
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Bảo Bình
02/01/2014, 08:00
Vào những ngày cuối cùng của năm 2013, Viber đã chính thức hiện diện tại Việt Nam bằng một sự kiện âm nhạc tại Tp.HCM
Vào những ngày cuối cùng của năm 2013, Viber đã chính thức hiện diện tại Việt Nam bằng một sự kiện âm nhạc tại Tp.HCM. Cuộc đua OTT nóng trở lại sau khi thế “tam mã - Zalo, Line, Kakao Talk” ngã ngũ từ 6 tháng trước.
Vào đúng đêm Giáng sinh (24/12/2013), một sự kiện âm nhạc được tổ chức tại Phú Mỹ Hưng, Tp.HCM với nhà tài trợ chính là Viber (OTT đến từ Israel).
Cuối tháng 11/2013, tài khoản Twitter của Tổng giám đốc Viber, ông Talmon Marco thông báo: “8 triệu người dùng tại Việt Nam. 0 USD quảng cáo”. Đây là màn dạo đầu cho việc ứng dụng này thâm nhập vào thị trường Việt Nam.
Trong khi đó, theo các thông tin của giới quảng cáo, hãng này đã âm thầm thuê các công ty marketing, đại lý quốc tế và trong nước để làm truyền thông. Viber sẽ chính thức đổ tiền để làm thương hiệu, sau khi ra mắt các gói gọi điện thoại quốc tế tính phí.
Trước khi Viber bước vào cuộc chiến tại Việt Nam, cuộc đua tam mã giữa Zalo – Line – Kakao Talk đã ngã ngũ. Từ một “kẻ tay mơ” tưởng như không có cửa trong cuộc đua, Zalo - OTT Việt Nam duy nhất trên thị trường đã vượt qua Line (Nhật Bản) và Kakao Talk (Hàn Quốc) và đứng đầu về nhắn tin miễn phí với hơn 7 triệu người dùng vào cuối năm 2013 và hơn 77 triệu SMS gửi đi mỗi ngày. Trong khi đó, Line ở vị trí thứ 2 với hơn 4 triệu người dùng, Kakao Talk đã âm thầm rời cuộc chơi sau canh bạc quảng cáo trăm tỷ trên truyền hình thất bại.
Theo dõi sát thị trường OTT trong hơn một năm nay, một chuyên gia công nghệ thông tin cho biết, Viber sẽ đổ tiền mạnh, quảng cáo cho các gói gọi điện quốc tế giá rẻ mới ra mắt của mình.
“Trong hơn một năm nay, từ khi được nhiều người Việt sử dụng, Viber là ứng dụng hàng đầu nhằm tiết kiệm chi phí cho người dùng có nhu cầu gọi điện quốc tế. Khi ra mắt gói Viber Out cho phép gọi cố định, họ đang muốn mở rộng thêm ‘miếng bánh’ này”, ông này nói.
Chuyên gia về phần mềm này cho rằng, thế mạnh của Viber là gọi điện quốc tế và OTT đến từ Israel muốn xóa bỏ cách dùng điện thoại đường dài đắt đỏ hiện nay của các nhà mạng để chuyển sang Viber với sự hỗ trợ của 3G và Wifi.
Trên thực tế, trước khi đổ bộ vào Việt Nam, Viber được biết đến nhiều nhất nhờ tính năng gọi quốc tế miễn phí và đây cũng là điểm khiến các nhà mạng Việt Nam rất đau đầu. Doanh thu cả nghìn tỷ đồng mà họ than phiền bị thiệt hại có phần rất lớn đến từ Viber.
Chính vì thế, sự hiện diện của OTT Israel không chỉ làm nóng cuộc chiến với các ứng dụng nhắn tin miễn phí mà còn tăng nhiệt mối quan ngại của những ông lớn viễn thông như Viettel, MobiFone, VinaPhone.
