau khi sáp nhập tỉnh. Vì vậy, việc khôi phục bến phà Bình Quới được coi là giải pháp cấp bách góp phần giảm kẹt xe cho khu vực...
Sáng 9/10, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội khởi công dự án đường sắt đô thị (Metro) số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) với tổng mức đầu tư dự án trên 35.000 tỷ đồng...
Theo quy định, các dự án điện gió ngoài khơi còn chưa thực hiện khảo sát nên chưa thể lựa chọn nhà đầu tư…
Cầu Thượng Cát là một trong những công trình trọng điểm của Thủ đô, được triển khai nhằm chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố...
Hoàn lưu bão số 3 và số 10 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền núi Nghệ An. Hàng trăm ngôi nhà bị cuốn trôi, sạt lở, nhiều bản làng bị cô lập. Trước tình hình đó, chính quyền tỉnh đang khẩn trương triển khai các dự án tái định cư tập trung, giúp người dân rời khỏi vùng nguy hiểm, sớm ổn định cuộc sống và sản xuất...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: