Bộ trưởng Giao thông mong có 2.200 tỷ để trả nợ 69 dự án

Hà Vũ

05/06/2019, 18:34

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể "tranh thủ" trình bày nguyện vọng khi trả lời chất vấn sáng 5/6 tại Quốc hội

Toàn cảnh phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.
Toàn cảnh phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Chúng tôi mong Quốc hội trong kỳ phân bổ này bố trí khoảng 2.200 tỷ để chúng tôi trả nợ 69 dự án ở các địa phương", Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể "tranh thủ" trình bày nguyện vọng khi trả lời chất vấn sáng 5/6.

Dẫn báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, đại biểu Bạch Thị Hương Thuỷ (Hoà Bình) nói báo cáo này nêu có đến 69 dự án đang nợ đọng, Bộ trưởng cho biết sẽ giải quyết như thế nào?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Thể cho biết đã đã báo cáo Quốc hội, Chính phủ trong kỳ phân bổ nguồn vốn dự phòng Bộ đề nghị bố trí vốn cho 69 dự án nằm rải rác ở các địa phương, mỗi dự án một ít tiền. Tổng kinh phí 69 dự án này khoảng 2.200 tỷ.

"Chúng tôi rất mong Quốc hội ủng hộ, vì đây là những dự án đã hoàn thành trước năm 2015 khi Luật Đầu tư công chưa có hiệu lực. Thời điểm đó các dự án thực hiện đúng  trình tự thủ tục, hiện nay đã hoàn thành rồi, chúng tôi mong Quốc hội ủng hộ để giải quyết một lần 69 dự án", Bộ trưởng tha thiết.

Ông Thể cũng "thuyết phục" Quốc hội là từ nay về sau sẽ không còn những dự án như vậy nữa, chỉ còn dự án đầu tư theo hình thức BT được Chính phủ đồng ý.

"Những dự án lớn này sẽ được cân đối trong nguồn lực hiện có. Còn 69 dự án nợ đọng  rải rác ở nhiều tỉnh, do đó mong Quốc hội trong kỳ phân bổ này bố trí khoảng 2.200 tỷ để chúng tôi trả nợ 69 dự án ở các địa phương", Bộ trưởng nhấn thêm.

Liên quan đến vấn đề đại biểu Thủy nêu, tại báo cáo gửi đến đại biểu, Bộ trưởng Thể cho biết hiện trong phương án sử dụng dự phòng chung kế hoạch trung hạn mới dự kiến bố trí vốn để trả nợ đọng 1/69 dự án được 82,9 tỷ đồng. Việc để nợ đọng kéo dài gây rất nhiều khó khăn cho các đơn vị thi công, thực hiện dự án. Tại một số dự án đã có khiếu kiện tới toà án dân sự.

Trước đó ngày 3/6 trong phiên hảo luận tại hội trường về việc phân bổ và sử dụng nguồn dự phòng còn lại của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2016 - 2020, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng còn phải giải quyết tiếp nhiệm kỳ tới và có khi nhiệm kỳ nữa cũng chưa hết nợ của ngành giao thông.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Phát triển kinh tế tầm thấp và UAV “Phải là câu chuyện của quốc gia”

Phát triển kinh tế tầm thấp và UAV “Phải là câu chuyện của quốc gia”

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Argentina còn nhiều dư địa phát triển

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Argentina còn nhiều dư địa phát triển

Những đồng tiền mất giá trị mạnh nhất năm 2025

Những đồng tiền mất giá trị mạnh nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy