
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Thanh Thủy
15/11/2023, 15:43
Bộ Giao thông Vận tải sẽ lập 4 đoàn kiểm tra, đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật của các chủ thể trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại 63 tỉnh, thành phố…
Ngày 14/11, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố kế hoạch tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Mục đích của công tác kiểm tra nhằm phát hiện bất cập trong các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (nếu có) để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền biện pháp khắc phục; hoàn thiện thể chế để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông đường bộ do phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô gây ra.
Đồng thời, đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật của các chủ thể trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phòng ngừa, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý tồn tại, vi phạm (nếu có); hướng dẫn các đơn vị được kiểm tra thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Theo đó, đối với nội dung kiểm tra công tác quản lý Nhà nước của Sở Giao thông Vận tải, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng địa phương, Bộ Giao thông Vận tải thành lập 4 đoàn kiểm tra gồm: Đoàn kiểm tra số 1 sẽ do Thanh tra Bộ tổ chức kiểm tra tại các Sở Giao thông Vận tải: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, An Giang, Kiên Giang.
Đoàn kiểm tra số 2 do Vụ Vận tải tổ chức kiểm tra tại các Sở Giao thông Vận tải: Hưng Yên, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Cà Mau.
Đoàn kiểm tra số 3 và số 4 do Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức kiểm tra tại các Sở Giao thông Vận tải: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bến Tre, Trà Vinh, TP.HCM.
Thời kỳ kiểm tra từ ngày 1/1/2022 đến hết thời điểm kiểm tra và thời gian thực hiện kiểm tra của các đoàn phải kết thúc trước ngày 5/2/2024.
Đối với nội dung kiểm tra đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng tiến hành kiểm tra đối với đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thuộc quyền quản lý, trong đó, tập trung kiểm tra việc thực hiện các quy định về điều kiện an toàn giao thông của đơn vị kinh doanh vận tải, kết hợp thực hiện quy định đảm bảo an toàn giao thông đối với bến xe ô tô khách. Thời gian thực hiện xong trước ngày 20/1/2024.
Đối với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Sở Giao thông Vận tải TP.HCM do có nhiều đơn vị kinh doanh vận tải, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xây dựng kế hoạch kiểm tra phù hợp. Trong đó, tập trung kiểm tra ngay những đơn vị đã có tai nạn giao thông hoặc có nhiều vi phạm giao thông đường bộ.
9 tháng đầu năm 2023, CSGT TP.HCM phát hiện 93.507 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. Trong đó có 421 xe ôtô và 93.086 xe máy; 93.500 người bị tước bằng lái.
Ngày 14/11, Công an thành phố Thủ Đức cùng Phòng CSGT TP.HCM đã ra quân tổng kiểm soát, xử lý người uống rượu bia lái xe ở địa bàn thành phố Thủ Đức, với sự tham gia của công an 34 phường, bốn đội CSGT Cát Lái, Bình Triệu, Rạch Chiếc và Hàng Xanh.
Việc kiểm tra kéo dài đến 31/12, Cảnh sát chia các tổ tuần tra, kiểm soát cơ động tại khu vực, tuyến đường tập trung tụ điểm ăn chơi, nhà hàng, quán nhậu, bar... nhằm ngăn chặn người uống rượu bia lái xe, hạn chế tai nạn.
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: