
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Xuân Nghi
14/07/2021, 15:09
Hai đoàn toa tàu số 6 và số 7 của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, đã được vận chuyển từ Nhật Bản về đến TP.HCM, cập cảng Khánh Hội (quận 4) vào chiều 13/7...
Cùng lúc, nhà thầu gói thầu CP3 (Công ty Hitachi) đã cho đóng trạm biến áp Bình Thái 110kV là một trong hai trạm biến áp có nhiệm vụ tiếp nhận điện cung cấp cho toàn tuyến metro số 1.
Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), hiện giờ các nhà thầu đang tiến hành nâng hạ các đoàn tàu lên xe siêu trường siêu trọng để vận chuyển về depot Long Bình (TP. Thủ Đức).
Trong hai ngày 14 và 15/7, các đoàn tàu sẽ được vận chuyển bằng đường bộ về depot Long Bình, TP.Thủ Đức. Trước đó, 5 đoàn tàu đã được vận chuyển về depot Long Bình để chuẩn bị cho công tác chạy thử.
Tính đến nay, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã có 7 trên tổng số 17 đoàn tàu của dự án đã được vận chuyển về Việt Nam. Sau khi đóng điện, nhà thầu sẽ tiến hành thử nghiệm thiết bị tại depot Long Bình, sau đó đến các nhà ga của dự án. Còn trạm biến áp Tân Cảng dự kiến cuối năm 2021 sẽ đóng điện để có đủ nguồn điện vĩnh cửu cung cấp cho chạy tàu và vận hành tuyến. Trạm biến áp Bình Thái cung cấp tổng công suất 50 mVA cho toàn tuyến metro số 1.
Mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61m, chở được 930 khách. Tàu được sản xuất tại Nhật Bản, vận tốc 110km/h (đoạn chạy trên cao) và 80km/h (đoạn đi ngầm). Theo thiết kế, đoàn tàu metro số 1 chạy bằng điện thông qua hệ thống tiếp điện trên cao. Hệ thống tiếp điện này giữ vai trò cung cấp nguồn điện trực tiếp cho đoàn tàu thông qua việc tiếp xúc giữa dây mang điện với cần lấy điện được gắn trên nóc đoàn tàu. Đây là công nghệ tiên tiến và phổ biến trên thế giới trong việc cấp điện an toàn và hiệu suất cao cho đoàn tàu.
Theo kế hoạch, công tác chạy thử sẽ thực hiện khoảng cuối năm 2021. Song, do dịch Covid-19 đã làm gián đoạn việc cung cấp thiết bị và đi lại của chuyên gia nên tùy vào tình hình dịch, thời gian chạy thử sẽ phải điều chỉnh. Việc chạy thử được thực hiện theo từng giai đoạn. Cụ thể, vận hành thử nghiệm trong depot, chạy thử đoạn trên cao từ depot đến Bình Thái, vận hành thử nghiệm từ depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến... Dự kiến, metro số 1 sẽ đưa vào khai thác thương mại năm 2022.
Dự án metro số 1 dài 19,7 km gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Đến nay đã đạt hơn 87% tổng khối lượng toàn dự án. Việc liên tục đưa các đoàn tàu về nước cùng với đóng điện tại trạm biến áp Bình Thái 110kV là bước chuẩn bị quan trọng cho công tác chạy thử nghiệm theo từng giai đoạn. Theo đó, vận hành thử nghiệm trong depot, chạy thử đoạn trên cao từ depot đến Bình Thái, vận hành thử nghiệm từ depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến...
Trong suốt thời gian TP.HCM giãn cách xã hội từ cuối tháng 5 đến nay, các nhà thầu tuyến metro số 1 vẫn làm việc liên tục đồng thời với công tác ưu tiên chống dịch trên toàn công trường.
Sau nhiều ngày giảm sâu, thị trường tiền điện tử đang cho thấy dấu hiệu phục hồi nhẹ…
Hiện tại, ngành đang giao dịch tại P/E trượt trung vị quanh mức 18.x – 27.x tùy từng cổ phiếu, tương đương với mức chiết khấu 23% - 47% so với mức định giá trung bình 5 năm.
Dữ liệu từ CoinGecko cho thấy giá trị thị trường của các mã thông báo không thể thay thế (NFT) đã lao dốc gần 50% chỉ trong một tháng, ngay cả những bộ sưu tập hàng đầu như Bored Ape Yacht Club (BAYC) hay CryptoPunks cũng không tránh khỏi đà giảm…
Áp lực bán gia tăng trên toàn thị trường, tập trung chủ yếu ở nhóm tiền tiền điện tử vốn hóa lớn...
Đối với các quỹ chủ động, từ bây giờ họ đã bắt đầu quan sát và sau tháng 3/2026 khi có thông tin thuận lợi để tháng 9 chính thức nâng hạng, các quỹ chủ động sẽ bắt đầu giải ngân tiền, lúc đó họ sẽ lựa chọn cổ phiếu vào trong rổ lựa chọn của họ.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: