Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Báo chí phải làm ngược và vừa làm giống, vừa làm khác với mạng xã hội

Đỗ Phong

19/07/2021, 15:15

Báo chí gần chục năm qua đã giảm gần 3 lần nguồn thu và lâm vào khó khăn. Vậy có cách nào để nguồn thu tăng 3 lần không?...

VnEconomy

Tại Hội nghị sơ kết công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực Thông tin và Truyền thông 6 tháng đầu năm và xác định phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã gợi mở cách làm cho báo chí trong giai đoạn hiện nay.

"Báo chí gần chục năm qua đã giảm gần 3 lần nguồn thu và lâm vào khó khăn. Vậy có cách nào để nguồn thu tăng 3 lần không?",  Bộ trưởng nêu vấn đề.

VnEconomy
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.
"Nếu vẫn cứ là quảng cáo dựa trên "view" thì chắc sẽ giảm. Nếu vẫn cứ bảo hộ ngược, tức là ưu ái các nền tảng xuyên biên giới và siết chặt báo chí trong nước, thì chắc không phải giảm 3 lần mà sẽ là 4-5 lần. Nếu cứ tiếp cận khách hàng thông qua các nền tảng của doanh nghiệp khác, nhất là các nền tảng xuyên biên giới, thì không phải giảm 4-5 lần mà tờ báo sẽ biến mất".

 

Cũng theo Bộ trưởng, “nếu vẫn để người khác quảng cáo gì cũng được trên mặt báo của mình thì tờ báo sẽ không còn thương hiệu nữa. Nếu cứ tiếp tục giật tít, câu view thì thành "lá cải". Mà "lá cải" thì giá cũng "lá cải". Nếu vẫn tiếp tục đưa tin ai, ở đâu, làm gì, khi nào thì tờ báo chắc không thể bằng một phần ngàn mạng xã hội, vì họ có hàng chục triệu “phóng viên” ở khắp mọi nơi”.

Vậy thì báo chí sẽ làm gì? Người đứng đầu ngành Thông tin và Truyền thông gợi ý: “Làm ngược lại những gì đang làm và quay về với những giá trị cốt lõi nhất của báo chí, của báo chí cách mạng Việt Nam”. Bộ trưởng cho rằng, quay về để đi xa hơn. Chỉ có quay về thì mới biết đường đi và đường đi đó có thể là vừa làm giống, vừa làm khác với mạng xã hội.

“Làm giống là hãy biến mỗi tờ báo thành một mạng xã hội nhỏ. Làm giống là tờ báo phải công nghệ nhiều hơn (15-30% lao động là dân công nghệ). Làm khác là tin xác thực, là phân tích, là dữ liệu nhiều hơn, là dẫn dắt, định hướng, là giải pháp nhiều hơn. Làm khác là nguồn thu không chỉ dựa vào quảng cáo”, Bộ trưởng nói.

Trong phát biểu, Bộ trưởng cũng nhắc tới việc báo chí vừa qua đưa nhiều tin về dịch gây hoang mang cho người dân. Tỷ lệ tin gây hoang mang chiếm tới trên 20% tổng số tin về Covid. Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông đã thống nhất format mới về đưa tin cho báo chí theo hướng nhiều thông tin hơn, chứ không chỉ là số ca nhiễm, phân tích nhiều hơn, có nhìn rộng ra tình hình phòng chống dịch của thế giới.

Việc đưa tin để người dân biết cách phòng chống dịch để tuân thủ. Đưa tin để những kinh nghiệm tốt được chia sẻ, vì chống dịch Covid là chưa có tiền lệ. Đưa tin để người dân có niềm tin và ủng hộ chính quyền chống dịch. Đưa tin để tinh thần tương thân tương ái Việt Nam được lan toả. Đưa tin để Việt Nam tận dụng cơ hội Covid để chuyển đổi nhanh lên môi trường số, để sau Covid chúng ta sẽ xuất hiện ở một trạng thái mới- một xã hội được số hoá toàn diện, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến ngày 20/6/2021, cả nước có tổng số 798 cơ quan báo chí, trong đó 139 báo (Trung ương là 66 và địa phương là 73), 659 Tạp chí (Trung ương là 566 và địa phương là 93).

Đến nay, Bộ đã thực hiện cấp đổi thẻ nhà báo kỳ hạn 2021-2025 cho các báo, tạp chí in và điện tử theo Quyết định số 921a/QĐ-BTTTT ngày 29/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc ban hành Đề án cấp, đổi thẻ nhà báo kỳ hạn 2021-2025. Tính đến ngày 24/6/2021 đã cấp 9.086 thẻ.

Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá, cơ bản các cơ quan báo chí bám sát thực hiện quy định pháp luật về báo chí, phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước trong điều chỉnh liều lượng, nội dung trong thông tin về phòng, chống dịch bệnh Cocid-19 nhằm thực hiện "mục tiêu kép": vừa quyết liệt phòng chống dịch, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Thông tin và Truyền thông nêu ra trong 6 tháng cuối năm 2021, là tiếp tục chỉ đạo, định hướng báo chí thực hiện tuyên truyền có hiệu quả việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII; tuyên truyền việc điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch Covid -19 vừa phát triển kinh tế xã hội…

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy