17:27 08/09/2021

Blog chứng khoán: Tiền không có

iTrader

Dòng tiền co rút, lùi giá mua, từ chối cơ hội thường là biểu hiện của tâm lý ngại rủi ro. Thị trường vẫn chỉ là những dao động thông thường trong biên độ tích lũy khá rộng và sự hội tụ về thời điểm chưa tới...

Vn30 đang có xác suất quay lại xu hướng giảm nhiều hơn là tăng tiếp.
Vn30 đang có xác suất quay lại xu hướng giảm nhiều hơn là tăng tiếp.

Thị trường phái sinh hôm nay khó nhất chính là basis. Cơ hội tăng nhỏ ở Vn30 vẫn có, nhưng basis chiết khấu ngày càng rộng, phản ứng đầy sợ hãi với bất kỳ nhịp giảm nào của chỉ số. Basis bình quân buổi sáng tới trên 4 điểm, không hề thuận lợi cho Long vì khi chiết khấu như vậy dù VN30 tăng cũng khó kéo được F1 lên. Ngược lại nếu gặp cản, VN30 chỉ cần có biểu hiện ngập ngừng, F1 đã lao dốc ngay.

Buổi chiều Short dễ hơn một chút nhưng basis cũng là vấn đề. Biên lợi nhuận sẽ bị hạn chế trong trường hợp Vn30 không rơi như ý, điều đã diễn ra trong buổi sáng. VN30 chỉ có duy nhất một điểm retest 1444 không thành công, tạo đỉnh sau thấp hơn, F1 cũng có đỉnh sau thấp hơn. Chỉ số dao động khá đẹp trong biên độ 1444-1432.

Thị trường cơ sở hôm nay có nhiều tín hiệu bất lợi. Khi những kỳ vọng không xuất hiện như logic thông thường cần có thì tức là đã có một thay đổi nào đó trong quan điểm về cơ hội trên thị trường.

Cổ phiếu ngân hàng dĩ nhiên là nhóm phải quan sát kỹ nhất. Hôm qua biến động mạnh theo hướng tích cực thì hôm nay phải tốt hơn, đặc biệt khi nguyên nhân được tìm thấy. Thông tin tốt không tạo được biến động giá, tức là có vấn đề.

Hôm qua thanh khoản nhóm ngân hàng thấp, hôm nay cần phải gia tăng mới phù hợp với suy luận thông thường về cơ hội mua ở nhóm này được nhìn nhận phổ biến. Hôm nay thanh khoản ở ngân hàng còn thấp hơn nữa.

Cổ phiếu ngân hàng đảo chiều từ tăng sang giảm rất rõ trong phiên, hầu hết biến động cùng một kiểu là tăng tích cực ban đầu với quán tính tâm lý cũng như dòng tiền nóng ruột mua sớm. Nhưng sau đó tiền nối tiếp không có, bán ép giá suốt cả ngày.

Tổng thể thị trường cũng vậy, HSX đang giao dịch 25-26k tỷ đầu tuần (không tính thỏa thuận) thì chẳng có lý gì hôm nay lại đột nhiên tụt xuống 18k tỷ. Trừ phi nhà đầu tư giữ tiền lại không muốn giao dịch. Đằng sau con số thanh khoản luôn là sự quyết định có dứt khoát hay không của người xuống tiền.  

Hai phiên giảm ở VNI và VN30 đang có khả năng hình thành một đỉnh sau thấp hơn ở hai chỉ số này. Mức hồi vừa rồi không có gì đặc biệt, còn chưa qua ngưỡng cản phổ thông tương đương 61,8% chiều giảm. Vì vậy xu hướng chính từ đỉnh lịch sử hồi tháng 6 tới giờ vẫn là giảm. Kịch bản tốt nhất vẫn chỉ là củng cố tích lũy trong biên độ khá rộng. Các phiên tăng giảm trong biên độ này không đủ để thay đổi xu hướng.

Khả năng điều chỉnh tiếp của VN30 là tương đối cao, ít nhất vì không thấy có nhóm trụ nào mạnh. Thêm nữa về mặt thời điểm, có lẽ tình hình sẽ chỉ sáng sủa hơn khi dịch bệnh có chuyển biến rõ hơn. Thị trường phải chiết khấu đủ những rắc rối của quý 3 trước khi có được kỳ vọng mới.

Dòng tiền hiện tại là khá yếu, kể cả ở những phiên 25-26k tỷ vừa rồi do mức độ tập trung vốn quá cao. Các mã đầu cơ thì giao dịch trăm tỷ thậm chí nhỏ hơn không phải là điều kiện để các dòng tiền lớn hoạt động. Đó là các bữa tiệc lẻ tẻ tùy mã, có thể là lớn với một số, nhưng với tổng thể thị trường thì không.

Điểm tích cực là những gì xấu nhất đang diễn ra, cơ hội xấu hơn là thấp và có khả năng giảm dần theo thời gian. Vì vậy thị trường có một điểm tựa về tâm lý. Mặt khác, về mặt kỹ thuật ít nhất các chỉ số cũng đã có một đáy ngắn hạn để tham chiếu, trừ phi giảm xuống dưới mức này thì tình thế dao động tích lũy mới thay đổi. Vì vậy càng điều chỉnh đến gần đáy ngắn hạn, sẽ càng có lực mua tốt hơn. Dòng tiền có thể nhỏ, nên cần bù lại bằng thời gian.

Thị trường phái sinh trong ngắn hạn đang phản ánh một cơ hội điều chỉnh giảm thêm. Basis F1 không rộng (-2,6 điểm) nhưng cách thức mà F1 phản ứng với biến động của VN30 thì thể hiện sự thấp thỏm cho tình huống giảm: Lúc VN30 tăng F1 ngập ngừng, lúc VN30 có biểu hiện xấu, F1 rơi trước. Khả năng cao là F1 sẽ biến động mạnh và các trụ sẽ được tận dụng để tăng biên độ dao động vì lúc này thanh khoản khá yếu.

Vn30 chốt hôm nay tại 1433.71, ngay sát mốc 1432. Cản gần nhất 1436; 1441; 1445; 1451; 1454; 1459. Hỗ trợ sau 1432 là 1426; 1421; 1415; 1411; 1405; 1400; 1394.1387.

F1 hôm nay phản ứng đầy kích động với mỗi tín hiệu đảo chiều của VN30.
F1 hôm nay phản ứng đầy kích động với mỗi tín hiệu đảo chiều của VN30.

"Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.