Trong khi đó, Zalo - OTT duy nhất của Việt Nam lại nổi tiếng về SMS miễn phí với rất nhiều tính năng đa dạng. Điểm đặc biệt nổi trội của OTT nội địa là khả năng nhắn tin, nhanh và ổn định trên mọi hạ tầng viễn thông 2G-2,5G-3G và Wifi. Đây là yếu tố được người dùng Việt Nam đánh giá cao nhất vì với mạng 3G chập chờn, khả năng nhắn tin miễn phí ổn định là một nhân tố quan trọng hàng đầu.
Bên cạnh đó, với hệ thống sticker đa dạng, đúng trào lưu cùng với tính năng vẽ hình khi nhắn tin, Zalo đạt mức trung bình 11 SMS/ người dùng/ngày - cao gấp 5 lần các OTT khác trên thị trường.
Trong khi Viber mạnh về thoại, Zalo có ưu điểm về SMS, Line hầu như đã yên phận với vị trí của mình tại Việt Nam và tập trung vào mảng thương mại như bán sticker, vật phẩm, level cho game. Cũng vì thế, các chuyên gia dự báo thị trường Việt Nam sẽ có đất cho cả 2 OTT Viber và Zalo.
“Khi Zalo đạt 2 triệu, Viber có 3,5 triệu người dùng; còn khi Viber công bố hơn 8 triệu, Zalo đã là 7 triệu. Khoảng cách 1 triệu người dùng có thể bị nhanh chóng khỏa lấp với sự tăng trưởng mạnh mẽ của OTT trong nước. Nhưng khi Viber chính thức vào thị trường Việt Nam để quảng bá, cuộc đua sẽ khác đi”, anh Ngô Thế Đạt -lập trình viên một công ty phần mềm ở Tp.HCM nhận định.
Trong khi đó, giới chuyên gia về công nghệ thông tin lại tính đến một nhân tố khác cho cuộc đua OTT: các ông lớn di động (Viettel, MobiFone, VinaPhone). Trên thực tế, do ảnh hưởng lớn trực tiếp đến doanh thu điện thoại quốc tế và sắp tới là gọi trong nước của các nhà mạng nên Viber đứng đầu trong danh sách “OTT thù nghịch”.
Chính vì vậy, ứng dụng đến từ Israel dù đang đứng đầu về số lượng người dùng tại Việt Nam nhưng thế mạnh nổi trội của họ là thoại cũng tiềm ẩn rủi ro chất lượng bởi cần băng thông tốc độ cao. Với Zalo - họ sẽ làm gì để đương đầu với tính năng thoại của Viber vẫn chưa có câu trả lời bởi ứng dụng này trước đó tập trung lớn vào SMS.
Điều gì sẽ xảy ra với cuộc đua OTT (Viber - nhà mạng - Zalo) năm 2014 vẫn là một ẩn số.
Từ chuyển đổi số đến kinh tế số, dữ liệu không chỉ là “nguyên liệu” mà còn là yếu tố sản xuất mới, góp phần định hình phương thức quản trị hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo ra động lực tăng trưởng mới cho các địa phương…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đào tạo kiến thức AI cho ít nhất 1% dân số năm 2026, năm 2027 là 2%, và từ 2028–2029 mỗi năm 5% dân số. Đến năm 2030, ước đạt 15% dân số, tương đương hơn 2 triệu người…
Trong dòng chảy của thời đại số, khi mọi cấu trúc kinh tế - xã hội liên tục biến đổi, có những giá trị vẫn vẹn nguyên. Với Tổng Công ty CP Công trình Viettel (Viettel Construction), tinh thần phụng sự luôn là điểm tựa để vượt qua thử thách và là nền móng kiến tạo tương lai. Từ tinh thần ấy, một khát vọng lớn lao đang được hun đúc – vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam.
Trong giai đoạn 2025–2030, tập đoàn này tiếp tục mở rộng các sáng kiến ESG, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch, số hóa toàn diện…
TP. Hồ Chí Minh hướng tới xây dựng Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo trở thành hạt nhân của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, kết nối trí tuệ, công nghệ và nguồn lực của “ba nhà”. Trung tâm được kỳ vọng trở thành “Silicon Valley” thu hút đầu tư, nhân tài và các ngành công nghệ mũi nhọn…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: