19:49 27/04/2021

Blog chứng khoán: Tiền lớn đã thoát ra?

iTrader

Thị trường trồi sụt liên tục trong phiên nhưng kết lại vẫn là một “nến rút chân” đầy hi vọng. Vấn đề là ở chỗ độ nảy kém đi rõ rệt ở cả chỉ số lẫn cổ phiếu, còn thanh khoản thì thấp đột biến...

Vn30-Index vẫn đang luẩn quẩn neo giữ trong vùng đi ngang.
Vn30-Index vẫn đang luẩn quẩn neo giữ trong vùng đi ngang.

Thị trường phái sinh hôm nay đánh võng khá mượt và điểm đáng chú ý là basis vẫn duy trì rất rộng. Basis bình quân của F1 cả phiên khoảng 13 điểm, đóng cửa mở rộng thành 18,8 điểm. Nếu coi phái sinh là một chỉ báo nhạy về tâm lý, thì sự thận trọng đang xuất hiện ngày một rõ.

Hôm qua basis cuối ngày đột ngột mở lên -21 điểm cuối ngày nhưng mức basis bình quân cả phiên chỉ khoảng -6 điểm. Điều đó nghĩa là trong phiên F1 với VN30 bám nhau rất sát, kể cả lúc chỉ số lao dốc cực mạnh. Chỉ đến cuối phiên sự thất vọng mới lộ rõ và Long cover hàng loạt.

Nếu nhìn lại phiên 23/4, là ngày mà thị trường đảo chiều sau 1 phiên giảm sốc, F1 cũng có độ bám dính tốt với VN30, basis trung bình trong phiên dưới -5 điểm và cuối ngày còn -4,7 điểm.

Chỉ cần nhìn qua mức basis hôm nay và hôm 23/4 cũng đủ thấy sự khác biệt về kỳ vọng. Hôm nay rất có thể thị trường cơ sở lặp lại phiên 23/4 nhưng phái sinh thì đã phát đi tín hiệu khác. Basis duy trì rất rộng trong cả phiên, chứng tỏ các tay chơi phái sinh không nghĩ rằng thị trường sẽ đảo chiều mạnh như hôm 23/4. OI tăng thêm gần 1k hợp đồng nữa, nâng lượng tích lũy lên 30.092 hợp đồng.

Phái sinh có lý do thể thận trọng. Sau 1 phiên lao dốc nặng thì thị trường rất dễ bật lên. Hôm 22/4 được nối tiếp bằng hôm 23/4 thì rất có khả năng hôm nay sẽ lại lặp lại. Nhưng giống như quả bóng nảy lên, nhịp đầu có thể rất mạnh, nhưng sau đó nảy ngắn dần vì mất động lực. Trên thị trường, động lực chính là tiền.

Dòng tiền phiên này yếu một cách đáng ngại. Từ ngưỡng bình quân 20k tỷ khớp/ngày sàn HSX, nay còn 13k tỷ. Chỉ trong vài ngày thì không có chuyện hết tiền hay rút tiền được. Nguyên nhân chỉ có thể là sự đứt gãy vòng quay tiền, thời gian bị kéo dài ra. Ví dụ lúc hưng phấn thì bán xong ứng ngay để mua, sau đó chậm dần chờ đến T+3 rồi tính và lúc này có thể người bán rồi chưa nghĩ đến chuyện mua lại. Tiền vẫn trong tài khoản nhưng không vận động, nên sức mua thực tế giảm, dù tổng tiền vẫn thế.

Thị trường hôm nay có thể tốt nếu nhìn ở góc độ kéo hồi về cuối, cổ phiếu phân hóa, chỉ số vẫn tăng. Thanh khoản thấp có thể được xem là bán ít. Vấn đề là cổ phiếu vẫn tiếp tục gây thua lỗ và dòng tiền thì ngày càng nhỏ. Để lôi kéo được dòng tiền trở lại thì ít nhất giá phải chiết khấu nữa, hoặc thị trường tìm thấy được thông tin thú vị nào đó.

Nhìn cả 1 quá trình từ đầu tháng 4 trở lại đây, đặc biệt là khi hệ thống HSX giao dịch mượt với tải lớn hơn, thanh khoản cực lớn. Giai đoạn này có dáng dấp phân phối, ít nhất là đến lúc này, khi giá cổ phiếu ngày một suy yếu. Lượng tiền quá lớn ngập vào cổ phiếu thì cần những bàn tay cực chắc mới giữ lại được. Triển vọng phía trước vẫn tươi sáng, nếu bỏ qua nỗi đau trước mắt thì không vấn đề gì lớn. Điều đáng ngại là khi thấy thị trường vượt đỉnh, nhiều người lại đánh gấp thếp, margin, tất tay. Đây mới là lực lượng điều tiết thị trường lúc này.

Vn30 kết phiên hôm nay ở 1283.81. Cản trước mắt là 1287; 1292; 1297; 1300; 1304. Hỗ trợ 1280; 1276; 1271-1272; 1265; 1262; 1256; 1252.

F1 duy trì basis âm rất rộng trong toàn phiên.
F1 duy trì basis âm rất rộng trong toàn phiên.

"Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.