15:37 07/04/2023

Bộ Kế hoạch và Đầu tư mở cổng đăng ký Sáng kiến ESG Việt Nam 2023

Anh Nhi

Sáng kiến ESG (Bộ tiêu chuẩn về Môi trường, Xã hội và Quản trị) 2023 – đợt 1 chính thức mở cổng đăng ký tại địa chỉ https://main.ipsc.vn/esg từ ngày 15/3/2023 nhằm cung cấp hỗ trợ cho các doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân, hợp tác xã và hộ kinh doanh triển khai hoặc nhân rộng các sáng kiến kinh doanh bền vững…

Đại dịch Covid-19 bùng phát vào cuối năm 2019 đã khiến việc phát triển doanh nghiệp bền vững theo các tiêu chí ESG không còn là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp.
Đại dịch Covid-19 bùng phát vào cuối năm 2019 đã khiến việc phát triển doanh nghiệp bền vững theo các tiêu chí ESG không còn là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Kinh doanh bền vững: Chìa khoá tạo lợi thế cạnh tranh” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức ngày 6/4 tại Cần Thơ.

Hội thảo là một trong các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật thuộc Sáng kiến ESG Việt Nam 2023 của Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và Cục Phát triển Doanh nghiệp là chủ dự án.

Đây là sáng kiến nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm xã hội đồng thời góp phần thực hiện Quyết định 167/QĐ-TTg 2022 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững. Thông qua đó, sáng kiến hướng tới mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng các yêu cầu về phát triển xanh – bền vững trong sản xuất, thâm nhập thị trường quốc tế cũng như gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Tại hội thảo, Dự án IPSC đã giới thiệu Sáng kiến ESG Việt Nam 2023 – Đợt 1 tới cộng đồng doanh nghiệp. Chính thức mở Cổng đăng ký tại địa chỉ https://main.ipsc.vn/esg từ ngày 15/3/2023, Sáng kiến ESG Việt Nam 2023 – Đợt 1 hướng đến cung cấp hỗ trợ cho các doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam, hợp tác xã, và hộ kinh doanh. Thời hạn nộp hồ sơ là trước 17:00 giờ, ngày 16/04/2023.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Sáng kiến ESG Việt Nam 2023 – Đợt 1 sẽ cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn chuyên sâu có trị giá lên tới 2 tỷ đồng cho Top 3 doanh nghiệp giành chiến thắng chung cuộc để thí điểm, triển khai hoặc nhân rộng các sáng kiến kinh doanh bền vững xuất sắc nhất.

Top 10 doanh nghiệp sẽ được đào tạo/tư vấn chuyên sâu trong 4-6 tuần nhằm nâng cao hiểu biết về mô hình kinh tế tuần hoàn và kinh doanh bao trùm, điều chỉnh/hoàn thiện mô hình kinh doanh lồng ghép các yếu tố ESG, và xây dựng/hoàn thiện kế hoạch triển khai ESG tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tất cả các doanh nghiệp nộp hồ sơ tham gia và đáp ứng các tiêu chí của cuộc thi sẽ được: (1) Đào tạo nâng cao hiểu biết về ESG, các công cụ đánh giá ESG từ góc nhìn của nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng, các thị trường xuất khẩu trọng tâm, và các quy định pháp luật liên quan; (2) Hỗ trợ tiếp cận các đối tác trong và ngoài nước ở cả cấp trung ương và địa phương hỗ trợ hệ sinh thái kinh doanh bền vững nhằm phát triển mạng lưới, mở rộng quan hệ đối tác và học hỏi nâng cao kiến thức, kinh nghiệm về áp dụng ESG, kinh tế tuần hoàn và kinh doanh bao trùm; (3) Nâng cao năng lực và khả năng tiếp cận các chương trình hỗ trợ của nhà nước, quỹ đầu tư, tổ chức tín dụng, và các tổ chức khác dành cho doanh nghiệp kinh doanh bền vững tại Việt Nam.

Đối tượng tham gia Sáng kiến ESG Việt Nam 2023 gồm các doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, và hộ kinh doanh: Có không quá 500 nhân viên toàn thời gian; Hoạt động trong các lĩnh vực gồm nông-lâm-ngư nghiệp, công nghiệp chế biến và chế tạo, công nghệ thông tin, logistics, du lịch và sản phẩm hỗ trợ; Có mô hình kinh doanh tuần hoặc hoặc/và kinh doanh bao trùm hiệu quả, tạo ra lợi nhuận; Có kế hoạch chuyển đổi hoặc mở rộng mô hình kinh doanh bền vững; Cam kết hành động để chuyển đổi/nhân rộng sáng kiến kinh doanh bền vững.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh quan tâm hãy truy cập trang web có địa chỉ https://main.ipsc.vn/esg để nộp hồ sơ tham gia trước 17 giờ ngày 16/4/2023. Theo lịch trình dự kiến, đào tạo cơ bản cho các doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí sẽ được triển khai từ ngày 17/4/2023. Top 3 sáng kiến xuất sắc nhất giành chiến thắng sẽ được công bố trong tháng 8/2023 và ngay sau đó sẽ triển khai các hoạt động hỗ trợ cho các đơn vị giành chiến thắng.

 

ESG là một bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng. Đại dịch Covid-19 bùng phát vào cuối năm 2019 đã khiến việc phát triển doanh nghiệp bền vững theo các tiêu chí ESG không còn là lựa chọn mà trở thành quyết định mang tính sống còn của doanh nghiệp.

Thông qua sáng kiến này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và USAID kỳ vọng sẽ thúc đẩy đầu tư cho bền vững trong doanh nghiệp tư nhân, qua đó góp phần tăng cường sức cạnh tranh, đặt nền tảng cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, và tham gia các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sáng kiến ESG Việt Nam là một phần của Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC). Dự án có mục tiêu tháo gỡ các hạn chế về chính sách, thị trường và ở cấp độ doanh nghiệp gây cản trở sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng, bao gồm những doanh nghiệp do phụ nữ và nhóm yếu thế làm chủ.