Bộ trưởng Giao thông mong có 2.200 tỷ để trả nợ 69 dự án

Hà Vũ

05/06/2019, 18:34

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể "tranh thủ" trình bày nguyện vọng khi trả lời chất vấn sáng 5/6 tại Quốc hội

Toàn cảnh phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.
Toàn cảnh phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Chúng tôi mong Quốc hội trong kỳ phân bổ này bố trí khoảng 2.200 tỷ để chúng tôi trả nợ 69 dự án ở các địa phương", Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể "tranh thủ" trình bày nguyện vọng khi trả lời chất vấn sáng 5/6.

Dẫn báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, đại biểu Bạch Thị Hương Thuỷ (Hoà Bình) nói báo cáo này nêu có đến 69 dự án đang nợ đọng, Bộ trưởng cho biết sẽ giải quyết như thế nào?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Thể cho biết đã đã báo cáo Quốc hội, Chính phủ trong kỳ phân bổ nguồn vốn dự phòng Bộ đề nghị bố trí vốn cho 69 dự án nằm rải rác ở các địa phương, mỗi dự án một ít tiền. Tổng kinh phí 69 dự án này khoảng 2.200 tỷ.

"Chúng tôi rất mong Quốc hội ủng hộ, vì đây là những dự án đã hoàn thành trước năm 2015 khi Luật Đầu tư công chưa có hiệu lực. Thời điểm đó các dự án thực hiện đúng  trình tự thủ tục, hiện nay đã hoàn thành rồi, chúng tôi mong Quốc hội ủng hộ để giải quyết một lần 69 dự án", Bộ trưởng tha thiết.

Ông Thể cũng "thuyết phục" Quốc hội là từ nay về sau sẽ không còn những dự án như vậy nữa, chỉ còn dự án đầu tư theo hình thức BT được Chính phủ đồng ý.

"Những dự án lớn này sẽ được cân đối trong nguồn lực hiện có. Còn 69 dự án nợ đọng  rải rác ở nhiều tỉnh, do đó mong Quốc hội trong kỳ phân bổ này bố trí khoảng 2.200 tỷ để chúng tôi trả nợ 69 dự án ở các địa phương", Bộ trưởng nhấn thêm.

Liên quan đến vấn đề đại biểu Thủy nêu, tại báo cáo gửi đến đại biểu, Bộ trưởng Thể cho biết hiện trong phương án sử dụng dự phòng chung kế hoạch trung hạn mới dự kiến bố trí vốn để trả nợ đọng 1/69 dự án được 82,9 tỷ đồng. Việc để nợ đọng kéo dài gây rất nhiều khó khăn cho các đơn vị thi công, thực hiện dự án. Tại một số dự án đã có khiếu kiện tới toà án dân sự.

Trước đó ngày 3/6 trong phiên hảo luận tại hội trường về việc phân bổ và sử dụng nguồn dự phòng còn lại của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2016 - 2020, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng còn phải giải quyết tiếp nhiệm kỳ tới và có khi nhiệm kỳ nữa cũng chưa hết nợ của ngành giao thông.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy