22:28 08/05/2021

Bộ Y tế hỏa tốc yêu cầu rà soát người đến Bệnh viện K từ 22/4 - 6/5

Nhật Dương

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương khẩn cấp rà soát, cách ly những người đã từng điều trị, thăm khám, đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Hà Nội trong thời gian từ ngày 22/4 - 6/5...

Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Ảnh - Phạm Hùng.
Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Ảnh - Phạm Hùng.

Bộ Y tế vừa có văn bản hỏa tốc về việc rà soát, cách ly những người đã từng điều trị, thăm khám, đến Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều, Hà Nội) trong thời gian từ ngày 22/4 - 6/5.

Theo Bộ Y tế, trong ngày 7/5 Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội đã ghi nhận 11 trường hợp mắc Covid-19, đây là cơ sở điều trị với số lượng lớn bệnh nhân đến từ nhiều tỉnh, thành phố, số người đến thăm, phục vụ, người chăm sóc, do vậy nguy cơ lây lan dịch bệnh từ bệnh viện này rất cao,

Để khẩn trương chủ động phát hiện, ngăn chặn triệt để dịch Covid-19 có thể lây lan ra các địa phương thông qua những người đã đến Bệnh viện K điều trị thăm khám, Bộ Y tế đề nghị các sở y tế phối hợp chặt chẽ với chính quyền, công an địa phương và tổ Covid-19 cộng đồng rà soát tất cả những người ở địa phương đã từng điều trị, thăm khám đến Bệnh viện K trong thời gian từ ngày 22/4 – 6/5.

Đồng thời, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARV-CoV-2 ít nhất 2 lần, lần đầu ngay khi phát hiện tại địa phương, lần 2 vào ngày thứ 21, cách ly tại nhà, nơi lưu trú đủ 21 ngày kể từ ngày cuối cùng rời khỏi bệnh viện, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo.

Riêng với những trường hợp từng đến khoa, phòng có ghi nhận ca mắc Covid-19 tại Bệnh viện K thì lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như những người có tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 theo quy định hiện hành.

Bộ Y tế cũng đề nghị lập danh sách tất cả những người tiếp xúc với những người đã đến Bệnh viện K về địa phương từ ngày rời bệnh viện đến khi được cách ly, lấy mẫu để theo dõi sức khỏe trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm của những người này.

Trường hợp người đã đến bệnh viện có kết quả xét nghiệm âm tính với SARV-CoV-2 thì thông báo cho những người đã được lập danh sách biết.

Cũng trong ngày 8/5, Sở Y tế Hà Nội có công văn khẩn đề nghị các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Tp Hà Nội rà soát lập danh sách toàn bộ những người (bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người dân…) đã đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều trong thời gian từ ngày 16/4 – 7/5.

Riêng với những người bệnh đến bệnh viện từ 27/4 – 7/5 nhưng không đến khoa Gan - Mật - Tụy thì thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và cách ly tại nhà đủ 21 ngày kể từ ngày cuối cùng đến hoặc ở bệnh viện, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 7 ngày.

Những người này cũng được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung đủ 21 ngày kể từ ngày cuối cùng đến hoặc ở bệnh viện, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày đối với những người đã đến khoa Gan - Mật - Tụy vào khoảng thời gian trên.