17:31 14/03/2023

Blog chứng khoán: Bán hạ giá

iTrader

Áp lực bán hạ giá đã gia tăng hôm nay, toàn thời gian thị trường giảm và độ rộng rất hẹp, biên độ giảm ở cổ phiếu cũng sâu. Thanh khoản không đột biến, nhưng vượt 10,2k tỷ 2 sàn chưa tính thỏa thuận. Lực bán từ vốn nội đã áp đảo...

VN30-Index mở rộng biên độ dao động theo hướng giảm hôm nay.
VN30-Index mở rộng biên độ dao động theo hướng giảm hôm nay.

Áp lực bán hạ giá đã gia tăng hôm nay, toàn thời gian thị trường giảm và độ rộng rất hẹp, biên độ giảm ở cổ phiếu cũng sâu. Thanh khoản không đột biến, nhưng vượt 10,2k tỷ 2 sàn chưa tính thỏa thuận. Lực bán từ vốn nội đã áp đảo.

Số liệu bán ra của nhà đầu tư cá nhân đang xác nhận quan điểm chốt lời ngắn hạn chiếm ưu thế. Thực ra dù tăng mấy ngày gần đây nhưng xu hướng chính của thị trường vẫn là giảm, vì thế chiến lược giao dịch ngắn hạn trong xu thế này là chấp nhận một mức lợi nhuận hợp lý, tuân thủ kỷ luật và đặc biệt là tránh nắm giữ dựa trên hi vọng.

Thực ra trong đầu tư thì tiền nằm trong túi mới là tiền thật. ở điểm này đầu tư chỉ khác đầu cơ ở chỗ tầm nhìn dài có khả năng chấp nhận một mức biến động lớn hơn. Đôi khi biến động bình thường trong quan điểm đầu tư có thể giúp đầu cơ “ăn” vài vòng. Một thị trường mà quan điểm đầu cơ thắng thế tức là sự đồng thuận không có và tâm lý còn yếu.

Nhiều cổ phiếu các phiên vừa qua đem lại lợi nhuận tốt. Việc chốt lời không bao giờ là sai và mỗi giao dịch ngắn hạn được gói gọn trong một vòng mua-bán. Bán xong giá tăng cao hơn thì cũng không phải là vấn đề, vì không còn trong trạng thái vị thế nữa.

Thị trường hiện tại dễ gây nản, nhưng đó mới đúng bản chất của một thị trường đang trong xu hướng giảm. Các nhịp tăng đều là ngắn hạn chừng nào phá vỡ được xu hướng, còn không đều bị giới hạn bởi áp lực bán kết hợp với dòng tiền yếu ở vùng giá cao. Nếu thật sự đầu tư dài hạn thì không nên nhìn bảng hàng ngày giai đoạn này. Còn nếu ngày ngày bám bảng, nghĩa là phải sẵn sàng cho các giao dịch lướt sóng. Việc lẫn lộn các chiến lược đầu tư rất dễ gây ức chế: Dài hạn vẫn sốt ruột khi giá nay tăng mai giảm, còn ngắn hạn lại vin vào cơ bản tốt của cổ phiếu để gặm nhấm thua lỗ hàng ngày.

Vẫn giữ quan điểm nên đóng các vị thế đầu cơ, đoạn lợi nhuận an toàn nhất với nhịp nảy hiện tại đã qua. Dòng vốn nóng đang có tín hiệu rút dần ra từ vài ngày trước và hôm nay hạ giá khá nhiều.

F1 đang sắp đáo hạn, hôm nay phần lớn thời gian vẫn duy trì mức basis dương. Đây có thể là kỳ vọng vào lực cầu ngoại sẽ giúp nâng đỡ cổ phiếu blue-chips, từ đó hỗ trợ VN30. Tuy nhiên phiên này lực mua khối ngoại yếu, trong nước xả giá đỏ nhiều, nhất là buổi sáng. Biên độ rộng nhất của các mốc dự kiến hôm nay là 1044.xx – 1035.xx. VN30 tuột ngưỡng 1044.xx ngay từ 10hh, basis dương là điều kiện tốt để Short, rủi ro cần kiểm soát là cầu ngoại kéo trụ lên. Chừng nào các trụ còn rơi thì F1 chắc chắn phải chạy theo vì sắp đáo hạn, chênh lệch sẽ không thể rộng ra được. Điểm Stoploss cho Short sẽ là khi VN30 quay lại vượt 1044. Nhịp lao dốc này có sự ủng hộ khá tốt từ khối ngoại mua quá yếu.

Buổi chiều giao dịch rất khó, vì cầu ngoại cũng không mạnh như dự kiến nên các điểm Long khi VN30 vượt 1035.xx bị đảo chiều quá nhanh. Nói chung thị trường yếu hơn dự kiến nhiều.

Với khả năng giải ngân của nước ngoài, thị trường có thể sẽ hồi lại vài nhịp, nhưng cơ bản sẽ khó lôi kéo tiền vào. Nên Long/Short linh hoạt.

VN30 chốt hôm nay tại 1037.35. Cản gần nhất ngày mai là 1045; 1050; 1057; 1064; 1073. Hỗ trợ 1035; 1025; 1019; 1009; 1005; 1000.

Cầu ngoại đã không hỗ trợ được blue-chips như kỳ vọng chiều nay.
Cầu ngoại đã không hỗ trợ được blue-chips như kỳ vọng chiều nay.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.