
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Thiên Ân
28/11/2024, 06:00
Tính đến cuối tháng 11/2024, đã có thêm 200 ha mặt bằng được bàn giao cho hai dự án thành phần 1 và 2 của dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đạt 80 – 91%...
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào chiều 26/11. Theo đó, đã có thêm 200 ha đất được bàn giao cho chủ đầu tư.
Cụ thể, đối với đoạn qua huyện Long Thành, chủ đầu tư đã nhận bàn giao hơn 62 ha đất tại dự án thành phần 1, đạt gần 80% và khoảng 138 ha đất tại dự án thành phần 2, đạt 91% tổng diện tích đất cần bàn giao. Riêng đoạn qua thành phố Biên Hòa, chủ đầu tư đã nhận bàn giao gần 32 ha đất, tương đương 54% tổng diện tích cần bàn giao.
Khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án là vấn đề mặt bằng, cụ thể phía tỉnh Đồng Nai chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng ở cả hai dự án thành phần 1 và 2; trong khi đó, dự án thành phần 3, mặt bằng đã được bàn giao toàn bộ, nguồn vật liệu đất đắp bảo đảm, các nhà thầu đã triển khai thi công đồng loạt trên toàn dự án, tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu. Do chậm bàn giao mặt bằng nên tiến độ dự án thành phần 1 và thành phần 2 qua Đồng Nai bị chậm trễ so với kế hoạch.
Trước tình hình đó, ngày 15/11/2024, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai nhằm tháo gỡ các khó khăn và đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn dịa phương này. Tại buổi làm việc, chủ đầu tư dự án thành phần 1 là Ban quản lý Dự án Xây dựng công trình giao thông Đồng Nai cho rằng thực tế mặt bằng trên tuyến gần như không thể thi công đồng bộ. Nguyên nhân là do phần mặt bằng do địa phương đã bàn giao không đủ độ dài và chưa có đường tiếp cận vào thi công; nhà thầu cũng đã chủ động mượn đường dân sinh để thi công, nhưng tại một số nơi đang có tình trạng chặn lối đi dù nhà thầu cam kết sau này sửa đường, hoàn trả lại như trước.
Về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Ban quản lý Dự án Bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai cho biết đang tiếp tục vận động bà con bàn giao mặt bằng; đồng thời tỉnh cũng đã có chính sách kéo dài thời gian tạm cư, trả tiền tạm cư để người dân thuê nhà an cư, lạc nghiệp. Về phía huyện Long Thành, lãnh đạo huỵen này cũng nói rằng trong khả năng của địa phương sẽ tăng cường giải quyết hồ sơ tái định cư cho bà con để nhường đất làm cao tốc.
Cũng tại buổi làm việc chiều ngày 26/11 vừa qua, đại diện Ban 85 (Bộ Giao thông vận tải), chủ đầu tư dự án thành phần 2, đã đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo Ủy ban nhân dân huyện Long Thành cùng các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; trong đó ưu tiên giải phóng mặt bằng các vị trí xây dựng cầu vượt ngang tại Km 25 780.
Ông Võ Long Phi, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, nhận định công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đến thời điểm cuối tháng 11 đã đạt đạt từ 94 - 98%, nhưng việc bàn giao mặt bằng trên thực địa lại chưa cao. Ông yêu cầu Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp các huyện và thành phố Biên Hòa, các đơn vị liên quan tổng hợp các kiến nghị về chính sách tạm cư, giải quyết mua nhà ở xã hội, áp dụng các khung chính sách, trình Tỉnh ủy xin ý kiến thống nhất việc xử lý các nội dung trên để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Tại buổi làm việc của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và đoàn công tác với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư, nhà thầu cũng các đơn vị khác liên quan, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết rất chia sẻ khó khăn với địa phương và các nhà thầu. Ông đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai sớm rà soát lại nguồn vốn, các phát sinh trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời tăng cường hỗ trợ đất đắp cho dự án. Thứ trưởng cũng yêu cầu các nhà thầu phải tranh thủ thời tiết mùa khô, từ nay đến tháng 5/2025 phải xong phần nền, không được để sang mùa mưa tiếp theo.
Dự án đường bộ cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu dài 54 km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, quy mô 4 - 6 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 17.800 tỷ đồng. Công trình được chia làm 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 dài 16 km, qua địa phận thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành, do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; dự án thành phần 2 dài 18,2 km, qua địa phận huyện Long Thành, do Bộ Giao thông vận tải (Ban 85) làm chủ đầu tư và dự án thành phần 3 dài khoảng 20 km, qua địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và do tỉnh này làm chủ đầu tư.
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm…
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: