Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Sân bay Long Thành sẽ không lãng phí, không trượt giá

Nguyên Vũ

12/11/2019, 14:08

Về hiệu quả đầu tư, không có một sân bay nào có hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là giai đoạn 1 và giai đoạn 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình ý kiến đại biểu về sân bay Long Thành - Ảnh: Quang Phúc
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình ý kiến đại biểu về sân bay Long Thành - Ảnh: Quang Phúc

Về hiệu quả đầu tư, không có một sân bay nào có hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là giai đoạn 1 và giai đoạn 2.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã quả quyết như vậy, cuối phiên  thảo luận toàn thể của Quốc hội sáng 12/11 về báo cáo khả thi giai đoạn 1 Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Hiệu quả tốt, theo giải thích của Bộ trưởng là bởi vì khi sân bay Long Thành hoàn thành sẽ có thể điều tiết tăng lưu lượng hành khách từ 20 cho đến 25 triệu hành khách mỗi năm.

Đối với những sân bay khác, như Vân Đồn hay Cần Thơ, khoảng 10 năm mới được 1 triệu hành khách/năm. Toàn bộ hạ tầng đầu tư được khai thác rất hạn chế, nhưng riêng sân bay Long Thành, giai đoạn 1 vừa xong đã đảm bảo được 20 đến 25 triệu hành khách và dự kiến đến năm 2030 sẽ tăng lên ở khu vực miền Đông Nam Bộ tới 85 triệu hành khách mỗi năm. Tổng công suất thời điểm đó của sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn 2 là 100 triệu hành khách mỗi năm, ông Thể phân tích.

Từ phân tích trên, Bộ trưởng khẳng định đánh giá của tư vấn về hiệu quả kinh tế của Long Thành rất cao.

Hiện nay, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã thuê một tư vấn nước ngoài để thẩm tra một cách độc lập, ông Thể thông tin thêm.

Hồi âm băn khoăn của đại biểu liên quan đến tổng mức đầu tư (như chưa có cơ sở để khẳng định tổng mức đầu tư là 111.689 tỷ, hội đồng thẩm định chưa làm rõ mức này ) Bộ trưởng Thể cam kết đảm bảo được tổng mức đầu tư sát với tình hình thực tế và cố gắng làm sao không có lãng phí cũng như không trượt giá như những dự án khác.

Về năng lực của ACV, doanh nghiệp được Chính phủ đề xuất chỉ định thầu làm sân bay Long Thành, trước nhiều ý kiến băn khoăn về khả năng huy động vốn, ông Thể cho biết, hiện ACV đã có khoảng 25.000 tỷ đồng để tập trung cho sân bay Long Thành.

Khoản tiền này không đầu tư bất cứ việc gì và chỉ tập trung cho sân bay Long Thành, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, hiện nay tình hình tài chính của ACV tương đối tốt, mặc dù quản lý 21 sân bay, chỉ có 8 sân bay có lãi nhưng sau khi trừ chi phí, nộp thuế, ACV có một khoản lợi nhuận mỗi năm khoảng 10.000 tỷ đồng.

Bộ cùng với Ủy ban Quản lý vốn đã báo cáo với Chính phủ, kế hoạch từ đây cho đến năm 2025 ACV sẽ bỏ ra khoảng gần 30.000 tỷ đồng để nâng cấp các sân bay khác và dành cho Long Thành khoảng 12.000 tỷ đồng cùng với 25.000 tỷ đồng (đang có - PV) để có được một nguồn vốn chiếm khoảng 37%, ông Thể trình bày.

toan canh long thanh
toan canh long thanh

Sáng 12/11 Quốc hội xem xét báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 sân bay Long Thành - Ảnh: Quang Phúc

Phần vốn còn lại, theo Bộ trưởng, ACV cũng đã làm việc với 12 tổ chức và các tổ chức này sẵn sàng cho ACV vay khoảng 5 tỷ USD không thế chấp. Hiệu quả kinh tế của dự án này rất cao, do đó các nhà đầu tư nước ngoài họ cảm thấy yên tâm cho việc hỗ trợ, Bộ trưởng tiếp tục nhấn mạnh tính hiệu quả của sân bay Long Thành.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng cho biết cũng sẽ tham mưu với Chính phủ, cố gắng huy động các nguồn lực trong nước sau đó mới tiếp cận thêm các tổ chức nước ngoài để làm sao hiệu quả xã hội cho đất nước tốt nhất.

Liên quan đến lo lắng của đại biểu về tiến độ, chất lượng công trình, trước Quốc hội Bộ trưởng cam kết sẽ cố gắng tối đa, làm việc với ACV có cơ chế để có thể thuê các chuyên gia, các tổ chức quốc tế tăng cường hỗ trợ cho ACV và tăng cường kiểm tra, giám sát để chất lượng của các công trình được tốt nhất.

"Về tiến độ thì cần phải nhanh chóng chọn được nhà đầu tư bởi có nhà đầu tư thì mới bắt đầu làm hồ sơ thiết kế và triển khai các bước tiếp theo. Do đó, chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ để cố gắng nhanh nhất có được nhà đầu tư để có thể khởi công được trong năm 2021", Bộ trưởng nói. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy