Bộ Ngoại giao khuyến cáo về tour đi nước ngoài tiêm vaccine Covid-19

Quang Thanh

27/05/2021, 16:46

Thời gian gần đây, mạng xã hội Việt Nam rộ lên nhiều quảng cáo chương trình trọn gói đi nước ngoài để tiêm vaccine Covid-19. Các quảng cáo này thu hút lượng tương tác lớn và được nhiều người quan tâm, hỏi mua...

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng - Ảnh: Bộ Ngoại giao.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng - Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 27/5, trả lời câu hỏi của VnEconomy về các quảng cáo nói trên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã đưa ra khuyến cáo với công dân Việt Nam có nhu cầu tiêm vaccine Covid-19 ở nước ngoài

"Tôi cho rằng thời điểm hiện nay, công dân cần thận trọng và tính toán thật kỹ khi tiến hành các chuyến đi nước ngoài do chính sách xuất nhập cảnh tại nhiều nước trên thế giới vẫn đang được thắt chặt do tình hình dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp", bà Hằng khuyến cáo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng khuyến cáo công dân Việt Nam khi thấy các thông tin và quảng cáo như vậy cần kiểm tra với các cơ quan chức năng của các nước, có thể thông qua cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, một số công ty đang chào bán các tour du lịch tới Mỹ để tiêm vaccine Covid-19. Tuần trước, một công ty lữ hành ở Tp.HCM quảng cáo trên Facebook về chương trình du lịch vaccine trong 8 ngày với giá khoảng 45 triệu đồng (tương đương 1.947 USD) để tiêm vaccine của Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson. Chương trình bao gồm vé máy bay một chiều tới Mỹ, nghỉ tại khách sạn 3 sao hoặc cao hơn, xét nghiệm Covid-19 trước khi đi, chi phí thị thực, bảo hiểm du lịch 31 ngày và một hướng dẫn viên giúp du khách đăng ký tiêm vaccine ở Mỹ. 

Trong khi đó, một công ty du lịch khác ở Tp.HCM cũng đang quảng cáo chương trình dài 24 ngày tới Los Angeles (Mỹ) để tiêm vaccine ngừa Covid-19. Chương trình trọn gói của công ty này có giá 250 triệu đồng, bao gồm vé máy bay khứ hồi, chi phí dịch vụ vaccine, nghỉ tại khách sạn và ăn uống ở Mỹ cũng như chi phí cách ly khi trở về Việt Nam, cùng nhiều quyền lợi khác. 

Về các quảng cáo này, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch lưu ý: gần đây khuyến cáo người dân thận trọng khi đặt các tour du lịch vaccine ở nước ngoài bởi rủi ro rất cao. Ông khẳng định các tour du lịch ra nước ngoài tiêm vaccine Covid-19 là không phù hợp vào thời điểm này, nhất là sẽ vi phạm quy định không được phép đưa khách tới vùng dịch mà Tổng cục Du lịch đã ban hành từ năm 2020 đến nay.

Không chỉ ở Việt Nam, tại một số quốc gia châu Á như Ấn Độ và Thái Lan - nơi đang hứng chịu đợt bùng dịch mạnh trong khi chương trình tiêm chủng diễn ra chậm - nhiều công ty lữ hành cũng tung ra các chương trình du lịch đi Mỹ, Nga để tiêm vaccine Covid-19, đánh vào nhu cầu cao của người dân.

Theo các nhà phân tích, nhu cầu với các chương trình du lịch nước ngoài để tiêm vaccine được thúc đẩy mạnh một phần bởi khả năng tiếp cận không đồng đều đối với loại vaccine được xem là hiệu quả nhất - đang được tiêm tại các nước giàu. Điều này khiến người có tiền ở các nước đang phát triển muốn tìm tới những nước giàu để tiêm vaccine.  

Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch bệnh bùng phát trở lại, trong khi đang tụt hậu hơn so với các quốc gia phát triển như Mỹ trong việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 (hiện chỉ có dưới 7% dân số được tiêm). 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy