17:21 02/11/2021

Blog chứng khoán: Say sóng

iTrader

Thị trường hôm nay diễn biến không có gì mới, chỉ là làn sóng đầu cơ các mã nhỏ tăng lên một cấp độ mới, còn blue-chips thì vẫn “lệt xệt” như cũ. Cứ đà này dòng tiền sẽ còn rút khỏi VN30 nhiều nữa...

Chỉ số VN30-Index.
Chỉ số VN30-Index.

Thị trường hôm nay diễn biến không có gì mới, chỉ là làn sóng đầu cơ các mã nhỏ tăng lên một cấp độ mới, còn blue-chips thì vẫn “lệt xệt” như cũ. Cứ đà này dòng tiền sẽ còn rút khỏi VN30 nhiều nữa.

Thực ra VN30 cũng không tệ, nhiều mã tăng, nhưng kém xa các mã đầu cơ. Dòng tiền cần kiếm lời nhanh và blue-chips quả là khoản đặt cược ngắn hạn quá tệ. Số rất ít như GVR, PNJ, KDH khá mạnh, còn lại chỉ dao động loanh quanh biên độ hẹp. Nếu có sẵn cổ phiếu có thể lướt lát chơi, nhưng rõ ràng là blue-chips chưa đến thời điểm tạo sóng.

Cổ phiếu vừa và nhỏ dĩ nhiên khác biệt quá lớn so với blue-chips. Hàng trăm mã tăng kịch trần (trên cả 3 sàn) chứng tỏ suy nghĩ đang khá thống nhất về cơ hội ngắn hạn tại các mã này. Cùng với đó là dòng tiền vào VN30 giảm nhanh trở lại mức thấp trong khi các nhóm midcap hay smallcap duy trì dòng tiền rất ổn định ở mức cao.

Thông thường thì khi quá nóng, các mã đầu cơ rất dễ xuất hiện một đợt xả ngắn hạn. Điều này đã từng diễn ra hồi tháng 9. Tuy nhiên lúc này dòng tiền chung trên thị trường khá dồi dào và không biết giao dịch ở đâu cho nhanh giàu, nên loanh quanh một hồi lại vào hàng đầu cơ. Như phiên hôm nay, nhắm mắt chọn bừa cổ phiếu nào đó ngoài VN30 thì chọn trượt mã tăng còn khó!

Khi sóng đầu cơ đã hình thành và tăng cường độ thì sóng chỉ đảo chiều khi có một khối lượng xả đủ lớn để quét sạch hàng ngàn tỷ đồng đang hăm hở tranh mua. VNI vẫn đang được neo giữ ổn định trong xu hướng tăng – dù khá chậm – thì tâm lý chung vẫn còn tốt. Dĩ nhiên nếu VNI đảo chiều giảm 2-3% thì câu chuyện sẽ khác, nhưng lúc này điều đó khó xảy ra, vì các trụ vẫn chưa yếu đến mức đó. Mặt khác, cứ trụ luân phiên tăng thì dù ở từng trụ cụ thể, biên tăng không bao nhiêu, nhưng hiệu quả với điểm số thì đủ để duy trì xu hướng. Xu hướng VNI được xác định là đi lên thì sóng ở các mã đầu cơ còn tiếp diễn.

Thị trường lúc này gần như đồng nhất một suy nghĩ trong ngắn hạn, rằng cơ hội là ở các mã nhỏ, né blue-chips, tức là VN30 sẽ đi lên rất khó khăn, thậm chí có thể không vượt đỉnh được mà đi ngang hoặc giảm. Vì vậy phái sinh khi mở basis mà trụ không lên theo được thì đó là cơ hội Short.

VN30 hôm nay dao động trong khoảng 1522.xx và 1516.xx. Về cơ bản thì chỉ số này không chạm tới ngưỡng hỗ trợ vùng đỏ, nghĩa là tốt, nhưng lại không đủ tốt để lo lắng về một vị thế Short. Phản ứng ở F1 vẫn đang đặt cược cho cửa tăng, khi chần trừ mở basis ở chiều VN30 giảm và bật mạnh khi VN30 có tín hiệu quay đầu đi lên. Phản ứng đó phù hợp hơn với việc quan sát VNI chứ không phải VN30, khi các trụ đang bị kiềm chế. Vẫn giữ quan điểm là “cưỡi” cổ phiếu đầu cơ nhỏ và canh Long trước Short sau với phái sinh.

Vn30 chốt hôm nay tại 1521.35. Cản gần nhất là 1522; 1527; 1532; 1537; 1541; 1548; 1550. Hỗ trợ 1520; 1516; 1511; 1506; 1501; 1494; 1492.

F1 intraday hôm nay vẫn đang đặt cược cho VN30 tăng, nhưng nếu trụ bị kiềm chế thì sẽ sớm hợp lý trở lại.
F1 intraday hôm nay vẫn đang đặt cược cho VN30 tăng, nhưng nếu trụ bị kiềm chế thì sẽ sớm hợp lý trở lại.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.