Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Đề xuất mất bằng lái xe phải thi lại “rất buồn cười”

Song Hà

14/03/2019, 15:10

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói về những bất cập trong quản lý của cơ quan chức năng, trong đó có việc đề xuất phải thi lại nếu mất giấy phép lái xe

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh nhắc nhở của Thủ tướng rằng, trước khi công bố các văn bản, chính sách phải đánh giá kỹ tác động, tránh việc vừa ban hành dư luận đã không đồng tình.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh nhắc nhở của Thủ tướng rằng, trước khi công bố các văn bản, chính sách phải đánh giá kỹ tác động, tránh việc vừa ban hành dư luận đã không đồng tình.

"Đất nước cần được quản lý, nhưng các bộ ngành không nên vì khó thực thi nhiệm vụ mà đưa ra đề xuất rất buồn cười, để dư luận ồn ào lên không đáng".

Phát biểu trên được Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đưa ra khi ông chủ trì buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với 13 Bộ ngành trong việc thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng giao từ đầu năm đến nay.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh nhắc nhở của Thủ tướng rằng, trước khi công bố các văn bản, chính sách phải đánh giá kỹ tác động, tránh việc vừa ban hành dư luận đã không đồng tình. Cùng với đó là tình trạng có những văn bản cài cắm công vụ, thủ tục. Có văn bản ban hành chưa được mấy tháng đã phải hủy.

Chính vì vậy, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, văn bản chưa chắc thì chưa ban hành vội, mà nên lấy thêm ý kiến doanh nghiệp, nghe nhiều tai, nhiều chiều.

Suốt buổi làm việc, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng cũng nhắc tới nhiều ví dụ về các văn bản, đề xuất chính sách thu hút sự quan tâm của dư luận trong thời gian qua như việc xây dựng dự thảo tiêu chuẩn về nước mắm; quy định về kiểm tra phế liệu nhập khẩu dẫn tới ách tắc tại các cửa khẩu trước Tết nguyên đán; hay ý kiến về mất bằng lái xe phải thi lại…

"Lấy tiêu chuẩn nước mắm công nghiệp áp cả cho nước mắm truyền thống, các hộ sản xuất, doanh nghiệp ầm ầm gửi đơn lên, rất là khổ", ông Dũng lấy ví dụ.

Đặc biệt, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nhắc lại việc mới đây lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nêu quan điểm "ai mất bằng lái xe phải thi lại". Theo ông, đưa ra những đề xuất như vậy "rất buồn cười, để dư luận ồn ào lên không đáng".

Phản hồi thông tin này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ đã quy định rất rõ thủ tục đổi bằng lái khi bị mất. Bộ Giao thông  Vận tải và Bộ Công an đã có thông tư về việc liên thông quản lý bằng lái xe từ năm 2012, nhưng một số dữ liệu chưa được lực lượng cảnh sát chia sẻ.

"Thông tư quy định, người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông và bị xử phạt hành chính thì cảnh sát gửi biên bản để cung cấp mã vào mạng. Chỉ cần dùng mã đó kiểm tra bằng lái xe của bất kỳ ai sẽ biết mức phạt ra sao, thu bằng hai tháng hay mấy tháng... Tuy nhiên điều này chưa thực hiện được dù chúng tôi đã rất nỗ lực", ông Đông cho biết.

Để giải quyết vấn đề trên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết cuối năm nay, Chính phủ sẽ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia tích hợp toàn bộ dữ liệu quản lý công dân. Dữ liệu công dân sẽ được liên thông và công khai.

"Ví dụ tôi vi phạm và bị công an giữ bằng lái, nếu khai báo với ngành giao thông là mất bằng thì việc gian dối sẽ sẽ lộ ra ngay. Cơ quan chức năng chỉ cần truy xuất dữ liệu là biết ngay tình trạng giấy tờ của công dân", ông Dũng nói.

Trước đó, tại phiên giải trình của Ủy ban Tư pháp Quốc hội hôm 6/3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đưa ra đề xuất "người mất bằng lái xe phải thi lại" nhằm tránh tình trạng người vi phạm luật, lợi dụng xin thêm bằng thứ hai, thứ ba.

Ý kiến này ngay sau đó đã gặp phải sự phản ứng khá gay gắt của dư luận vì nếu thực hiện sẽ đẩy khó khăn về phía người dân.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy