
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Thanh Thủy
15/11/2023, 15:43
Bộ Giao thông Vận tải sẽ lập 4 đoàn kiểm tra, đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật của các chủ thể trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại 63 tỉnh, thành phố…
Ngày 14/11, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố kế hoạch tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Mục đích của công tác kiểm tra nhằm phát hiện bất cập trong các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (nếu có) để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền biện pháp khắc phục; hoàn thiện thể chế để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông đường bộ do phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô gây ra.
Đồng thời, đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật của các chủ thể trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phòng ngừa, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý tồn tại, vi phạm (nếu có); hướng dẫn các đơn vị được kiểm tra thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Theo đó, đối với nội dung kiểm tra công tác quản lý Nhà nước của Sở Giao thông Vận tải, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng địa phương, Bộ Giao thông Vận tải thành lập 4 đoàn kiểm tra gồm: Đoàn kiểm tra số 1 sẽ do Thanh tra Bộ tổ chức kiểm tra tại các Sở Giao thông Vận tải: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, An Giang, Kiên Giang.
Đoàn kiểm tra số 2 do Vụ Vận tải tổ chức kiểm tra tại các Sở Giao thông Vận tải: Hưng Yên, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Cà Mau.
Đoàn kiểm tra số 3 và số 4 do Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức kiểm tra tại các Sở Giao thông Vận tải: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bến Tre, Trà Vinh, TP.HCM.
Thời kỳ kiểm tra từ ngày 1/1/2022 đến hết thời điểm kiểm tra và thời gian thực hiện kiểm tra của các đoàn phải kết thúc trước ngày 5/2/2024.
Đối với nội dung kiểm tra đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng tiến hành kiểm tra đối với đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thuộc quyền quản lý, trong đó, tập trung kiểm tra việc thực hiện các quy định về điều kiện an toàn giao thông của đơn vị kinh doanh vận tải, kết hợp thực hiện quy định đảm bảo an toàn giao thông đối với bến xe ô tô khách. Thời gian thực hiện xong trước ngày 20/1/2024.
Đối với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Sở Giao thông Vận tải TP.HCM do có nhiều đơn vị kinh doanh vận tải, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xây dựng kế hoạch kiểm tra phù hợp. Trong đó, tập trung kiểm tra ngay những đơn vị đã có tai nạn giao thông hoặc có nhiều vi phạm giao thông đường bộ.
9 tháng đầu năm 2023, CSGT TP.HCM phát hiện 93.507 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. Trong đó có 421 xe ôtô và 93.086 xe máy; 93.500 người bị tước bằng lái.
Ngày 14/11, Công an thành phố Thủ Đức cùng Phòng CSGT TP.HCM đã ra quân tổng kiểm soát, xử lý người uống rượu bia lái xe ở địa bàn thành phố Thủ Đức, với sự tham gia của công an 34 phường, bốn đội CSGT Cát Lái, Bình Triệu, Rạch Chiếc và Hàng Xanh.
Việc kiểm tra kéo dài đến 31/12, Cảnh sát chia các tổ tuần tra, kiểm soát cơ động tại khu vực, tuyến đường tập trung tụ điểm ăn chơi, nhà hàng, quán nhậu, bar... nhằm ngăn chặn người uống rượu bia lái xe, hạn chế tai nạn.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Bất động sản
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: