18:11 16/02/2022

Blog chứng khoán: Tiền xoay vòng

iTrader

Thị trường điều chỉnh nhẹ nhàng hôm nay do nhịp lùi giá của cổ phiếu ngân hàng và trụ GAS, VIC. Diễn biến giảm ở các mã này không có gì đặc biệt và cũng dễ đoán. Tuy vậy trụ nào sẽ được “xoay” thì cần chờ thêm...

VN30 dự kiến biến động mạnh ngày đáo hạn.
VN30 dự kiến biến động mạnh ngày đáo hạn.

Thị trường điều chỉnh nhẹ nhàng hôm nay do nhịp lùi giá của cổ phiếu ngân hàng và trụ GAS, VIC. Diễn biến giảm ở các mã này không có gì đặc biệt và cũng dễ đoán. Tuy vậy trụ nào sẽ được “xoay” thì cần chờ thêm.

Cổ phiếu dầu khí tụt giảm là đương nhiên khi dầu hôm qua bị chốt vị thế phòng vệ khiến giá giảm sâu. Tuy vậy giá dầu là câu chuyện dài hơn việc Nga – Ukraine có “bem” nhau hay không. Ngân hàng cũng vậy, nhịp giảm vẫn đang diễn ra với thanh khoản thấp đáng kể, vượt qua được T+3 đầu tiên sẽ rõ hơn về cầu.

Nói chung phiên điều chỉnh hôm nay là lành mạnh. Điểm số không mất nhiều lắm và cổ phiếu giảm cũng nhẹ, trừ vài trụ. Quan trọng là thị trường đã phân hóa tốt, thậm chí cổ phiếu tăng giá còn vượt trội. Do đó một danh mục đa dạng và luân chuyển ngắn hạn tốt vẫn không sứt mẻ gì cả, thậm chí có thể lời hơn. Giờ là lúc hơn nhau việc quản lý danh mục, quản lý vị thế và dư tiền để giảm giá vốn.

Thanh khoản hôm nay khá thú vị, khi tổng thể vẫn tăng so với hôm qua, nhưng ngân hàng lại giảm mạnh giao dịch, blue-chips nói chung cũng giảm. Điều đó nghĩa là tiền phải tăng ở nhóm khác. Cổ phiếu bất động sản nhỏ, xây dựng lên giá tốt và có thanh khoản tăng. Cổ chứng khoán hầu hết cũng mạnh.

Với biên độ tăng giá tốt ở rất nhiều cổ phiếu, hơn một nửa (51%) số mã tăng trên HSX và HNX là tăng với biên độ vượt 2%. Hẳn phải có mức nâng giá từ phía mua tốt hơn hôm qua đáng kể. Tổng khớp khoảng 19,8k tỷ, vẫn còn thiếu chút động lực của những mã như ngân hàng hay thép.

Ngày mai đáo hạn phái sinh, câu chuyện của trụ sẽ quan trọng hơn. Ngày mai cũng là phiên T3 của lượng bắt đáy trong ngày giảm sốc đầu tuần. Cổ phiếu ngân hàng, VIC, VHM có thể xuất hiện nhịp giảm sớm. Sơ bộ với VN100 thì 80 mã đến T3 (hàng về chiều nay) đang lãi tính đến mức đóng cửa hôm nay. Diễn biến thị trường có xác suất tốt như vậy cũng không tệ. Đây là các chỉ báo cho thấy thị trường vẫn đang vận động tốt trên bình diện chung, hơn nhau lúc này chỉ còn là nắm mã nào.

Thị trường phái sinh hôm nay khó chơi, basis F1 thậm chí còn âm vài thời điểm tới gần 5 điểm. Dù hôm nay có khả năng điều chỉnh khá cao nhưng chấp nhận chiết khấu như vậy cũng vẫn là rộng vì kỳ hạn đã hết. Cơ hội tốt hơn là ở F2 với mức chiết khấu rộng nhất là khi VN30 test thành công 1517.xx. GAS, CTG, HPG, STB nảy lên rất khá đưa VN30 retest 1527.xx. Nói chung cơ hội ngày mai giảm trước tăng sau khá cao, tiếp tục canh Long F1 và F2. Ngân hàng, dầu khí có thể là ẩn số đáo hạn.

VN30 chốt hôm nay tại 1521.47, ngay tại một mốc. Cản gần nhất ngày mai là 1528; 1534; 1541; 1547; 1551; 1557; 1560. Hỗ trợ 1517; 1512; 1506; 1502; 1498; 1493; 1487.

F2 hôm nay cũng bám rất sát VN30.
F2 hôm nay cũng bám rất sát VN30.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.