13:38 03/05/2021

Bitcoin giảm dần thế thống trị, tiền ảo Ether lên ngôi?

Đức Anh

Trong khi thị phần vốn hóa của Bitcoin giảm xuống còn khoảng 46%, các loại tiền ảo thay thế như Ether đang dần trỗi dậy...

Theo dữ liệu từ CoinGecko, vốn hóa của đồng Bitcoin đang giảm dần trong khi đồng Ether - tiền ảo lớn thứ hai thị trường - vừa lập kỷ lục mới.

Thị phần của Bitcoin đã giảm từ gần 70% đầu năm nay xuống chỉ còn khoảng 46% tổng giá trị vốn hóa 2.300 tỷ USD của thị trường tiền ảo.

Trong khi đó, đồng Ether hiện chiếm 15% thị trường. Đồng Ether vừa lần đầu vượt mốc giá 3.000 USD, tăng gấp hơn 3 lần so với đầu năm. Vốn hóa của các tiền ảo còn lại hiện chiếm khoảng 36%, tăng gấp đôi so với đầu năm. 

Những người ủng hộ tiền ảo cho rằng giới đầu tư đang dần thoải mái hơn với những loại tiền ảo khác ngoài Bitcoin. Trong khi đó, những người phản đối cảnh báo về một bong bóng tiền ảo lớn hơn thời gian tới. 

“Đồng Ether đang trỗi dậy, trong khi nhiều tiền ảo khác cũng đang nhận được sự quan tâm lớn", Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda Corp., cho biết trong một báo cáo cuối tuần trước.

Giới phân tích nhận định phân bổ thị trường tiền ảo hiện tại cho thấy sự biến động lớn của thị trường này trong tháng 4. Đồng Bitcoin hiện vẫn chưa phục hồi giá sau khi thiết lập kỷ lục gần 64.870 USD vào giữa tháng 4. 

Nguồn: Bloomberg
Nguồn: Bloomberg

Bên cạnh đó, thương vụ niêm yết cổ phiếu lịch sử của sàn tiền ảo Coinbase là dấu hiệu cho thấy ngày càng nhiều nhà đầu tư đang lao vào lĩnh vực này, bất chấp rủi ro về biến động giá cũng như nguy cơ bị siết quản lý. 

Ether hiện được xem là "ngôi sao" mới của thế giới tiền ảo. Nguyên nhân một phần đến từ việc chuỗi khối Ethereum đứng sau tiền ảo này được nâng cấp cũng như sự phổ biến của mạng lưới này trong các dịch vụ tài chính và giao thức tiền điện tử, theo các nhà phân tích của Bloomberg.

Đồng Ether giao dịch ở mức kỷ lục 3.103 USD vào lúc 13h ngày 3/5, tăng gần 6% so với 24 giờ trước, theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.com. Trong 12 tháng qua, tiền ảo này đã tăng hơn 1.330%. Nhà phân tích Rich Ross của Evercore ISI dự báo giá Ether có thể tăng lên tới 3.900 USD. 

Các loại tiền ảo thay thế khác cũng tăng mạnh. Giá đồng Binance Coin tăng 3.460% trong 12 tháng qua. Trong khi đó, đồng Dogecoin tăng giá 15.000% trong 12 tháng qua, đạt vốn hóa khoảng 50 tỷ USD. Khởi đầu là một trò đùa vui vào năm 2013, Dogecoin giờ đây trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội và được nhiều người nổi tiếng như Elon Musk "lăng xê".