
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Minh Kiệt
01/10/2024, 17:06
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng hàng không Biên Hòa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050...
Theo quyết định này, phạm vi nghiên cứu quy hoạch bao gồm khu vực trong ranh giới sân bay Biên Hòa hiện hữu và các khu vực lân cận. Mục tiêu là tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng hiện có của sân bay, để khai thác theo hướng lưỡng dụng, vừa đáp ứng nhu cầu vận tải dân dụng vừa đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
Quy hoạch này được định hướng theo kế hoạch phát triển tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050 và đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, sân bay Biên Hòa phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng, tiêu chuẩn sân bay quân sự và các quy định, khuyến cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Trong đó, các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, thu thập số liệu cần thiết, dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không để xây dựng phương án quy hoạch chi tiết, bao gồm cả vùng trời, đường bay và phương thức bay.
Ngoài ra, quy hoạch cũng sẽ đánh giá các phương án phát triển cảng, bao gồm khu vực bay và khu mặt đất, cùng với các hạng mục liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác trong tương lai. Những yêu cầu về bảo vệ môi trường và các chỉ tiêu kỹ thuật cơ bản về đất đai, hạ tầng kỹ thuật cũng sẽ được xác định rõ ràng.
Được biết, Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm chính trong việc tiếp thu, hoàn thiện quy hoạch dựa trên kết quả thẩm định từ Vụ Kế hoạch - Đầu tư. Thời gian lập quy hoạch là 120 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định và phê duyệt.
Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan tổ chức lập quy hoạch còn Cục Hàng không Việt Nam là đơn vị lập quy hoạch. Riêng UBND tỉnh Đồng Nai là đơn vị tài trợ sản phẩm quy hoạch.
Sân bay nằm ở vị trí đắc địa, có tầm quan sát tốt, lại ở cửa ngõ phía Đông Bắc TP Hồ Chí Minh, có hướng cất hạ cánh gần song song và cùng chiều với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, có đường băng cách nhau không xa nên thuận lợi trong việc cả hai sân bay cùng hoạt động.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao các đơn vị chức năng liên quan xác định diện tích được bàn giao để nghiên cứu nâng cấp sân bay Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng, công suất dự kiến 5 triệu hành khách mỗi năm. Diện tích đất sân bay Biên Hòa khoảng 967 ha, có khả năng bố trí khoảng 50ha để quy hoạch khu hàng không dân dụng. Sân bay này có vị trí tại phường Tân Phong, TP Biên Hòa, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng gần 30km và cách sân bay Long Thành khoảng hơn 32 km. Đây đang là sân bay quân sự cấp 1 với 2 đường cất, hạ cánh.
Sân bay quân sự Biên Hòa được xây dựng từ năm 1955. Từ khi xây dựng đến nay, sân bay Biên Hòa phục vụ cho mục đích quân sự, huấn luyện bay bảo vệ vùng trời và được giao cho Trung đoàn Không quân 935, Sư đoàn 370, Bộ Quốc phòng quản lý sử dụng.
Các nhà quy hoạch nhận định để khai thác lưỡng dụng, sân bay Biên Hòa chỉ cần xây thêm nhà ga hàng không nội địa phục vụ hành khách và hàng hóa cũng như làm mới diện tích sân đỗ cho máy bay, làm mới hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu đường băng, hệ thống phụ trợ dẫn đường… nhằm tạo khả năng phục vụ các loại máy bay thương mại cỡ lớn cất, hạ cánh.
Khi sân bay Biên Hòa được đưa vào khai thác dân sự, Đồng Nai sẽ là địa phương đầu tiên cả nước sở hữu cùng lúc hai sân bay phục vụ dân sự - thương mại là sân bay quốc tế Long Thành và sân bay lưỡng dụng Biên Hòa vốn chỉ cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất 30 km.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: