
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Minh Kiệt
07/10/2024, 06:42
Sáng ngày 7/10, tạm đóng một đoạn khoảng 700 m quốc lộ 51 hướng từ Bà Rịa - Vũng Tàu đi Đồng Nai trước khu du lịch Sơn Tiên (TP Biên Hòa) để sửa chữa...
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu quản lý đường bộ IV Cục đường bộ Việt Nam, cho biết từ sáng 7/10, Khu quản lý đường bộ IV sẽ phối hợp với Công ty phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ngành chức năng tỉnh Đồng Nai tạm dừng lưu thông một đoạn đường có chiều dài khoảng 700m trên Quốc lộ 51 để sửa chữa.
Theo ông Thành, vị trí đoạn đường tạm dừng lưu thông ở phía trước khu du lịch Sơn Tiên thuộc thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, hướng dừng lưu thông từ Bà Rịa - Vũng Tàu đi Đồng Nai, ở chiều ngược lại phương tiện vẫn lưu thông bình thường.
Thời gian dừng lưu thông đường dự kiến 4 ngày. Trong những ngày này các đơn vị sẽ huy động nhân lực, máy móc sửa chữa đường 24/24 giờ. Đồng thời, lực lượng chức năng tổ chức phân luồng phương tiện lưu thông theo vòng xoay cổng 11 (thành phố Biên Hòa) để tránh đi qua đoạn đường phải dừng lưu thông.
Theo thống kê của Khu Quản lý đường bộ IV, trên toàn tuyến Quốc lộ 51 có khoảng 186 nghìn m2 hư hỏng cần sửa chữa. Trong số đó diện tích hư hỏng nặng, cần xử lý, sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn giao thông gần 100.000 m2.
Ngay sau khi sửa chữa xong đoạn đường nêu trên, Khu quản lý đường bộ IV tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị sửa chữa tại các giao lộ bị hư hỏng nặng, dặm vá mặt đường trên toàn tuyến Quốc lộ 51; thời gian dự kiến là 15 ngày. Quá trình sửa chữa, dặm vá, Khu quản lý đường bộ IV sẽ làm hàng rào, phối hợp cùng ngành chức năng phân làn cho phương tiện lưu thông.
Quốc lộ 51 dài 86 km, là tuyến đường huyết mạch nối 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, kết nối giao thông cả khu vực Đông Nam Bộ. Từ tháng 1/2023, Quốc lộ 51 dừng thu phí, từ đó tuyến đường bị xuống cấp. Thời gian gần đây, do mưa lớn thường xuyên xảy ra nên Quốc lộ 51 hư hỏng nghiêm trọng hơn, nhiều vị trí ổ gà, hằn lún vệt bánh xe đã thành hố có bề mặt rộng, dài và sâu.
Theo thống kê của Khu Quản lý đường bộ IV, trên toàn tuyến Quốc lộ 51 có khoảng 186 nghìn m2 hư hỏng cần sửa chữa. Trong số đó diện tích hư hỏng nặng, cần xử lý, sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn giao thông gần 100.000 m2.
Ngoài ra, trên tuyến có gần 7.000 m2 vạch sơn đường bị mòn mờ. Tình trạng hư hỏng, xuống cấp tại Quốc lộ 51 gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Trong 9 tháng của năm 2024, trên Quốc lộ 51 đoạn qua tỉnh Đồng Nai xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông (tăng 22 vụ so với cùng kỳ năm 2023), làm chết 42 người, bị thương 21 người.
Cuối tháng 9/2024, tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa- Vũng Tàu đồng thời có công văn kiến nghị Khu Quản lý Đường bộ IV khẩn trương nâng cấp, sửa chữa toàn diện hạ tầng giao thông tuyến Quốc lộ 51 nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến đường quan trọng này.
Đến chiều 3/10, Cục Đường bộ phối hợp với đoàn Đại biểu Quốc hội, Sở GTVT, Ban ATGT và Công an 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra, làm việc về thực trạng quốc lộ 51. Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận tuyến đường có nhiều đoạn hư hỏng, xuất hiện ổ voi, ổ gà. Một số nơi mặt đường bị bong tróc, lún sụt ảnh hưởng đến giao thông cũng như đời sống người dân.
Trong 9 tháng của năm 2024, trên Quốc lộ 51 đoạn qua tỉnh Đồng Nai xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông, làm chết 42 người, bị thương 21 người.
Sau khi nhận được phản ánh về tình trạng của Quốc lộ 51, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ, chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về công tác bảo trì tuyến quốc lộ quan trọng này.
Tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục đường bộ yêu cầu Khu Quản lý đường bộ IV khẩn trương phối hợp với các cơ quan đơn vị hoàn thiện những thủ tục còn lại để thực hiện sửa chữa hư hỏng. Bà Hiền nhấn mạnh đây là việc khẩn cấp, không thể chậm trễ.
Với yêu cầu trên, đại diện Khu Quản lý đường bộ IV, khẳng định nếu được Bộ Giao thông đường bộ và Cục Đường bộ chấp thuận nguồn vốn bảo trì như đề xuất thì ngay trong ngày 8/10, sẽ chỉ đạo các nhà thầu trực tiếp thực hiện sửa chữa hư hỏng.
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: