Bốn mục tiêu cần đảm bảo khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia, thuốc lá

Tùng Thư

24/03/2025, 13:49

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá, rượu bia thực hiện trên nguyên tắc bảo đảm bảo vệ sức khỏe nhân dân; tránh ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như điều hành phát triển kinh tế - xã hội và mục tiêu tăng trưởng kinh tế...

Đảm bảo lợi ích hài hoà, bền vững khi sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.
Đảm bảo lợi ích hài hoà, bền vững khi sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng vừa ban hành Thông báo số 5034: Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 43, ngày 10/3/2025.

Theo đó,  Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất với các nội dung trong dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu và phương án chỉnh lý dự thảo Luật như đề xuất của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính.

Đối với các nội dung đã được Cơ quan thẩm tra (Ủy ban Kinh tế và Tài chính – PV) và Cơ quan soạn thảo (Bộ Tài chính – PV) thống nhất, bao gồm cả những nội dung được thống nhất tại Phiên họp thứ 43, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các cơ quan tiếp tục phối hợp rà soát, hoàn thiện, bảo đảm về nội dung và kỹ thuật lập pháp.

Về việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, điều hòa nhiệt độ công suất bình thường và thời điểm xác định thuế, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Cơ quan thẩm tra và Cơ quan soạn thảo tiếp tục phối hợp để tiếp thu hoặc giải trình rõ các nội dung này, bảo đảm thuyết phục khi trình Quốc hội. 

Đối với một số nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến (1) đối tượng chịu thuế (thuốc lá, cục nóng, cục lạnh điều hòa), nước giải khát có đường, xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép, xe ô tô hybrid; (2) quy định tại Điều 12 về điều khoản thực hiện và các vấn đề về thuế suất, lộ trình tăng thuế đối với thuốc lá, rượu bia, đề nghị Cơ quan thẩm tra và Cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, trao đổi để có phương án thống nhất. Trong trường hợp cần thiết, có thể tổ chức làm việc với các cơ quan liên quan.

Trường hợp sau khi rà soát vẫn còn ý kiến khác nhau giữa Cơ quan thầm tra và Cơ quan soạn thảo, đề nghị nêu rõ cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý, cơ sở thực tiễn, ưu, nhược điểm của từng phương án trên nguyên tắc (i) bảo đảm mục tiêu bảo vệ sức khỏe của người dân; (ii) tránh ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và (iii) điều hành tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội, (iv) mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 và các năm tiếp theo. 

Đối với nội dung giao thẩm quyền cho Chính phủ quyết định trong việc điều chỉnh, bổ sung đối tượng chịu thuế và đối tượng không chịu thuế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không quy định nội dung này trong dự thảo Luật để bảo đảm tính rõ ràng, ổn định của Luật, đồng thời phù hợp với thẩm quyền của Quốc hội đã được quy định tại Hiến pháp, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Luật Tổ chức Quốc hội.

Trong trường hợp Chính phủ vẫn bảo lưu ý kiến, đề nghị Cơ quan soạn thảo báo cáo Chính phủ quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để có hướng xử lý nhằm thống nhất, tránh có nhiều phương án khác nhau trình Quốc hội. 

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giao Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 43 để rà soát, hoàn thiện dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, dự thảo Luật và các tài liệu liên quan đáp ứng các yêu cầu đặt ra khi sửa đổi luật và yêu cầu đổi mới trong công tác xây dựng luật pháp; thực hiện các bước công việc theo quy định bảo đảm chất lượng và tiến độ dự án Luật trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ có ý kiến chính thức bằng văn bản đối với các nội dung trong dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, dự thảo Luật và gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 25/3/2025 để các cơ quan của Quốc hội có thời gian hoàn thiện dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét, quyết định. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy