16:50 27/12/2022

Blog chứng khoán: Hưng phấn bất ngờ

iTrader

Phiên phục hồi hôm nay mạnh hơn dự kiến khá nhiều, nhất là nhịp kéo ào ạt ở nhóm trụ trong khoảng 20 phút cuối đợt liên tục. Việc VNI qua được 1.000 điểm có lẽ đã kích thích tâm lý mạnh, cuối phiên có hiện tượng đua giá khá dữ. Riêng phái sinh hạ nhiệt nhanh hơn, F1 đã quay đầu chiết khấu rộng...

Vn30-Index.
Vn30-Index.

Phiên phục hồi hôm nay mạnh hơn dự kiến khá nhiều, nhất là nhịp kéo ào ạt ở nhóm trụ trong khoảng 20 phút cuối đợt liên tục. Việc VNI qua được 1.000 điểm có lẽ đã kích thích tâm lý mạnh, cuối phiên có hiện tượng đua giá khá dữ. Riêng phái sinh hạ nhiệt nhanh hơn, F1 đã quay đầu chiết khấu rộng.

Khoảng 40 cổ phiếu ở HSX đóng cửa giá kịch trần, số tăng trên 3% cũng khoảng trăm mã. Như vậy cũng có nhiều cổ phiếu đảo ngược được phiên giảm hôm qua. Tuy vậy “nhiệt” sẽ hạ xuống nhanh trong vài phiên tới khi cung cầu bão hòa trở lại.

Trong một ngày hưng phấn rất cao như hôm nay thì khó để ước đoán sức mạnh. Rất nhiều giao dịch sẽ bị cuốn theo trạng thái tâm lý ở một thời điểm. Trong những phiên tới, dự kiến trạng thái phân hóa sẽ quay lại và chỉ những cổ phiếu/nhóm cổ phiếu thật sự mạnh mới có thể tăng tiếp.

Việc kỳ vọng vào thị trường Trung Quốc mở cửa phản ánh khá rõ lên nhiều nhóm cổ phiếu, nhất là cổ phiếu lương thực, thực phẩm, kết hợp với thời điểm gần Tết Nguyên đán. Thực ra câu chuyện này cũng không mới, đã có nhiều phân tích từ cả tuần trước, nhưng đến hôm nay có vẻ tạo được sự đồng thuận cao. Nhóm này có kỳ vọng phía trước và có triển vọng duy trì được sức mạnh nếu tiền tiếp tục vào. Các nhóm khác sẽ sớm thấy lực cung mới xuất hiện.

Nhìn chung thị trường hồi lại khá mạnh trong một ngày, còn đủ để thay đổi xu hướng hay không thì chưa rõ. Câu chuyện vẫn là đầu cơ ngắn hạn và hơn nhau ở chỗ chọn được cổ phiếu đi dài hơn phần còn lại. Sau một phiên mở biên độ như hôm qua, thị trường sẽ tìm kiếm vùng dao động cân bằng mới và dự kiến sẽ hình thành trong tuần này.

Hôm nay thanh khoản cũng chưa đủ thời gian để quan sát vì đà tăng chủ yếu là rực lên trong thời gian ngắn cuối phiên, một số được đẩy lên kịch trần lúc đóng cửa. Với đà tăng mạnh như vậy thì bên bán sẽ dừng lại một chút để chờ đợi. Ngày mai sẽ có thêm hàng được bán ra và khi cung cầu dễ nhìn hơn thì thanh khoản có tăng hay không mới chắc chắn.

Ngắn gọn hôm nay là một phiên phục hồi mạnh và phần nào thể hiện kỳ vọng mới ở một vài nhóm cổ phiếu. Tuy nhiên vẫn giữ quan điểm rằng nếu không nhanh nhẹn thì không cần phải quay cuồng với những ngày đột biến như thế này. Thị trường vẫn chưa đủ sức để bùng nổ thật sự, chỉ là những cơ hội lẻ tẻ trong ngắn hạn. Nếu đầu cơ, rủi ro lớn nhất là thời điểm và biên độ tăng mạnh hôm nay có thể làm giảm vùng đệm lợi nhuận ngắn hạn. Chọn sai cổ phiếu thì dù có kịch trần hôm nay cũng chưa chắc đã còn tăng ngày mai. Nếu lỡ nhịp và không muốn đuổi giá, có thể lựa qua phái sinh. Nếu cổ phiếu tăng tốt thì VN30 cũng sẽ tăng và phái sinh không thể không chạy theo.

Hôm nay trừ nhịp kéo 20 phút cuối, chiến lược Long trước Short sau về cơ bản vẫn có lợi, dù basis F1 liên tục chiết khấu ở nhịp tăng của VN30 lẫn đi trước ở nhịp giảm. Riêng đợt cuối Short rất bất lợi nếu không có stoploss rõ ràng vì tốc độ kéo ở VN30 là rất nhanh. F1 thậm chí còn phải đảo basis ở nhịp này khi bên Short đóng vị thế hàng loạt.

Xung lực tăng hôm nay khá hưng phấn và triển vọng quán tính vẫn còn. Kết phiên đã có một đợt xả nhẹ, F1 cũng đảo basis chiết khấu hơn 6 điểm. Đây có thể là hiệu ứng đóng vị thế Long trong ngày, cũng có thể là tăng Short. Chiến lược ngày mai là Long trước Short sau. Ưu tiên Short.

VN30 chốt hôm nay tại 1007.36. Cản gần nhất ngày mai là 1013; 1018; 1029; 1035; 1041; 1048. Hỗ trợ 1005; 996; 990; 982; 975; 969; 960.

VN30 được kéo rực lên ít phút cuối tạo điều kiện để có vị thế Short tốt?
VN30 được kéo rực lên ít phút cuối tạo điều kiện để có vị thế Short tốt?

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.