Bán thương hiệu smartphone Honor, doanh thu quý 1 của Huawei giảm mạnh

Thủy Diệu

02/05/2021, 15:25

Kết quả kinh doanh quý đầu tiên trong năm 2021 của Huawei không mấy sáng sủa khi doanh thu chỉ đạt 23,146 tỷ USD, giảm tới 16,5%...

Doanh thu từ mảng kinh doanh tiêu dùng giảm của Huawei một phần là do việc bán thương hiệu thiết bị thông minh Honor vào tháng 11/2020.
Doanh thu từ mảng kinh doanh tiêu dùng giảm của Huawei một phần là do việc bán thương hiệu thiết bị thông minh Honor vào tháng 11/2020.

Huawei vừa công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm 2021 với con số không mấy sáng sủa khi doanh thu chỉ đạt 52,2 tỷ CNY (tương đương 23,146 tỷ USD), giảm tới 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cho dù doanh thu quý 1 giảm rất mạnh như trên, nhưng Huawei cho rằng, mức giảm này là phù hợp với dự báo trước đó của hãng.

Huawei cho biết, hoạt động kinh doanh mạng của tập đoàn vẫn duy trì tăng trưởng ổn định, tuy nhiên doanh thu từ mảng kinh doanh tiêu dùng giảm, một phần là do việc bán thương hiệu thiết bị thông minh Honor vào tháng 11/2020. 

Biên lợi nhuận ròng của Huawei tăng 3,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 11,1% - kết quả của những nỗ lực không ngừng của công ty nhằm nâng cao chất lượng hoạt động và hiệu quả quản lý, cũng như thu nhập từ bản quyền sáng chế là 600 triệu USD.

Ông Eric Xu, Chủ tịch luân phiên của Huawei, cho biết 2021 sẽ là một năm đầy thách thức nữa đối với Huawei, tuy nhiên cũng là năm mà chiến lược phát triển trong tương lai của tập đoàn này sẽ bắt đầu hình thành.

”Bất kể thách thức xảy đến với chúng tôi là gì, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì khả năng phục hồi kinh doanh của mình. Không chỉ để tồn tại mà còn để bền vững. Huawei sẽ tiếp tục tập trung vào nhu cầu của khách hàng của chúng tôi và tiếp tục mang lại giá trị kinh doanh thiết thực", Chủ tịch luân phiên của Huawei Eric Xu nhấn mạnh.

Cụ thể, ngoài nỗ lực giải phóng hoàn toàn giá trị của 5G, hỗ trợ các nhà mạng trên thế giới triển khai mạng 5G, qua đó nâng cao hiệu quả phân phối của chính công ty, Huawei sẽ tiếp tục nâng cao năng lực kỹ thuật phần mềm và tăng cường đầu tư vào lĩnh vực phần mềm để tăng dần tỷ trọng của phần mềm và dịch vụ trong tổng doanh thu của mình.

“Chúng tôi cam kết đổi mới công nghệ và đầu tư mạnh mẽ vào R&D để giải quyết các thách thức về tính liên tục của nguồn cung do các hạn chế trên thị trường gây ra”, ông Eric Xu nói.

Trước đó, cuối năm 2020, Huawei - nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc đã quyết định bán mảng kinh doanh smartphone Honor cho một liên doanh mới thành lập có tên Shenzhen Zhixin New Information Technology với hơn 30 công ty, bao gồm các đại lý của thương hiệu Honor, một số công ty được chính quyền Thâm Quyến đầu tư và nền tảng thương mại điện tử Sunning.com Group. Nhóm này cũng bao gồm China Telling Telecom, nhà phân phối smartphone Huawei, Samsung và Apple. 

Sau khi thương vụ hoàn tất, Huawei sẽ "không nắm giữ bất kỳ cổ phần hay có liên quan gì tới bộ máy quản lý cũng như việc ra quyết định tại Honor". Thương vụ trên được tiết lộ có giá khoảng 100 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 15,2 tỷ USD. 

Với thương vụ trên, Honor trở thành thương hiệu đầu tiên của Huawei bị bán đi kể từ sau các lệnh cấm vận mới nhất của Mỹ nhằm vào công ty Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 15/9. Các lệnh cấm này ngăn Huawei tiếp cận với các nhà cung cấp quan trọng trên toàn cầu. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy