Bình Định đề xuất chuyển đổi đất quốc phòng để phát triển cảng hàng không Phù Cát

Thanh Xuân

27/11/2023, 16:17

UBND tỉnh Bình Định vừa gửi công văn đến Bộ Quốc phòng về việc bổ sung, làm rõ về Quy hoạch cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Định đang tận dụng tất cả thế mạnh để trở thành một trong những tỉnh phát triển nhóm đầu của khu vực miền Trung, tiến tới tự chủ ngân sách sau năm 2035.

Trong đó, Cảng hàng không Phù Cát có vị trí quan trọng đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực Nam Trung Bộ nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng. Tuy nhiên, với quy mô hiện tại, Cảng hàng không Phù Cát đã bị quá tải, nhất là vào mùa cao điểm du lịch hè kéo dài và những dịp tổ chức hội nghị, sự kiện, lễ, Tết. 

Hiện tại, đường cất hạ cánh chỉ đảm bảo khai thác giảm tải các loại tàu bay như A320/321 và tương đương. Vì sức chịu tải của hệ thống đường cất hạ cánh thấp, và thời gian khai thác thực tế của đường cất hạ cánh vượt quá tuổi thọ thiết kế; đường lăn, sân đỗ cũng được xây dựng từ lâu, nên các vết nứt do co giãn nhiệt đã xuất hiện, xuyên suốt chiều dày tấm.

Kết cấu đường cất hạ cánh xuống cấp, xuất hiện nhiều hư hỏng nhưng đã sửa chữa tạm thời để khai thác. Nhưng đến khoảng năm 2025, khả năng phải dừng các hoạt động tại sân bay (ước chừng 6 tháng), nhằm nâng cấp, sửa chữa lớn đường cất hạ cánh, giúp đảm bảo an toàn khai thác trong hoạt động bay. Ngoài ra, nhà ga hành khách cũng đang xuống cấp, không đảm bảo năng lực đón khách giờ cao điểm; không có nhà ga hàng hóa riêng mà sử dụng nhà ga hành khách làm khu vực xử lý hàng hóa.

Do vậy, hiện trạng xuống cấp của Cảng hàng không Phù Cát đang là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương. 

UBND tỉnh Bình Định cho biết, trong hồ sơ Quy hoạch cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Tư vấn nghiên cứu 4 phương án phát triển khu hàng không dân dụng về phía Nam, Tây, Bắc và Đông.

Qua quá trình nghiên cứu lựa chọn phương án quy hoạch, Cục Hàng không không quân đã tổ chức lấy ý kiến của Quân chủng phòng không - không quân về tác động của các phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát đến quốc phòng - an ninh, chiến lược và kế hoạch  hoạt động quân sự. Theo đó, Quân chủng phòng không - không quân cơ bản nhất trí việc chuyển đổi toàn bộ khu đất phía Nam Cảng hàng không Phù Cát và công trình quân sự trên đất để quy hoạch khu hàng không dân dụng.

Theo địa phương, việc phát triển khu Hàng không dân dụng về phía Nam đã được Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Định thống nhất tại Văn bản số 254-KL/TU ngày 8/8/2023 với ưu điểm sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, các công trình được quy hoạch đồng bộ đáp ứng mục tiêu quy hoạch, phù hợp với quy hoạch cảng hàng không hiện hữu;

Vị trí phát triển các công trình khu hàng không dân dụng không ảnh hưởng đến những quy hoạch liên quan của địa phương; sử dụng hợp lý quỹ đất và kết cấu hạ tầng hiện có của cảng hàng không và của hàng không dân dụng; giảm chi phí đầu tư trong việc kết nối công trình hiện hữu;

Có thể triển khai thủ tục đầu tư xây dựng sớm hơn một số công trình khu hàng không dân dụng trên vị trí đất được phê duyệt quy hoạch; thuận lợi khi thi công, hạn chế ảnh hưởng đến nhà ga đang khai thác; giao thông đối ngoại tương đối thuận tiện; phù hợp định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật của địa phương tại khu vực phía Đông cảng hàng không…

Trên cơ sở ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 59/TB VPCP ngày 28/2/2023 của Văn phòng Chính phủ và ý kiến ủng hộ của bên liên quan; UBND tỉnh Bình Định đề nghị Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu ủng hộ đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Định về việc Quy hoạch các công trình khu hàng không dân dụng theo phương án phát triển khu Hàng không dân dụng về phía Nam (phía đầu 33 đường CHC, trên khu đất quốc phòng chuyển đổi mục đích sử dụng) của Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.  

Tỉnh cam kết bố trí kinh phí và thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định bố trí kinh phí xây dựng đường cất hạ cánh số 02, để triển khai thực hiện đầu tư xây dựng sớm nhất.  

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy