
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 13/10/2025
P.V
05/12/2015, 10:10
Chương trình bình chọn top 50 thương hiệu xanh Việt Nam được thực hiện để hưởng ứng chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh
Chương trình bình chọn top 50 thương hiệu xanh Việt Nam (GreenBrand Award) được thực hiện để hưởng ứng việc triển khai chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh tại quyết định số 1393/QĐ-TTg ngày 25/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ và tuyên truyền chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 2139/QĐ-TTg ngày 2/12/2013.
Chương trình do Bộ Tài nguyên và Môi trường giao cho Báo Tài Nguyên và Môi trường phối hợp với một số cơ quan có liên quan tổ chức nhằm tôn vinh những thương hiệu uy tín, thực hiện tốt tăng trưởng xanh.
Giải thưởng nhằm tôn vinh các thương hiệu tin dùng với khách hàng và thực hiện tốt tăng trưởng xanh, đồng thời thúc đẩy các thương hiệu khác hướng tới tăng trưởng xanh để tạo một nền kinh tế xanh cho đất nước.
Chương trình sẽ là cơ hội để các nhà quản lý, lãnh đạo các bộ, ngành, các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp và nhà đầu tư nhìn lại toàn cảnh nền kinh tế xanh trong các năm qua và định hướng cho những năm tiếp theo; thảo luận và đối thoại về những nhu cầu, những vấn đề thực tiễn cấp thiết đối với việc xây dựng thương hiệu xanh tại các doanh nghiệp Việt Nam. Các bên sẽ trao đổi về các chính sách hỗ trợ và đề xuất các giải pháp để các doanh nghiệp phát triển bền vững.
Chương trình cũng tạo cơ hội cho các nhà quản lý, doanh nghiệp và nhà đầu tư chia sẻ kinh nghiệm và mở rộng hợp tác để đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững.
Chương trình có sự bảo trợ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ Quốc Việt Nam…
Quá trình bình chọn sẽ được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn một là công bố và vận động doanh nghiệp tham gia chương trình đồng thời tiến hành điều tra xã hội học, bình chọn cho các thương hiệu tham gia.
Giai đoạn 2 là đánh giá và tổng hợp kết quả từ các cơ quan trung ương và địa phương, từ điều tra độc giả và người tiêu dùng đến thẩm tra và đánh giá của các chuyên gia.
Giai đoạn 3 công bố danh sách top 50 thương hiệu xanh và tiến hành kế hoạch tuyên truyền cho các thương hiệu được công nhận.
Hệ thống tiêu chí đánh giá thương hiệu xanh bao gồm 6 trụ cột trên 2 chiều: đánh giá bên trong và đánh giá bên ngoài. Mỗi trụ cột sẽ bao gồm 19 tiêu chí đánh giá cụ thể. Các trụ cột bao gồm sản xuất và dịch vụ; hoạt động vận tải và lưu trữ; chuỗi cung ứng; vận hành; các bên có liên quan tới vấn đề môi trường và quản trị.
Buổi lễ công bố danh sách top 50 thương hiệu xanh 2015 dự kiến tổ chức vào tháng 1/2016 tại Hà Nội với sự tham dự của khoảng 700 đại biểu. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam. Tất cả doanh nghiệp có mặt tại Việt Nam đều có quyền đăng ký tham gia chương trình. Thông tin chi tiết và mẫu đăng ký tham gia truy cập website: thuonghieuxanh.org/
Chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh sẽ giới thiệu những sản phẩm, công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất của toàn bộ chuỗi giá trị ngành thủy sản, từ con giống, thức ăn, công nghệ nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu.
Với kết quả hơn 680 tỷ USD đạt được trong 9 tháng, và thặng dư thương mại trên 16 tỷ USD, Bộ Công Thương dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu của cả năm 2025 sẽ đạt xấp xỉ khoảng 900 tỷ USD và thặng dư trên 20 tỷ USD…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Tất cả các doanh nghiệp được vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 đều có đóng góp tích cực trên nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam, thể hiện vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm và mũi nhọn của quốc gia; ứng dụng công nghệ mới; tiên phong trong chiến lược tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải carbon và thúc đẩy phát triển bền vững.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: