
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Đức Minh
21/06/2021, 15:26
Hai đoàn tàu số 4 và 5 thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã cập cảng Khánh Hội (TP.HCM), trong đó đoàn tàu số 4 đã được vận chuyển về depot Long Bình, thành phố Thủ Đức vào 0h ngày 21/6...
Vào 0h ngày 21/6, ba toa xe thuộc đoàn tàu số 4 của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tiếp tục được vận chuyển bằng ba xe siêu trường, siêu trọng đến depot Long Bình để chuẩn bị cho công tác chạy thử.
Đây là 1 trong 2 đoàn tàu số 4 và 5 thuộc tuyến metro số 1 (mỗi đoàn tàu có ba toa xe) đã được nhập về cảng Khánh Hội (TP.HCM) từ Nhật Bản vào ngày 20/6 vừa qua.
Sau khi được nhập về cảng Khánh Hội, đoàn tàu số 4 được vận chuyển về Depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) vào rạng sáng ngày 21/6 và được lắp đặt đoàn tàu lên ray T1 tại depot trong ngày 21/6.
Còn đoàn tàu số 5, theo kế hoạch cũng sẽ được vận chuyển từ cảng Khánh Hội về Depot Long Bình vào rạng sáng ngày 22/6 và được đặt lên ray T1 vào ngày 23/6 tới.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng số 17 đoàn tàu, trong đó, giai đoạn đầu là tàu loại ba toa xe và giai đoạn sau là loại sáu toa xe, đều sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn tàu có ba toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5 m, chở được 930 khách (đứng, ngồi) với tốc độ 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).
Đoàn tàu được thiết kế có hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tàu tự động, trên toàn tuyến có hệ thống theo dõi chạy tàu tự động.
Việc nhập khẩu các đoàn tàu trên được thực hiện từ tháng 10/2020. Đến nay, đã có tổng cộng 5 trong được nhập khẩu về TP.HCM. Tất cả 5 đoàn tàu này đã và sẽ được vận chuyển về depot Long Bình để lên ray T1 chạy thử.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư), các đoàn tàu đang liên tục về trong thời gian qua cho thấy các công tác của gói thầu CP3 (cơ điện, đường ray, đầu máy, toa xe...) đang được đẩy nhanh để chuẩn bị thử nghiệm theo từng giai đoạn.
Giai đoạn vận hành thử nghiệm trong depot, đoạn trên cao từ depot đến Bình Thái, từ depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến đồng thời với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray... đang được thực hiện.
Ngoài việc đẩy mạnh và mở rộng hợp tác đầu tư, Thái Lan cũng đang duy trì và phát triển quan hệ thương mại với Việt Nam trong khu vực ASEAN, hướng tới nâng kim ngạch thương mại song phương lên 25 tỷ USD vào năm 2026, đồng thời tăng cường vai trò của hai nước trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu...
TP. Cần Thơ đang đẩy mạnh phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp và dự án năng lượng nhằm tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế. Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song thành phố vẫn đối mặt với thách thức về hạ tầng, nhân lực…
Cùng với nỗ lực của Chính phủ và các địa phương trong việc xây dựng nền tảng phát triển đô thị thông minh, việc tăng cường hợp tác với các quốc gia có kinh nghiệm và thành công trên thế giới trong lĩnh vực này cũng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với Việt Nam...
UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2025 với chủ đề “Siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển bền vững cùng vận hội mới”.
Với kinh nghiệm tích lũy trong phát triển kinh tế số và trí tuệ nhân tạo (AI), Quảng Tây (Trung Quốc) bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác cùng Hà Nội trong triển khai các giải pháp chuyển đổi số, đồng thời đề xuất thành lập nhóm công tác chung về phát triển kinh tế số và AI...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: